Doanh số ô tô tháng 2 thấp kỷ lục: Thị trường xe Việt đã “chạm đáy”?

Lê Vũ
Thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận mức sụt giảm 50% so với cùng kỳ và thấp nhất trong 5 năm gần đây. Một số chuyên gia nhận định, đây là thời điểm khó khăn nhất của các hãng xe trong năm 2024.
Doanh số ô tô toàn thị trường tháng 2/2024 sụt giảm gần 50% so với cùng kỳ. Nguồn: VAMA
Doanh số ô tô toàn thị trường tháng 2/2024 sụt giảm gần 50% so với cùng kỳ. Nguồn: VAMA.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 2/2024, doanh số bán hàng của các doanh nghiệp thành viên chỉ đạt 11.633 xe các loại, giảm 40% so với tháng 01/2024 và giảm 50% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, tổng lượng xe bán ra của cả hãng xe chỉ tương đương doanh số của một mẫu xe bán chạy ở những tháng trước đó, ví dụ Toyota (1.248 xe), KIA (1.386 xe), Mazda (1.355 xe), Honda (1.264 xe), Suzuki (667 xe). Toàn bộ các mẫu xe trong danh sách của VAMA đều tăng trưởng âm. Đây cũng là tháng ghi nhận doanh số ô tô thấp nhất trong 5 năm gần đây, chỉ nhỉnh hơn một chút so với doanh số ô tô tháng 2/2019 (11.453 xe).

Top 10 xe bán chạy tháng này không ghi nhận bất kỳ mẫu xe nào đạt doanh số 4 chữ số. “Ngôi vương” doanh số tháng 1/2024 là Mitsubishi Xpander cũng chỉ bán được 641 xe, Ford Ranger “khá khẩm” hơn và vươn lên đầu bảng với 880 xe được bán ra, Mazda CX-5 và KIA Sonet cũng sụt giảm mạnh với doanh số lần lượt là 600 xe và 428 xe... Mẫu xe có doanh số sụt giảm mạnh nhất là Toyota Vios khi chỉ bán được 170 xe, trong khi tháng trước đó là 653 xe. Honda HR-V vừa có màn khởi động ấn tượng trong tháng 1 với 801 xe được bán ra, đến tháng 2 chỉ còn 282 xe. Riêng các mẫu xe gồm Suzuki Ciaz, Toyota Hiace, Landcruiser Prado, Hilux, Rush, Innova Cross, Honda Civic Type R, Brio... không bán được xe nào.

Dự báo một năm kinh doanh đầy khó khăn của các hãng xe tại thị trường Việt.
Dự báo một năm kinh doanh đầy khó khăn của các hãng xe tại thị trường Việt.

Về dòng xe, SUV ghi nhận mức sụt giảm mạnh nhất với tổng doanh số 2.055 xe, giảm 51% so với tháng 1/2024, MPV giảm 45,3%, CUV giảm 39,7%, sedan giảm 32,7%. Điều này cho thấy dòng xe SUV thuộc danh mục tăng trưởng nóng tại Việt Nam và cũng là dòng xe dễ “tổn thương” trước biến động tiêu cực của thị trường.

Một số chuyên gia nhận định, tháng 2 là thời điểm ngay sau Tết Nguyên đán, thị trường ô tô chưa nóng trở lại do một bộ phận người dân còn tâm lý du Xuân, trảy hội, chưa sẵn sàng cho các kế hoạch lớn của năm. Tuy nhiên, thông thường, doanh số ô tô tháng 2 sẽ cao hơn tháng 1, hoặc nếu giảm cũng không quá nhiều.

Do đó, số liệu thấp kỷ lục của tháng 2/2024 báo hiệu một năm kinh doanh đầy khó khăn, thử thách của các hãng xe tại Việt Nam. Với kịch bản tích cực, đây có thể là “vùng đáy” của thị trường trong chu kỳ 5 năm, nhưng cũng không loại trừ tình huống xấu hơn còn tiếp diễn.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.