CEO Volvo: Thị trường xe điện hạ nhiệt không phải là mối lo

Hoàng Lâm
Trong nửa cuối năm 2023, tỷ suất lợi nhuận gộp của Volvo đối với ô tô chạy hoàn toàn bằng điện đã tăng gấp 4 lần lên 13%. Giám đốc điều hành của Volvo Cars, Jim Rowan, cho biết nhu cầu xe điện giảm đang là vấn đề khiến thị trường đại chúng đau đầu nhưng không phải của Volvo.
CEO Volvo: Thị trường xe điện hạ nhiệt không phải là mối lo - Ảnh 1

Rowan thông tin trong cuộc họp báo thu nhập mới đây: “Phân khúc thị trường đại chúng có thể đã bị ảnh hưởng do một số công ty không đạt được mức giá ngang bằng ở phân khúc cao cấp, chúng tôi không thấy điều đó. Chúng tôi thấy phân khúc cao cấp đang phát triển và chúng tôi đang chiếm thị phần”.

Nếu Volvo có suy nghĩ lại về chiến lược tổng thể của mình với xe chạy bằng pin thì các nhà điều hành của công ty sẽ không chấp nhận điều đó.

Rowan cho biết: “Chúng tôi là công ty sản xuất BEV có phí bảo hiểm cao nhất và chúng tôi có tỷ suất lợi nhuận BEV được công bố cao nhất trong lĩnh vực xe điện ngoài Tesla”.

Vào năm 2023, tỷ suất lợi nhuận gộp của Volvo đối với xe BEV là 9% trong khi tỷ suất lợi nhuận gộp của xe không phải BEV là 23%.

Rowan hy vọng con số BEV sẽ được cải thiện trong năm nay nhờ sự xuất hiện của mẫu SUV điện cỡ nhỏ EX30, mà Volvo dự báo sẽ mang lại tỷ suất lợi nhuận gộp từ 15 đến 20%, đẩy nhà sản xuất ô tô này tiến gần hơn đến mức giá ngang bằng với những mẫu xe không phải BEV.

Trong nửa cuối năm 2023, tỷ suất lợi nhuận gộp của Volvo đối với ô tô điện đã tăng gấp 4 lần lên 13%.

Trên toàn cầu, Volvo đã bán được 113.419 ô tô điện vào năm 2023, tăng 70% so với năm trước. Dựa trên hai mẫu crossover chạy pin-điện, Volvo đã tăng thị phần điện toàn cầu lên 34% so với một năm trước đó.

Năm nay, Volvo cũng sẽ giới thiệu mẫu crossover hàng đầu EX90 và EM90, mẫu xe van hạng sang nhắm vào thị trường Trung Quốc và các thị trường châu Á khác

Việc hãng xe Thụy Điển theo đuổi xe điện là một trong những tham vọng lớn nhất của các nhà sản xuất ô tô truyền thống

Giám đốc thương mại của thương hiệu, Björn Annwall, nói: “Volvo sẽ không bán một chiếc ô tô nào không chạy hoàn toàn bằng điện sau năm 2030, bất kể thị trường nào”.

Tuy nhiên, nhu cầu về xe điện đang giảm dần ở Mỹ, thị trường lớn thứ hai thế giới.

Cox Automotive cho biết lượng xe điện tồn kho trong ngành đã tăng 92% vào năm ngoái, cung cấp trung bình 113 ngày cho đến hết năm 2023. Trong khi đó, tổng lượng tồn kho ở mức 69 ngày.

Các giám đốc điều hành của Volvo nhấn mạnh rằng dòng sản phẩm hybrid nhẹ và plug-in hybrid của thương hiệu sẽ là chìa khóa đưa công ty đến với tương lai chạy hoàn toàn bằng điện.

Annwall nói trong cuộc kêu gọi nhà đầu tư: “Xe plug-in hybrid tạo thành một cầu nối quan trọng dẫn đến tương lai chạy hoàn toàn bằng điện. Chúng tôi thấy nhiều người tiêu dùng coi plug-in hybrid là bước đầu tiên hướng tới quá trình điện khí hóa hoàn toàn và chiếc ô tô tiếp theo họ mua là ô tô chạy hoàn toàn bằng điện”.

Annwall coi danh mục đầu tư xe hybrid và chạy bằng pin của Volvo như một biện pháp phòng ngừa ngắn hạn trước tỷ lệ áp dụng xe điện khác nhau trên toàn cầu.

Annwall cho biết: “Quá trình chuyển đổi sang xe điện diễn ra ở các khoảng thời gian khác nhau trên khắp thế giới. Chúng tôi có thể bán nhiều XC90 hơn ở miền trung Mỹ và nhiều EX90 chạy điện hơn ở Bờ Tây”.

