“Cháy lớn” trên thị trường ôtô

Đức Thọ
Hầu hết các mẫu xe trên thị trường không những đang có mức giá cao hơn bình thường mà còn “cháy hàng”
Toyota Innova vẫn độc chiếm ngôi vị số 1 trên thị trường sau hơn 18 tháng có mặt - Ảnh: Đức Thọ.
Toyota Innova vẫn độc chiếm ngôi vị số 1 trên thị trường sau hơn 18 tháng có mặt - Ảnh: Đức Thọ.
Hầu hết các mẫu xe trên thị trường không những đang có mức giá cao hơn bình thường mà còn “cháy hàng”.

Nếu như nửa đầu năm 2007, tình trạng “cháy hàng” hầu như chỉ diễn ra đối với các mẫu xe “hot” như Toyota Camry 2007, Chevrolet Captiva…, thì nay nó đã lan sang gần như toàn bộ các mẫu xe do các nhà sản xuất ôtô Việt Nam tung ra thị trường, thậm chí còn ở cả các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Theo khảo sát của VnEconomy và dựa trên số liệu thống kê của các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, đa số các mẫu xe MPV/SUV và sedan do các hãng này sản xuất hoặc phân phối đều đang bán chạy.

Hiện tại, để mua một chiếc Innova, mẫu xe đa dụng “đình đám” của Toyota, khách hàng phải chờ ít nhất 1 tháng. Theo thống kê 6 tháng đầu năm 2007 của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), với ngôi vị số 1 trong suốt 18 tháng có mặt tại thị trường, Innova hiện đã đạt sản lượng bán hàng kỷ lục là 5.107 chiếc.

Mẫu Camry 2007 của Toyota Việt Nam cũng bắt nhiều “thượng đế” lâm vào cảnh chờ đợi. Có mặt tại thị trường không lâu, ngay thời điểm trước Tết Nguyên đán Đinh Hợi, tức là vào 2 tháng đầu năm 2006, Camry đã ngay lập tức hút khách. Tại thời điểm đó, bất kỳ khách hàng nào muốn nhận xe cũng đều phải chờ khoảng 3 tháng. Đến nay, khoảng thời gian này còn kéo dài hơn khi nếu đăng ký mua xe trong tháng 7/2007, khách hàng phải chờ đến tận tháng 1/2008, tức là sau khoảng nửa năm.

Chính tình trạng “cháy hàng” này đã lý giải một hiện tượng mới tại thị trường ôtô Việt Nam. Từ trước tới nay, hầu như chưa có một mẫu sedan nào thuộc hạng từ trung cao cấp đến sang trọng lại lọt vào danh sách 5 mẫu xe bán chạy nhất thị trường trong thời gian nửa năm hoặc một năm. Vậy mà Camry 2007 đã làm được điều đó với sản lượng 1.090 được bán ra trong 6 tháng đầu năm 2007 và ngồi chễm chệ ở vị trí thứ 4.

Mẫu Everest của Ford Việt Nam hiện cũng có thời gian chờ lấy xe vào khoảng 4 tháng. Hiện tại sau hơn 2 tháng tung ra thị trường phiên bản 2007, Ford Việt Nam cho biết đã có hơn 1.600 đơn đặt hàng cho phiên bản này. Và theo thống kê của VAMA thì 6 tháng đầu năm 2007, Ford Everest cũng ngồi vào vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng 5 mẫu xe bán chạy nhất.

Ngoài ra, cũng có thể kể đến “hiện tượng” Captiva của thị trường mà liên doanh Vidamco đem lại từ mẫu xe mang thương hiệu mới toanh Chevrolet. Trong 6 tháng đã có 1.427 Captiva được giao đến tay khách hàng và với sơn sốt của mình, Captiva đã ngồi ở vị trí thứ 3 trong 5 mẫu bán chạy nhất.

Nhiều người phỏng đoán thị trường ôtô Việt Nam thời gian tới sẽ tiếp tục tình trạng “cháy hàng” với nhiều mẫu xe. Điều đáng nói là để được… chờ, khách hàng thậm chí vẫn phải rút hầu bao thêm vài nghìn USD. Vậy là, không những chỉ các nhà sản xuất có lợi từ tình trạng khan hàng này mà còn có cả các nhà phân phối, bán hàng, thậm chí là không ít cá nhân đầu cơ.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.