Đồng Nai chi gần 6.000 tỷ đồng cho các dự án trọng điểm trong năm 2024

Thanh Thủy
Trong năm 2024, tỉnh Đồng Nai bổ sung khoảng 4.900 tỷ đồng cho 22 công trình, dự án trọng điểm đầu tư từ nguồn vốn ngân sách…
Năm 2024, Đồng Nai chi gần 6.000 tỷ đồng cho các dự án trọng điểm - Ảnh minh hoạ
Năm 2024, Đồng Nai chi gần 6.000 tỷ đồng cho các dự án trọng điểm - Ảnh minh hoạ

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, năm 2024 tỉnh sẽ bổ sung khoảng 4.900 tỷ đồng cho các công trình, dự án trọng điểm đầu tư từ nguồn vốn ngân sách. Cộng với nguồn vốn khoảng 1.000 tỷ đồng đã được bố trí trước đó thì trong năm nay các công trình, dự án trọng điểm đã được bố trí nguồn vốn gần 6.000 tỷ đồng, tăng khoảng 25% so với năm 2023.

Trên địa bàn Đồng Nai hiện có 29 dự án trọng điểm, trong đó có 22 dự án dùng vốn ngân sách, số còn lại sử dụng vốn ngoài ngân sách. Hầu hết dự án trọng điểm của Đồng Nai thuộc lĩnh vực hạ tầng giao thông. Trong đó, nhiều công trình lớn như: Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; dự án đường ven sông Đồng Nai; dự án đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa.

Tính đến cuối tháng 1/2024, các đơn vị đã giải ngân được hơn 3.300 tỷ đồng trên tổng số vốn hơn 4.500 tỷ đồng bố trí cho các dự án, công trình trọng điểm, đạt hơn 74% kế hoạch.

So với thời điểm tháng 11/2023, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đã tăng gần 47%, tuy nhiên vẫn thấp hơn tỷ lệ giải ngân trung bình của tỉnh (tỷ lệ giải ngân trung bình của tỉnh đạt gần 82%).

Mặt khác, việc triển khai các dự án trọng điểm tại Đồng Nai gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ. Nguyên nhân chủ yếu do ách tắc trong giải phóng mặt bằng, thiếu đất tái định cư. Điều này khiến giải ngân vốn đầu tư công cho dự án trọng điểm không đạt mục tiêu đề ra.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm, đặc biệt là cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai đã thành lập Tổ công tác, giao trách nhiệm từng Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách theo dõi, đôn đốc các công trình.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã yêu cầu các đơn vị xác định việc triển khai dự án trọng điểm và giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Người đứng đầu các đơn vị cần theo dõi, đôn đốc giải ngân tại dự án theo tuần, tháng, quý, năm; thực hiện nghiêm quy định pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản.

Đồng thời, cơ quan chuyên môn làm công tác thẩm định phải nỗ lực rút ngắn tối đa thời gian thẩm định hồ sơ; đề cao kỷ luật, kỷ cương đầu tư công; xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, cản trở tiến độ giao, giải ngân vốn; kiên quyết không để xảy ra tình trạng đầu tư dàn trải, kém hiệu quả, chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm trong đầu tư công…

Ngoài ra, các địa phương, đơn vị phải tập trung thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư và chuyên nghiệp hóa đội ngũ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Song song đó, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các Ban Quản lý dự án của tỉnh phải xây dựng lại đường găng tiến độ của từng dự án, gắn với tiến độ công tác giải phóng mặt bằng của các địa phương; tập trung nguồn lực xây dựng khu tái định cư sẵn sàng di dời dân khi thực hiện dự án; quản lý chặt chẽ đất đai, xây dựng nhằm tạo thuận lợi trong quá trình bồi thường, hỗ trợ.

 

Trước đó, vào đầu tháng 1/2024 UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án. Trong đó, có 8 dự án vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng số vốn gần 500 triệu USD và 1 dự án doanh nghiệp trong nước vốn đầu tư hơn 870 tỷ đồng.

Tin mới

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.