Đổi mới sáng tạo và văn hóa khởi nghiệp khiến các nền kinh tế thay da đổi thịt

Hoàng An
Theo GS Jean-Marc Lavest, Hiệu trưởng chính Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH), trong bối cảnh thế giới đang có những sự thay đổi nhanh chóng, sự quan trọng của đổi mới sáng tạo và văn hóa khởi nghiệp cần phải được đề cao...
GS Jean-Marc Lavest, Hiệu trưởng chính Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH),
GS Jean-Marc Lavest, Hiệu trưởng chính Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH),

Đây là thông điệp của GS Jean-Marc Lavest, Hiệu trưởng chính Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) đưa ra tại buổi lễ ra mắt Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp USTH diễn ra mới đây. "Đây là một nguồn lực để thúc đẩy xã hội phát triển, khiến các nền kinh tế thay da đổi thịt và cho phép các cá nhân tự tạo ra số phận của chính mình", GS Jean-Marc Lavest nhấn mạnh. 

"Chúng tôi tin tưởng rằng bằng việc đưa ra những nguồn lực và hỗ trợ cần thiết, chúng tôi có thể truyền lửa cho các em sinh viên và tất cả các thành viên của USTH biến ý tưởng của mình thành hiện thực, khởi xướng doanh nghiệp của riêng mình và đóng góp đáng kể vào bức tranh đổi mới sáng tạo tại Việt Nam", GS Jean-Marc Lavest  cho biết thêm.  

THÀNH LẬP TRUNG TÂM ĐMST và KHỞI NGHIỆP USTH LÀ BƯỚC TIẾN QUAN TRỌNG

Theo đó, Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp USTH là một bước tiến quan trọng trong chiến lược của Nhà trường trong việc thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp ngay tại Trường, nhất là trong bối cảnh thế giới thay đổi nhanh chóng, đổi mới sáng tạo và văn hóa khởi nghiệp cần phải được đề cao.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp USTH được ra mắt hôm 1/3 với mục tiêu thúc đẩy văn hoá đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội 
Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp USTH được ra mắt hôm 1/3 với mục tiêu thúc đẩy văn hoá đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội 

Trung tâm Đổi mới, Sáng tạo và Khởi nghiệp USTH được kỳ vọng không chỉ góp phần vào sự phát triển của USTH mà còn đóng góp vào sự phát triển của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Việt Nam.

NUÔI DƯỠNG MÔI TRƯỜNG THUẬN LỢI ĐỂ PHÁT TRIỂN CÁC Ý TƯỞNG THÀNH SẢN PHẨM, DỊCH VỤ CÓ GIÁ TRỊ THỰC TIỄN

Trung tâm cũng được kỳ vọng sẽ là nơi tạo ra môi trường thuận lợi để sinh viên, giảng viên và cựu sinh viên phát triển các ý tưởng thành sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị thực tiễn;  Nâng cao kỹ năng khởi nghiệp, đồng thời tổ chức các khóa đào tạo, workshop và sự kiện để trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết cho quá trình đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 

"Chúng tôi muốn nuôi dưỡng văn hóa đổi mới và khởi nghiệp trong trường đại học USTH, tạo ra một môi trường nơi ý tưởng có thể phát triển và trở thành các giải pháp cụ thể. Tôi hi vọng Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp USTH sẽ có thể trở thành một chất xúc tác cho việc phát triển các công nghệ, các sản phẩm khoa học mới, giúp rút ngắn khoảng cách giữa học thuật và lĩnh vực doanh nghiệp. Sự hợp tác giữa hai mảng này không chỉ giúp nâng cao chất lượng nghiên cứu mà còn giúp chúng tôi tiến gần hơn đến các ứng dụng triển khai trong thực tế", GS Jean-Marc Laves chia sẻ.

