Cơ hội nào cho VF 8 khi “Mỹ tiến” trước đạo luật mới?

Hoàng Lâm
Mỹ mới thông qua Đạo luật Giảm lạm phát năm 2022 và viết lại điều kiện nhận tín dụng thuế (tax credit) của các mẫu xe điện. Những thay đổi này sẽ có tác động không nhỏ đến nhiều hãng, trong đó có VinFast của Việt Nam.
VinFast VF 8 đã chính thức được bàn giao tại Việt Nam mới đây.
VinFast VF 8 đã chính thức được bàn giao tại Việt Nam mới đây.

Ngày 10/9 vừa qua, ngay sau lễ bàn giao 100 ô tô điện VF 8 đầu tiên cho những người đặt cọc sớm nhất tại thị trường Việt, VinFast cho biết sẽ xuất khẩu lô xe VF 8 đầu tiên với số lượng khoảng 5.000 chiếc tới Mỹ, Canada và châu Âu vào đầu tháng 11 năm nay. Dự kiến, những khách hàng quốc tế đầu tiên của VinFast có thể được nhận xe vào tháng 12.

Tuy nhiên, trước đó vào ngày 16/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký phê duyệt Đạo luật Giảm lạm phát năm 2022 (Inflation Reduction Act), trong đó có sửa đổi lại chính sách hỗ trợ mua xe điện. Theo đó, tiêu chí để các mẫu xe điện được hỗ trợ 7.500 USD đã trở nên khó hơn.

Luật mới do Tổng thống Biden thông qua bên cạnh các yêu cầu khắt khe cũ, lại có thêm một yêu cầu đối với các hãng xe để có thể nhận ưu đãi tín dụng thuế đó là các phương tiện hiện phải được sản xuất ở Bắc Mỹ để đủ điều kiện và cần ít nhất 40% nguyên liệu pin của chúng có nguồn gốc ở Mỹ hoặc từ một đối tác thương mại của Mỹ.

Trên thực tế, rất nhiều hãng xe điện không đáp ứng các yêu cầu trên của điều luật mới tại Mỹ. Không riêng VinFast mà Hyundai, Kia, Genesis hay các hãng xe điện hạng sang như Porsche, Audi, Mercedes-Benz cũng không được hưởng ưu đãi này.

Với các điều kiện mới trong Đạo luật Giảm lạm phát năm 2022, khách hàng mua xe của VinFast sẽ không có cơ hội được nhận ưu đãi 7.500 USD do không đáp ứng đủ tiêu chuẩn do nhập khẩu toàn bộ các mẫu xe của hãng từ Việt Nam.

Như vậy có thể thấy VinFast sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với các thương hiệu có sẵn tại Mỹ và lại còn được nhận các ưu đãi từ Chính phủ.

VinFast VF 8 nhận được nhiều đánh giá tích cực từ người tiêu dùng Mỹ.
VinFast VF 8 nhận được nhiều đánh giá tích cực từ người tiêu dùng Mỹ.

Tuy nhiên, bài toán dài hơi có lẽ cũng đã được VinFast tính khá kỹ khi hãng này ký kết ghi nhớ về việc xây dựng nhà máy với mức đầu tư 2 tỷ USD trong giai đoạn 1 tại bang North Carolina. Nhà máy của VinFast sẽ được đặt tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point, Hạt Chatham với diện tích khoảng 800 ha. Ba khu vực chính gồm khu vực sản xuất và lắp ráp ôtô điện và buýt điện; khu vực sản xuất pin và khu vực công nghiệp phụ trợ cho các nhà cung cấp.

Giai đoạn 1 được khởi công trong năm 2022, ngay sau khi nhận được giấy phép xây dựng, dự kiến vận hành vào tháng 7/2024. Công suất giai đoạn 1 dự kiến đạt 150.000 xe mỗi năm. Theo biên bản ghi nhớ, VinFast sẽ tiếp tục đầu tư vào nhà máy theo nhiều giai đoạn khác nhau. Các mẫu đầu tiên được sản xuất là VF 9 - dòng SUV cỡ lớn 7 chỗ ngồi và VF 8 - SUV cỡ trung 5 chỗ. Như vậy, VinFast sắp tới có thể đảm bảo được tiêu chuẩn của Đạo luật Giảm lạm phát năm 2022 mà Chính quyền Mỹ mới thông qua.

