Cách những hãng công nghệ khổng lồ giành vị trí thống trị về công nghệ xe hơi thông minh

Hoàng Lâm
BMW, Mercedes, Porsche và nhiều hãng khác đang chi hàng tỷ USD để tích hợp các giải pháp hỗ trợ lái xe của các nhà cung cấp như Qualcomm, Nvidia, Mobileye.

Cuộc chiến tỷ USD

Cách những hãng công nghệ khổng lồ giành vị trí thống trị về công nghệ xe hơi thông minh - Ảnh 1

Mercedes-Benz sẽ dựa trên thế hệ ô tô tiếp theo của mình - nổi bật là mẫu sedan Concept CLA Class - trên nền tảng Drive của Nvidia dành cho ô tô tự lái. Cả hai sẽ cùng phát triển tài sản trí tuệ và chia doanh thu từ các tính năng phần mềm.

Một cuộc chiến trị giá hàng tỷ USD đang được tiến hành để xem ai sẽ cung cấp thông tin tình báo bên trong chiếc ô tô được điều khiển bằng phần mềm, có khả năng tự động hóa, tư duy thông minh của ngày mai, với các công ty chip của Mỹ là Qualcomm, Nvidia và Mobileye của Intel đang cạnh tranh để giành được những hợp đồng lớn nhất.

Trong khi đó, bản thân các nhà sản xuất ô tô đang cố gắng hết sức để giữ một phần giá trị đó trong nội bộ.

Tầm quan trọng của ba gã khổng lồ công nghệ này đã được thể hiện rõ tại triển lãm IAA Mobility vào tháng trước ở Munich, nơi Giám đốc điều hành Qualcomm Cristiano Amon chia sẻ sân khấu hội nghị với người đứng đầu bộ phận phát triển của BMW, Frank Weber. Nvidia thì chia sẻ quan điểm với Mercedes-Benz và Mobileye giới thiệu sự phát triển robotaxi mới nhất của Volkswagen.

Có lẽ ngoại trừ các nhà sản xuất pin xe điện toàn cầu, không có nhà cung cấp nào được các nhà sản xuất ô tô công khai tên tuổi thường xuyên khi họ thiết kế lại các mẫu xe tương lai của mình xung quanh các máy tính và phần mềm mạnh mẽ do cả ba cung cấp nêu trên.

Cả ba công ty đều nhận được các đơn đặt hàng trị giá hàng tỷ USD từ ngành công nghiệp ô tô. Một năm trước, Qualcomm đã chào hàng các hợp đồng kỳ hạn trị giá 30 tỷ USD, một con số chưa được cập nhật.Vào tháng 1, Mobileye cho biết họ có kế hoạch trị giá 17 tỷ USD cho đến năm 2030. Trong khi đó, Nvidia cho biết vào tháng 9 rằng họ đã chốt các hợp đồng ô tô trị giá 14 tỷ USD trong sáu năm tới.

Cách những hãng công nghệ khổng lồ giành vị trí thống trị về công nghệ xe hơi thông minh - Ảnh 2

Qualcomm sẽ hợp tác phát triển các tính năng bán tự động cho nền tảng Neue Klasse của BMW với nhà sản xuất ô tô này. Qualcomm và BMW có kế hoạch cùng bán phần mềm thu được cho các thương hiệu khác.

Phần lớn nhất của chiếc bánh nằm ở hệ thống trợ lý lái xe tiên tiến (ADAS) có thể thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô hướng tới việc cung cấp chế độ lái tự động hoàn toàn.

Tại ngày đầu tư năm ngoái, Qualcomm đã xác định thị trường kỹ thuật số có tổng trị giá 100 tỷ USD vào năm 2030, trong đó phần lớn nhất cho đến nay – 59 tỷ USD – thuộc về ADAS. Trao nhiều quyền kiểm soát lái hơn cho ô tô là một bước quan trọng mà các công ty ô tô hy vọng sẽ tăng tỷ suất lợi nhuận.

