Bạn có biết: Cách xử lý khi xe máy bị ngập nước, chết máy

Khôi Nguyên
Khi đi qua những vùng ngập lụt lớn thường dù là xe số hay xe ga cũng có nguy cơ cao bị chết máy. Xe máy bị chết máy do ngập nước hoặc bị ngâm nước do lũ lụt sẽ có nguy cơ hỏng hóc rất cao.
Mưa lớn cùng với thời điểm triều cường dâng cao đã làm chậm quá trình thoát nước gây ra tình trạng ngập lụt nặng ở Đà Nẵng.  Ảnh: Cổng thông tin Đà Nẵng.
Mưa lớn cùng với thời điểm triều cường dâng cao đã làm chậm quá trình thoát nước gây ra tình trạng ngập lụt nặng ở Đà Nẵng.  Ảnh: Cổng thông tin Đà Nẵng.

Tác hại của xe máy bị ngập nước

Nếu nước xâm nhập vào các bộ phận quan trọng của xe máy sẽ khiến hệ thống điện bị ảnh hưởng, dễ xảy ra hiện tượng chập điện, cháy nổ hoặc làm ẩm mô tơ. Đồng thời có thể khiến cho ắc quy bị hỏng, không khởi động được xe. Nguy hiểm hơn là có thể gây chập điện dẫn đến cháy nổ.

Cách xử lý đối với xe số

Khi xe máy đi vào vùng nước ngập bị chết máy, hãy dắt xe máy qua vùng bị ngập đến nơi khô ráo hơn. Nếu nổ máy 1, 2 lần không được, bạn đừng cố đề hay nổ máy.

Nếu đề nổ máy được bình thường nên về số 0 và vít ga để nếu có nước trong pô xe thì sẽ được giải phóng ra ngoài.

Nếu có thể hãy tháo bu-gi ra lau thật khô rồi lắp trở lại.

Sau đó khóa xăng và xả cho hết số xăng cũ còn đọng lại trong bộ chế hòa khí, sau đó mở xăng và khởi động máy.

Xả toàn bộ dầu trong khoang máy, làm sạch và thay dầu mới sau khi vệ sinh khoang máy.

Sử dụng các thiết bị chuyên dụng để sấy khô, vệ sinh sạch các đầu mối điện trong hệ thống điện để tránh ăn mòn, bị oxy hóa và chập điện.

Tiếp theo là làm khô hệ thống phanh xe để khi sử dụng phanh không bị kêu và không bị ăn mòn.

Cách tốt nhất sau khi “cấp cứu” tạm thời chiếc xe máy để có thể di chuyển được, bạn nên mang xe đến đại lý gần nhất để được hỗ trợ.

Cách xử lý với xe ga

Khi xe ga chết máy do ngập nước, người lái cũng không nên cố khởi động lại xe. Việc bạn cần làm là dắt xe ra khỏi vùng ngập nước tìm đến các cửa hàng sửa chữa gần nhất có thể.

Hoặc bạn có thể “tự xử” cho chiếc xe ga của mình với một số bước như sau:

Tháo bugi, lau chùi thật khô rồi lắp lại.

Xả toàn bộ dầu trong khoang máy, vệ sinh lại khoang máy và thay dầu mới để đảm bảo không còn lẫn nước trong dầu nhớt.

Các đầu mối trong hệ thống điện cũng cần được sấy khô, tránh được tình trạng hệ thống mạch điện bị chập, cháy dẫn đến phải thay phụ kiện.

Làm khô hệ thống phanh để giảm thiểu khả năng bị chai má phanh.

Kiểm tra xích, chân phanh và cần khởi động, nếu dính tạp chất có thể sử dụng mỡ hoặc dầu máy để tẩy sạch.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.