Bạn có biết: Các trường hợp ô tô bị từ chối đăng kiểm

Hoàng Lâm
Đăng kiểm xe ô tô là một thủ tục bắt buộc theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải để một chiếc xe có thể lăn bánh trên đường. Tuy nhiên, với những người lần đầu tiên sở hữu ô tô, việc đăng kiểm có thể mất nhiều thời gian nếu không nắm rõ các trường hợp ô tô sẽ bị cơ quan đăng kiểm từ chối đăng kiểm.
Trước khi đi đăng kiểm ô tô, các chủ xe cần biết một số vấn đề liên quan.
Trước khi đi đăng kiểm ô tô, các chủ xe cần biết một số vấn đề liên quan.

Dưới đây là một số trường hợp xe ô tô sẽ bị từ chối đăng kiểm các chủ xe cần biết:

Lái xe ô tô chưa đóng phí phạt nguội do tài xế vi phạm trong quá trình tham gia giao thông. Theo đó, để được đăng kiểm, lái xe phải đóng tiền phạt, sau đó trở lại trung tâm để làm thủ tục đăng kiểm.

Lái xe lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc của xe ôtô, làm kích thước xe vượt tỉ lệ tiêu chuẩn (dài x rộng x cao: 4x3x4 cm). Cơ quan đăng kiểm sẽ từ chối đăng kiểm do làm thay đổi kết cấu xe của nhà sản xuất. Ngoài ra, lái xe sẽ bị phạt lỗi tự thay đổi kết cấu xe khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Dán decal toàn bộ xe mà không làm thủ tục thay đổi màu xe cũng sẽ bị từ chối đăng kiểm. Đồng thời chủ xe sẽ bị phạt tiền từ 600-800 nghìn đồng bởi hành vi này đã làm thay đổi màu sơn, kết cấu ô tô nguyên bản.

Lắp thêm ghế đối với xe VAN cũng bị từ chối đăng kiểm. Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, lắp thêm ghế với xe VAN nằm trong phạm vi bị cấm dù có sử dụng hay không. Nếu xe vẫn lưu thông trên đường, lái xe còn bị phạt theo quy định từ 6 - 8 triệu đồng và buộc phải khắc phục tình trạng bằng việc tháo bỏ hàng ghế sau để xe trở lại tình trạng ban đầu của nhà sản xuất.

Một lỗi khác nhiều chủ xe tải hiện nay đang mắc phải là cơi nới thùng hàng có chiều cao vượt quá chiều cao quy định, thông số kỹ thuật cho phép để có thể chở được nhiều hàng hơn. Hành động này cũng sẽ bị phòng đăng kiểm xe cơ giới từ chối đăng kiểm.

Theo Nghị định 91/2009 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, có 5 loại ô tô phải lắp đặt hộp đen gồm: xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, xe buýt, xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng; xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch, xe kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container. Nếu xe kinh doanh vận tải thuộc diện phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) nhưng chưa lắp cũng sẽ không được đăng kiểm.

Ngoài ra, còn một số lỗi khác ít phổ biến hơn nhưng nếu mắc phải cũng sẽ bị từ chối đăng kiểm. Có thể kể tới như độ bodykit nâng đời xe, thay đổi la-zăng dẫn đến sai kích thước lốp, độ mặt ca-lăng của xe v.v... 

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.
BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.