Người dẫn đầu phần cứng và phần mềm không thể tranh cãi về mặt ADAS hiện nay là Mobileye, công ty chỉ tập trung vào công nghệ này.

Joerg Grotendorst, phó chủ tịch cấp cao, phụ trách mảng xe hơi của tương lai tại Magna International, cho biết: “Mobileye là người áp dụng sớm nhất và hiện tại đơn giản là họ có lợi thế vì họ có nhiều quãng đường đi được nhất. Mọi người đều tin tưởng họ”.

Là nhà cung cấp cấp 1 quan trọng, Magna đóng gói và tích hợp chip cũng như cảm biến cho các nhà sản xuất ô tô.

Ngay cả Qualcomm, công ty đang xây dựng "ngăn xếp nhận thức" phần mềm hỗ trợ lái xe thông minh của riêng mình, cũng thừa nhận lợi thế của Mobileye.

Ông Enrico Salvatori, ông chủ của Qualcomm Châu Âu chia sẻ tại IAA: “Tất cả chúng tôi đều biết tất cả các cuộc cạnh tranh sản phẩm Mobileye. Vì vậy, chúng tôi có một điểm dữ liệu tham khảo”.

Mobileye cho biết năm ngoái đã xuất xưởng 34 triệu chip EyeQ có camera phía trước để sử dụng cho các phương tiện mới trên toàn cầu.

Cách những hãng công nghệ khổng lồ giành vị trí thống trị về công nghệ xe hơi thông minh - Ảnh 3

Khung gầm kỹ thuật số Snapdragon của Qualcomm mang đến cho các công ty ô tô một nền tảng để thiết kế những chiếc ô tô mới được xác định bằng phần mềm nhằm cạnh tranh với các công ty ưu tiên kỹ thuật số như Tesla.

Tuy nhiên, theo ước tính từ ngân hàng đầu tư UBS, công ty có trụ sở tại Israel này đang nhắm tới thị trường bán tự động và tự trị một phần có giá trị hơn nhiều với gói SuperVision sẽ nâng giá trị mỗi chiếc ô tô lên 1.500 USD từ 45 USD lên 50 USD.

SuperVision mở rộng số lượng camera lên 11 để cung cấp chức năng Cấp 2 Plus bằng mắt, không cần dùng tay và lái xe tự động Cấp 3 mà không cần dùng tay.

Sau khi ra mắt giải pháp trên 001 từ nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Zeekr, Mobileye năm nay thông báo Porsche cũng sẽ sử dụng SuperVision trên ô tô được hỗ trợ bởi nền tảng điện PPE mới.

Người sáng lập và Giám đốc điều hành Mobileye Amnon Sashua đã quảng cáo SuperVision là "sự định nghĩa lại về phí bảo hiểm".

Những thử thách

Nhưng khả năng lãnh đạo của Mobileye đang bị thử thách. Các nhà sản xuất ô tô, mặc dù rất ấn tượng với sản phẩm này, nhưng lại lo lắng rằng việc phụ thuộc vào nó sẽ khiến họ mất đi nguồn doanh thu vốn sẽ chỉ phát triển lớn hơn khi khía cạnh công nghệ của doanh nghiệp trở nên thống trị hơn.

Cách những hãng công nghệ khổng lồ giành vị trí thống trị về công nghệ xe hơi thông minh - Ảnh 4

Sashua cho biết trong cuộc họp báo thu nhập quý hai của Mobileye vào đầu năm nay: “Các đối thủ cạnh tranh chính là các OEM”.

Thay vì tự giới thiệu mình là người thay thế Mobileye, họ tự giới thiệu mình là đối tác cung cấp sức mạnh tính toán và công cụ, đồng thời để nhà sản xuất ô tô kiểm soát sản phẩm cuối cùng, nếu điều đó xảy ra. Đó là những gì họ muốn.