Thông tin về phương pháp hoạt động của Trung tâm, TS. Tô Thị Mai Hương Phó ban Nghiên cứu đổi mới và Chuyển giao công nghệ - USTH, kiêm Trưởng ban điều hành lâm thời của Trung tâm Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp cho biết: “Giai đoạn đầu tiên chúng tôi sẽ trang bị cho các bạn những kỹ năng cần thiết liên quan đến khởi nghiệp, quản lý, quản trị cảm xúc cho các bạn sinh viên. Tiếp theo, các bạn sinh viên sẽ có cơ hội tham gia các workshop, trao đổi và làm việc với các doanh nghiệp. Sau đó, các bạn sẽ được trải nghiệm để phát triển các ý tưởng và cuối cùng là giai đoạn khởi nghiệp”. 

Trung tâm Đổi mới, Sáng tạo và Khởi nghiệp USTH cũng cam kết hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn và các nguồn lực cần thiết để phát triển công nghệ và sản phẩm mới, từ giai đoạn ý tưởng đến thương mại hóa; Khuyến khích và hỗ trợ sự hợp tác giữa các trường Đại học và khối doanh nghiệp/ công nghiệp; Mở rộng cơ hội hợp tác và thu hút đầu tư thông qua mạng lưới kết nối giữa các nhà sáng tạo, doanh nghiệp và các tổ chức tài chính; Lan tỏa văn hóa đổi mới sáng tạo, khuyến khích tinh thần dám nghĩ, dám làm và không ngừng học hỏi, qua đó xây dựng một cộng đồng đổi mới sáng tạo mạnh mẽ tại USTH.

GS Jean-Marc Lavest cũng đưa ra lời khuyên nhỏ cho các bạn sinh viên là chúng ta có thể không biết bao giờ chúng ta muốn khởi nghiệp. "Đó có thể là hôm nay, ngày mai, trong 5 năm hoặc 10 năm nữa. Nhưng khi quyết định được thực hiện, bạn phải sẵn sàng! Các bạn cần biết chính xác những bước bạn cần thực hiện để thành công", Hiệu trưởng chính của USTH cho biết.

"Ngoài ý tưởng và giấc mơ về khởi nghiệp, các bạn cần phải nắm vững có các quy trình và cách thức rõ ràng. Trong sự nghiệp của mình, tôi đã may mắn tham gia khởi xướng nhiều trung tâm đổi mới sáng tạo và và giúp thành lập 2 công ty vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay", GS Jean-Marc Lavest chia sẻ.

Tin mới

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Giám đốc điều hành Koji Sato đã kết thúc năm đầu tiên nắm quyền lãnh đạo Toyota Motor Corp. bằng cách phá vỡ kỷ lục thu nhập của công ty khi đạt được những đỉnh cao mới về lợi nhuận, doanh thu và sản lượng. Nhưng ông Sato cũng cảnh báo rằng tăng trưởng doanh số bán hàng dự kiến sẽ hạ nhiệt, các ưu đãi của Mỹ có thể sẽ tăng lên và lợi nhuận có thể giảm nhẹ.
#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

Từng mắc phải sai lầm lớn cách đây gần 20 năm, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách gỡ gạc và gia tăng độ phủ thương hiệu của mình tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam luôn là một thách thức với các thương hiệu xe Trung Quốc. Lý do nào cho thực trạng này? Và các nhà sản xuất ô tô quốc gia 1,4 tỷ dân này đang áp dụng những chiến lược mới gì? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden dự kiến sẽ công bố mức thuế mới cao tới 100% đối với xe điện của Trung Quốc và thuế nhập khẩu bổ sung đối với các hàng hóa khác bao gồm cả chất bán dẫn, sớm nhất là vào tuần tới.
Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thương hiệu ô tô GAC đến từ Trung Quốc sẽ chính thức được Tập đoàn Tan Chong nhập khẩu, phân phối. Cụ thể, thương hiệu GAC sẽ được Tập đoàn Tan Chong phân phối thông qua công ty con TCSV (TC Services Việt Nam) và được uỷ quyền tham gia phân phối bán lẻ các loại ô tô, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và phụ tùng thay thế theo pháp luật Việt Nam.