Độ mâm, nên hay không?

Khánh Huyền
Độ mâm là lựa chọn được cho là đơn giản và thường xuyên của nhiều người khi muốn tạo cá tính cho "xế"
Độ mâm để thể hiện cá tính nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng và rõ nguồn gốc xuất xứ- Ảnh: Bobi
Độ mâm để thể hiện cá tính nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng và rõ nguồn gốc xuất xứ- Ảnh: Bobi
Bên cạnh đèn và lưới tản nhiệt, mâm lốp là một trong những chi tiết bắt mắt nhất trên "xế" của bạn. Chính vì thế, chơi hay độ mâm là lựa chọn được cho là đơn giản và thường xuyên của nhiều người. Tuy nhiên, trước khi quyết định, có một vài điều bạn nên cân nhắc.

Với không ít người, chỉ cần mâm đẹp, có vẻ vừa, giá hợp lý là “chơi”. Tuy nhiên, nếu không quan tâm tới xuất xứ, và một số đặc tính kỹ thuật của cả mâm lẫn lốp thì hậu quả sẽ là khó lường.

Trao đổi với phóng viên Vneconomy, hai chuyên gia kỹ thuật hàng đầu của cả hai hãng xe Audi và BMW tại Việt Nam đều lên tiếng cảnh báo về việc phải xem xét kỹ xuất xứ sản phẩm, trước khi quyết định thay mâm hay lốp vì trên mọi mẫu xe, mâm lốp đều có thiết kế độ sâu, đường kính và chất lượng thiết kế theo quy định để có thể đạt vận tốc tối đa cũng như đảm bảo an toàn khi có va chạm.

Độ mâm, nên hay không? - Ảnh 1
Mâm mới phải phù hợp với các đặc tính của chiếc xe đang sử dụng.

Vì thế, khi chọn mâm không rõ xuất xứ, chất lượng kém, mâm và lốp có nguy cơ bị vỡ, nứt trong quá trình sử dụng, đặc biệt khi di chuyển ở tốc độ cao. Trong trường hợp này, khả năng mất lái gây tai nạn là không tránh khỏi.

Chẳng hạn, loại mâm và lốp trên một chiếc xe thể thao như Ferrari được thiết kế để đạt vận tốc trên 240 km/h (tương xứng với khả năng vận hành của động cơ). Nếu bạn dùng loại lốp hoặc mâm cấp thấp hơn (chỉ chịu được vận tốc tối đa 160 km/h) thì khả năng tai nạn là rất cao.

Bên cạnh đó, khả năng mâm bị méo chỉ 2-3 tháng sau khi sử dụng, do nhận và chịu nhiệt từ phanh và ma sát mặt đường, cũng rất dễ xảy ra.

Vì thế, lời khuyên của hầu hết các chuyên gia là, đừng nên tham rẻ mà sử dụng đồ không rõ nguồn gốc. Với các dòng xe cao cấp, đắt tiền, việc dùng phụ kiện chính hãng gần như là bắt buộc, khi bạn muốn độ mâm lốp bởi tiêu chuẩn cho những dòng xe có khả năng vận hành cao rất khắt khe.

Với những dòng bình dân hơn, bạn có thể không cần dùng phụ kiện chính hãng, nhưng cũng nên chọn lựa các thương hiệu đồ chơi có nguồn gốc và uy tín. Vì thế, việc dành một chút thời gian để nghiên cứu, tìm kiếm thông tin kỹ thuật liên quan là cần thiết cho “sức khỏe” của xe và sự an toàn của chính bạn.

Độ mâm, nên hay không? - Ảnh 2
Biết rõ nguồn gốc xuất xứ là điều bắt buộc khi mua mâm mới để đảm bảo an toàn khi vận hành chiếc xe.

Các website của các CLB chơi xe lớn, các diễn đàn, các hãng xe độ trên thế giới và dĩ nhiên cả việc dạo quanh thị trường… là những kênh thông tin giúp bạn tham khảo trước khi đưa ra quyết định.

Kỳ 2: Khái niệm cần biết về kỹ thuật độ mâm.

Tin mới

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.
BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.