Bên cạnh đó, “vũ khí” tiếp theo mà VinFast áp dụng để giúp VF 8, sau đó là VF 9 cạnh tranh với các đối thủ sừng sỏ như Tesla Model 3, Polestar 2, Volkswagen ID.4, Kia EV6, Hyundai Ioniq 5 đó chính là chính sách cho thuê pin.

Theo thông tin từ VinFast, VF 8 sẽ đi kèm 2 phiên bản pin đầu tiên có phạm vi quãng đường tối đa cho một lần sạc đầy là 260 dặm (khoảng 420 km) và 292 dặm (khoảng 470 km) cho phiên bản Eco, 248 dặm (khoảng 400 km) và 277 dặm (khoảng 445 km) cho phiên bản Plus. Mức giá cho VF 8 Eco tại thị trường Mỹ là 40.700 USD (khoảng 950 triệu đồng) cho phiên bản pin 1 và 41.000 USD (gần 1 tỉ đồng) cho phiên bản pin 2. Với VF 8 Plus, mức giá tương ứng là 47.700 USD (khoảng 1,1 tỉ đồng) và 48.000 USD (khoảng 1,13 tỉ đồng).

VF 8 sẽ chính chiến thị trường Mỹ với nhiều đối thủ sừng sỏ.
VF 8 sẽ chính chiến thị trường Mỹ với nhiều đối thủ sừng sỏ.

VF 9 sẽ ra mắt thị trường Mỹ với 2 phiên bản pin đầu tiên có quãng đường tối đa lên đến 272 dặm (khoảng 437 km) và 369 dặm (gần 600 km) cho một lần sạc đầy trên phiên bản Eco, 262 dặm (hơn 420 km) và 360 dặm (khoảng 580 km) trên phiên bản Plus. Mức giá của VF 9 Eco tại thị trường Mỹ là 55.500 USD (khoảng 1,31 tỉ đồng) cho phiên bản pin 1 và 56.000 USD (khoảng 1,32 tỉ đồng) cho phiên bản pin 2. Mức giá của VF 9 Plus lần lượt là 60.500 USD (khoảng 1,42 tỉ đồng) và 61.000 USD (khoảng 1,43 tỉ đồng). Phiên bản pin 1 sẽ ra mắt thị trường Mỹ trong năm 2022 và phiên bản pin 2 sẽ bắt đầu ra mắt thị trường từ năm 2023.

VinFast cũng công bố chính sách cho thuê pin tại thị trường Mỹ gồm 2 gói. Gói Linh hoạt có mức thuê bao hằng tháng là 35 USD (khoảng 820.000 đồng) cho VF 8 và 44 USD (khoảng 1 triệu đồng) cho VF 9 áp dụng cho phạm vi di chuyển 310 dặm (gần 500 km) mỗi tháng. Từ dặm 311 trở đi, chi phí thuê là 0,11 USD/dặm (khoảng 2.500 đồng) đối với VF 8 và 0,15 USD/dặm (khoảng 3.500 đồng) đối với VF 9.

Gói thuê bao Cố định hằng tháng cho xe VF 8 là 110 USD (khoảng 2,6 triệu đồng) và VF 9 là 160 USD (khoảng 3,7 triệu đồng) đều không giới hạn về quãng đường. Trong năm 2022, khách hàng đặt mua VF 8 và VF 9 sử dụng gói thuê bao Cố định sẽ được hưởng mức giá thuê bao pin không đổi trọn đời, áp dụng cho chủ sở hữu mới sau khi xe được bán đi. VinFast cũng cam kết bảo hành pin trọn đời và chi trả mọi chi phí bảo dưỡng, sửa chữa và thay pin miễn phí khi khả năng sạc xuống dưới 70%.

Với việc tách chi phí mua pin ra khỏi giá bán sản phẩm, VinFast đã nhận về mình mọi rủi ro liên quan đến pin của xe, đảm bảo duy trì được mức giá hợp lý cho các sản phẩm, đồng thời loại bỏ lo lắng cho người tiêu dùng về chất lượng pin trong quá trình sử dụng.

Ngoài ra, dù mức giá về pin không quá dễ chịu nhưng giá xe của VinFast lại cạnh tranh hơn nhiều so với các đối thủ. Do đó, khi nhà máy tại Mỹ hoàn thành để đảm bảo đủ tiêu chuẩn nhận được tín dụng thuế của Chính phủ Mỹ thì cơ hội của VinFast sẽ rất lớn so với các đối thủ hiện có tại quốc gia này.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.