CEO Volvo: Thị trường xe điện hạ nhiệt không phải là mối lo - Ảnh 2

Trong vài năm tới, những chiếc xe hybrid của Volvo sẽ nhận được những cập nhật về kiểu dáng bên ngoài, thiết kế nội thất và thông tin giải trí.

Annwall nhấn mạnh: “Họ sẽ nhận được nhiều tình yêu và sự quan tâm hơn nữa nhờ những khoản đầu tư thông minh”.

Trước đó, Volvo đã chuẩn bị cho một cuộc tấn công trong lĩnh vực xe điện nhằm chuyển đổi tất cả các mẫu xe chủ lực của mình – ba chiếc SUV và hai chiếc sedan – thành xe điện và giới thiệu một chiếc xe tải điện sang trọng nhằm mục đích thúc đẩy doanh số bán hàng ở châu Á.

Một số nguồn tin nói với Reuters rằng nhà sản xuất ô tô Thụy Điển, do Tập đoàn Geely Holding của Trung Quốc sở hữu 82%, dự kiến sẽ ra mắt ít nhất sáu mẫu xe điện chạy pin mới cho đến năm 2026.

Volvo đã công bố mục tiêu cung cấp toàn bộ dòng sản phẩm chạy điện hoàn toàn vào năm 2030. Chi nhánh tại Úc của công ty cho biết họ có kế hoạch chỉ bán xe điện tại thị trường đó vào năm 2026.

Các kế hoạch sản phẩm chưa được báo cáo trước đây tương đương với đợt cải tiến lớn nhất trong dòng sản phẩm mẫu xe của Volvo kể từ khi Geely mua lại thương hiệu này từ Ford.

Dưới thời Geely, Volvo ban đầu bắt đầu chia sẻ các công nghệ như nền tảng ô tô với Geely.

Nguồn tin cho biết, sự thay đổi của Volvo, một thương hiệu Thụy Điển đã tạo dựng được danh tiếng về thiết kế an toàn và tiện dụng, xuất phát từ việc tập trung nhiều hơn vào xu hướng khách hàng ở châu Á và nỗ lực giành được doanh số bán hàng ở đó.

Trong số những chiếc ô tô điện chạy pin mới đang được lên kế hoạch cho 4 năm tới có một chiếc MPV hoặc xe tải mang nhãn hiệu Volvo sẽ dựa trên một chiếc xe mà thương hiệu Geely Zeekr bán ở Trung Quốc.

Được gọi là Zeekr 009, chiếc xe van điện cỡ lớn chạy bằng pin, có giá khởi điểm khoảng 500.000 nhân dân tệ (74.179 USD), có ba hàng ghế.

Nguồn tin nói rằng Volvo đã chuyển công việc phát triển xe sedan và mẫu xe chở người sắp tới tới trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Thượng Hải. Một trong những nguồn tin cho biết trung tâm đó đã tăng gấp ba lần số nhân viên thiết kế lên khoảng 60 người, gần đây đã chuyển đến một tòa nhà mới và lớn hơn ở Thượng Hải.

Mẫu xe điện mới đầu tiên của Volvo, chiếc crossover thể thao đa dụng EX90, đã được ra mắt vào cuối năm ngoái. Dự kiến xe sẽ có mặt tại các showroom vào đầu năm 2024.

CEO Volvo: Thị trường xe điện hạ nhiệt không phải là mối lo - Ảnh 3

Những chiếc xe điện chạy pin khác đang được triển khai bao gồm các phiên bản chạy điện của các sản phẩm chính của Volvo như crossover XC90, XC60 và XC40 cũng như các mẫu sedan S60 và S90.

Những mẫu xe chủ đạo này sẽ tuân theo các thiết kế đơn giản, đã có từ lâu của Volvo, nhưng chiếc MPV mới sẽ nhắm đến người mua ở Trung Quốc và các thị trường khác với thiết kế “đầy cảm xúc” hơn được xây dựng từ Zeekr 009, có lưới tản nhiệt đồ sộ được chiếu sáng bằng đèn LED, một trong những chiếc xe phổ biến nhất. các nguồn tin cho biết.

Volvo đã cắt đứt và bán hoạt động động cơ xăng và hệ thống truyền động hybrid cho Geely.

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã chuyển sang kết hợp tất cả tài sản của hệ thống truyền động xăng của mình, bao gồm cả tài sản của Volvo, với các nhà máy được tách khỏi Renault để thành lập một công ty mới tập trung vào động cơ hybrid và xăng.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.