2013, năm vui vẻ của ôtô nhập khẩu

An Nhi
Có thể nói 2013 chính là quãng thời gian vui vẻ hiếm hoi của thị trường ôtô nhập khẩu trong vòng 5 năm trở lại đây
Lexus là thương hiệu ôtô nhập khẩu mới nhất gia nhập thị trường Việt Nam vào cuối tháng 12/2013.<br>
Lexus là thương hiệu ôtô nhập khẩu mới nhất gia nhập thị trường Việt Nam vào cuối tháng 12/2013.<br>
Có thể nói 2013 chính là quãng thời gian vui vẻ hiếm hoi của thị trường ôtô nhập khẩu trong vòng 5 năm trở lại đây.

Xét ngay trên các con số, báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê vừa cho biết, tổng lượng ôtô nhập khẩu về nước trong năm nay ước đạt gần 34.500 chiếc với giá trị kim ngạch 709 triệu USD. So với năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 2013 đã vượt lên 25,9% về lượng và 15,2% về giá trị.

Trong đó, riêng lượng ôtô nhập khẩu trong tháng 12/2013 ước đạt 3.000 chiếc và 65 triệu USD, ngang bằng cả về lượng lẫn giá trị kim ngạch so với tháng liền trước.

Trong bối cảnh thị trưởng chưa thực sự dứt hẳn không khí ảm đạm, nhất là khi so với thị trường ôtô lắp ráp trong nước, thì đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng với xe nhập khẩu.

Tất nhiên, sự tăng trưởng khá về kim ngạch nhập khẩu năm 2013 cũng phần nhiều do kim ngạch của năm 2012 đạt thấp. Mà nhìn rộng ra, việc tăng hay giảm luôn phụ thuộc rất lớn vào sức mua chung trên toàn thị trường.

Nhưng nếu nhìn lại cả năm qua cũng sẽ nhận thấy rõ trạng thái vui của thị trường ôtô nhập khẩu. Bởi kể từ đợt đổ vỡ hàng loạt của những nhà nhập khẩu và phân phối không chính hãng hồi 2008, đây chính là năm trở lại mạnh mẽ nhất của các nhà nhập khẩu và kèm theo đó là sự gia nhập của khá nhiều thương hiệu mới.

Trong vòng một năm, hàng loạt thương hiệu ôtô đã chính thức bước vào thị trường Việt Nam như Rolls-Royce, Bentley, Lexus, Infiniti, MG Car… Chưa kể, rất nhiều mẫu xe nhập khẩu mới cũng đã được chính các nhà sản xuất, lắp ráp trong nước tăng cường đưa về.

Cũng vì sự lớn mạnh của ôtô nhập khẩu mà lần đầu tiên triển lãm Vietnam Motor Show chính thức đạt được thế cân bằng giữa các nhà nhập khẩu chính hãng với các nhà sản xuất trong nước.

Sức mua tăng, số lượng hãng xe mới tăng trong khi lộ trình giảm thuế tiếp tục gấp gáp, nhất là chỉ còn 4 năm nữa thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN sẽ về 0% càng giúp cho thị trường ôtô nhập khẩu mang nhiều kỳ vọng. Có thể sự lớn mạnh của xe nhập khẩu sẽ khiến các nhà quản lý, các doanh nghiệp lắp ráp ôtô trong nước lo lắng song ngược lại, không khí vui vẻ của xe nhập khẩu cũng là không khí vui vẻ của người tiêu dùng.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây và cả năm 2013
Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
Tháng 9/20133.00073.000.000
Tháng 10/20134.00077.000.000
Tháng 11/20133.00065.000.000
Tháng 12/2013 (ước tính)3.00065.000.000
Cả năm 2013 (ước tính)34.500709.000.000
Năm 2013 so với 2013125,9%115,2%
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.