Danny Shapiro, người đứng đầu bộ phận ô tô tại Nvidia, cho biết tại IAA: “Có lo ngại rằng các nhà sản xuất ô tô đang mất quyền kiểm soát sản phẩm của họ và trở thành nhà cung cấp kim loại tấm. Cách tiếp cận của chúng tôi là sự hợp tác. Chúng tôi cung cấp nền tảng vững chắc về phần cứng và phần mềm để những người khác xây dựng”.

Nhà phân tích Joseph Spak của UBS viết trong một báo cáo gần đây về Mobileye: “Trách nhiệm thuộc về các nhà sản xuất ô tô hoặc những người khác là tạo ra phần mềm trên phần cứng đó để phát triển giải pháp ADAS mạnh mẽ, tiết kiệm chi phí”.

Shapiro nhấn mạnh sự hợp tác của Nvidia với Mercedes-Benz, hãng sẽ đặt nền tảng cho thế hệ ô tô tiếp theo của họ - nổi bật là mẫu sedan Concept CLA Class đã ra mắt vào tháng trước - trên nền tảng Drive của Nvidia dành cho ô tô tự lái. Shapiro cho biết cả hai sẽ cùng phát triển tài sản trí tuệ và chia doanh thu từ các tính năng phần mềm. Qualcomm cũng đang thành công với cách tiếp cận này.

Công ty này đã thành công trong việc lật đổ Mobileye để phát triển các tính năng bán tự động cho BMW trên nền tảng Neue Klasse bằng cách sử dụng kết hợp tầm nhìn máy tính của Qualcomm bắt nguồn từ việc mua đơn vị phần mềm lái xe tự động Arriver của Veoneer và sản phẩm của chính BMW. Qualcomm và BMW có kế hoạch cùng bán phần mềm thu được cho các thương hiệu khác.

Qualcomm cũng đã công bố vào tháng 1 rằng Tập đoàn Volkswagen sẽ sử dụng nền tảng bán tự động Ride của mình cho các mẫu xe tương lai chưa được đặt tên - một chiến thắng khác thuộc về Mobileye. Qualcomm lưu ý hoạt động kinh doanh không bị ảnh hưởng bởi biến động gần đây tại đơn vị phần mềm Cariad của Tập đoàn VW.

Qualcomm nổi tiếng với chip điện thoại thông minh, khởi đầu trong lĩnh vực ô tô bằng cách cung cấp modem trong ô tô. Tuy nhiên, kể từ đó, họ đã tạo dựng được một mảng kinh doanh quan trọng trong ngành cung cấp chip Snapdragon và khung phần mềm liên quan để cung cấp năng lượng cho các hệ thống thông tin giải trí ngày càng ngốn nhiều điện năng trên những chiếc ô tô mới ngày nay.

Việc bổ sung Ride vào cái gọi là dịch vụ Khung gầm kỹ thuật số của Qualcomm mang lại cho các công ty ô tô một nền tảng hoàn chỉnh để thiết kế những chiếc ô tô mới được xác định bằng phần mềm nhằm cạnh tranh với các công ty ưu tiên kỹ thuật số như Tesla.

Việc trao cho các hãng xe quyền tự do xác định mối quan hệ đó đã giúp Qualcomm nhanh chóng thách thức sự thống trị của Mobileye.

Nakul Duggal, người đứng đầu bộ phận ô tô tại Qualcomm, cho biết tại IAA: “Tôi nghĩ sự cởi mở đó sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội và chúng tôi đang thấy điều đó mở rộng đáng kể”.

UBS gọi Qualcomm là “đối thủ cạnh tranh gần nhất” của Mobileye trong báo cáo của mình. Hiện tại, Mobileye cực kỳ tự tin rằng mình có thể bảo vệ vị trí ADAS thống trị của mình.

