Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Hoàng Lâm
Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030 - Ảnh 1

UBS cho biết họ vẫn tin rằng xe điện cuối cùng sẽ trở thành lựa chọn hệ truyền động thống trị sau năm 2030. Liên minh châu Âu có thể quyết định giảm bớt mức độ nghiêm trọng của nỗ lực buộc tất cả doanh số bán ô tô mới phải chạy bằng điện vào năm 2035 và gia hạn thời hạn đó.

Doanh số bán ô tô điện ở châu Âu và Mỹ đang chững lại, các hãng như Volkswagen, BMW, Mercedes, GM và Ford đã phải thu hẹp lại các mục tiêu quá tham vọng.

UBS đã cắt giảm dự báo doanh số bán xe điện ở châu Âu xuống còn 8,3 triệu vào năm 2030 so với ước tính trước đó là 9,6 triệu.

Nhà nghiên cứu đầu tư Jefferies đã dự báo doanh số bán xe điện ở châu Âu sẽ tăng từ khoảng 2 triệu chiếc vào năm 2023 lên 8,9 triệu chiếc vào năm 2030 với thị phần là 65% so với 16%.

Schmidt Automotive Research cho biết doanh số bán xe điện ở Tây Âu sẽ đạt 8,4 triệu chiếc hay 60% tổng thị trường vào năm 2030, so với mức chỉ dưới 2 triệu chiếc vào năm 2023 (16,9%).

UBS đã cắt giảm dự báo doanh số bán xe điện ở châu Âu trong năm nay xuống còn 2,3 triệu so với ước tính trước đó là 2,5 triệu, năm 2025 xuống còn 2,9 triệu (3,6 triệu), 2026-3,5 triệu so với 4,8 triệu, 2027-4,5 triệu so với 6,3 triệu, 2028- 5,7 triệu so với 7,5 triệu và 2029-7,1 triệu so với 8,5 triệu.

UBS nhận định: “Khả năng chi trả là lý do chính đằng sau xu hướng trì trệ ở các thị trường phương Tây”.

3 lý do hàng đầu để không mua xe điện là: Giá mua quá cao; Không đủ phạm vi cho mỗi lần sạc và thời gian sạc lâu.

UBS cho rằng mối đe dọa đối với các nhà sản xuất châu Âu từ Trung Quốc có thể bị trì hoãn nếu EU tăng thuế đối với hàng nhập khẩu, nhưng điều này có thể hạn chế việc chuyển sang xe điện. Theo UBS, chiến lược chỉ dành cho xe điện của Volvo, với việc loại bỏ mạnh mẽ xe ICE và xe hybrid, có khả năng làm suy yếu khả năng thu nhập của hãng.

Ngân hàng này vẫn giữ quan điểm dài hạn cho rằng xe điện cuối cùng sẽ giành chiến thắng, nhưng những nhà sản xuất được coi là truyền thống như BMW, những người bị coi là quá chậm trong việc đón nhận cuộc cách mạng điện, giờ đây đang có vẻ nhạy bén.

“Chúng tôi nhắc lại quan điểm của mình rằng BEV sẽ trở thành hệ thống truyền động thống trị trên toàn cầu sau năm 2030. Nhưng miễn là BEV không hoàn toàn có giá cả phải chăng ở các thị trường phương Tây, thì di sản linh hoạt của các nhà sản xuất có thể sẽ cho thấy thu nhập và xu hướng FCF (dòng tiền tự do) mạnh hơn so với các chiến lược tích cực chỉ dành cho BEV đang chịu áp lực ký quỹ đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh mới nổi của Trung Quốc”, báo cáo cho biết. “Chúng tôi nghĩ đối với các nhà sản xuất truyền thống, rủi ro gián đoạn vẫn cao hơn bao giờ hết ở Trung Quốc, nhưng bên ngoài Trung Quốc, rủi ro gián đoạn đã giảm xuống, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp và đại chúng ở Mỹ. Phân khúc đại chúng của EU vẫn phải đối mặt với các mối đe dọa cạnh tranh cao từ xe điện Trung Quốc và mức thuế tiềm tàng cao hơn chỉ có thể trì hoãn mối đe dọa này ở mức độ vừa phải, gây ra những tác dụng phụ không mong muốn đối với các nhà sản xuất châu Âu”.

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030 - Ảnh 2

Việc thiếu xe điện giá rẻ ở châu Âu và Mỹ đang cản trở doanh số bán hàng.

Thiếu các mẫu BEV giá cả phải chăng vẫn là lý do hàng đầu ở châu Âu và Mỹ không mua ô tô chạy hoàn toàn bằng điện. Điều này có nghĩa là tình trạng ổn định có thể kéo dài vài năm cho đến khi đạt được mức chi phí ngang bằng với ô tô ICE, thậm chí còn hơn thế nữa khi trợ cấp EV đang được áp dụng. trên con đường suy thoái ở các thị trường trọng điểm.

UBS cho biết cuộc khảo sát cho thấy xe điện hybrid plug-in (PHEV) sẽ không được hưởng lợi nhiều và dự báo doanh số bán hàng ở châu Âu hầu như không thay đổi từ năm 2024 đến năm 2030 ở mức hơn 1 triệu chiếc mỗi năm, đạt 1 triệu chiếc vào năm 2030, so với dự báo trước đó của họ về 900.000. Họ cho biết việc thắt chặt các quy định của EU sau năm 2025 sẽ gây bất lợi cho việc bán PHEV.

Hiện vẫn còn phải chờ xem liệu sau cuộc bầu cử quốc hội châu Âu (tháng 6), EU có tuân thủ nghiêm ngặt khuôn khổ chính trị CO2 của mình trong năm 2025 và 2030 và thậm chí hơn thế nữa vào năm 2035 khi lệnh cấm xe ICE trên thực tế có hiệu lực hay không. Trong khi đó, ở Mỹ, mọi thứ sẽ phụ thuộc vào việc ai là người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào tháng 11 cuối năm 2024.

Tin mới

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.
BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.