Người đứng đầu bộ phận xe tự hành của Mobileye, Johann Jungwirth, nói tại IAA: “Không ai khác có thể đưa ra điều này, nhiều người đã thử, nhiều người đã thất bại. Các đối thủ cạnh tranh có thể cung cấp SoC nhưng về cơ bản không có nội dung”.

Jungwirth, cựu giám đốc của VW, Mercedes và Apple, đã đưa ra ví dụ về hệ thống lái như một bộ phận tương tự về mặt phần cứng đã được thực hiện nội bộ nhưng tỏ ra dễ dàng hơn rất nhiều khi thuê ngoài. Ông nói: “Họ thấy phần mềm tạo ra bao nhiêu giá trị nên việc ít nhất họ muốn thử là điều tự nhiên. Nhưng trong vài năm gần đây hầu hết họ đã thu hẹp quy mô lại vì họ nhận ra nó phức tạp đến mức nào”.

Khả năng tiếp cận của cả ba nhà sản xuất chip ở Trung Quốc là một điểm cộng khác cho các nhà sản xuất ô tô, khi các nhà cung cấp địa phương đều bắt đầu từ nền tảng thấp.

Ví dụ, một vụ phá hủy mẫu sedan điện BYD Seal do UBS giám sát gần đây đã cho thấy hầu như không có chất bán dẫn nào do Trung Quốc cung cấp trong hệ thống ADAS, mặc dù BYD là một trong những công ty ô tô tích hợp theo chiều dọc nhất trên thế giới.

Ngân hàng này cho biết trong báo cáo của mình: “Do hiện tại đang thiếu các lựa chọn thay thế đáng tin cậy từ xe bán tải Trung Quốc, chúng tôi hy vọng những cái tên tiếp xúc với ADAS như Nvidia và Mobileye sẽ giành được thị phần trong tổng doanh thu bán xe ô tô”.

“Trung Quốc là một thị trường rất lớn đối với chúng tôi”, Duggal của Qualcomm cho biết, trích dẫn hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của công ty ông. “Vì vậy, chúng tôi rất quen thuộc với hệ sinh thái kỹ thuật số ở đó”.

Cách những hãng công nghệ khổng lồ giành vị trí thống trị về công nghệ xe hơi thông minh - Ảnh 5

Xe điện Zeekr 001 là mẫu xe đầu tiên được trang bị hệ thống SuperVision của Mobileye. Porsche và Polestar cũng sẽ sử dụng công nghệ này.

Mobileye bị cản trở ở Trung Quốc, nơi việc thu thập dữ liệu được quản lý chặt chẽ, do đó họ phải bắt đầu lại từ đầu với hệ thống bản đồ REM đặc trưng của mình tại quốc gia này.

Ở phương Tây, những chiếc ô tô có chip EyeQ thế hệ sau của Mobileye đã thu thập hàng triệu dặm thông tin về bố cục đường cho công ty, sau đó quay lại để thông báo cho ô tô về định vị đường.

Tại Trung Quốc, Mobileye đã ký hợp đồng với đơn vị ECARX của Geely, đối thủ của Qualcomm trong lĩnh vực thông tin giải trí, để giúp thu thập dữ liệu bản đồ.

Sự cạnh tranh toàn cầu hơn nữa trong lĩnh vực này đến từ Tesla. Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết Tesla muốn cung cấp công nghệ Tự lái hoàn toàn (phiên bản SuperVision của Mobileye) cho các nhà sản xuất ô tô khác.

Trong khi đó, Mobileye đang theo dõi chặt chẽ chiến lược hợp tác với Qualcomm của BMW và VW để giành quyền kiểm soát thị trường. Đặc biệt, VW cảm thấy họ đã trao quá nhiều quyền kiểm soát cho Mobileye.

Jungwirth của Mobileye nói về BMW: “Tôi nghĩ sẽ có những cơ hội mới để hợp tác cùng nhau một lần nữa”.

Tin mới

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.
BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.