Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đang “vướng” tại đâu?

Song Hoàng
Đến hết tháng 4/2024 các địa phương phải hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch tuyến chính 100% cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến nay chỉ mới có huyện Cam Lộ đạt 100%; còn 2 huyện Gio Linh và Vĩnh Linh không đảm bảo tiến độ, trong đó huyện Gio Linh mới đạt 78,8%, huyện Vĩnh Linh mới đạt 77,5%)...
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị dự cuộc họp về tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án thành phần cao tốc đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ qua địa bàn tỉnh Quảng Trị
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị dự cuộc họp về tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án thành phần cao tốc đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ qua địa bàn tỉnh Quảng Trị

Chiều 3/5/2024, ông Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, đã chủ trì cuộc họp về tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án thành phần cao tốc đoạn Vạn Ninh – Cam Lộ qua địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị có chiều dài tuyến 32,53km. Hiện, các địa phương tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành công tác bồi thường, chi trả tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng được 28,84km/32,53km, đạt 88,7% (huyện Cam Lộ 6,58/6,58km đạt 100%, huyện Gio Linh 9,66/11,7km đạt 82,6%, huyện Vĩnh Linh 12,6/14,25km đạt 88,4%).

Chiều dài còn lại chưa bồi thường, chi trả là 3,69km (huyện Gio Linh 2,04km, huyện Vĩnh Linh 1,65km). Đã bàn giao mặt bằng sạch cho Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh được 26,85/32,53km, đạt 82,5% (huyện Cam Lộ 6,58/6,58km đạt 100%, huyện Gio Linh 9,22/11,7km đạt 78,8%, huyện Vĩnh Linh 11,05/14,25km đạt 77,5%). Chiều dài còn lại chưa bàn giao mặt bằng sạch là 5,68km (huyện Gio Linh 2,48km, huyện Vĩnh Linh 3,2km).

Theo ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Trị, đến hết tháng 4/2024 các địa phương phải hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch tuyến chính 100% cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến nay chỉ mới có huyện Cam Lộ đạt 100%; còn 2 huyện Gio Linh và Vĩnh Linh không đảm bảo tiến độ, trong đó huyện Gio Linh mới đạt 78,8%, huyện Vĩnh Linh mới đạt 77,5%).

Tại 2 huyện Gio Linh và Vĩnh Linh nhiều hộ dân chưa đồng ý về giá đền bù nên chưa nhận tiền để di dời, bàn giao mặt bằng. Một số hộ dân đã nhận tiền đền bù nhưng công tác tháo dỡ nhà cửa, tạm cư bàn giao mặt bằng còn chậm.

Tại huyện Vĩnh Linh, một số hộ dân đã nhận tiền đền bù nhưng chậm bàn giao mặt bằng; một số hộ đã nhận tiền nhưng vẫn cản trở không cho đơn vị thi công. Một số hộ dân chưa đồng thuận về loại đất, chưa ký phiếu xác nhận kết quả đo đạc thu hồi đất nên chưa hoàn thiện thủ tục bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Ông Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, khẳng định công tác giải phóng mặt bằng luôn khó khăn nhưng đã có địa phương hoàn thành vượt tiến độ. Ông Võ Văn Hưng biểu dương nỗ lực của huyện Cam Lộ đã hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng.

Chủ tịch tỉnh Quảng Trị đề nghị các địa phương còn lại học hỏi kinh nghiệm để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng hiệu quả hơn. Các địa phương cần thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh đã được ban hành trước đó, xem việc chấp hành chỉ đạo của cấp trên là mệnh lệnh để thực hiện. Các huyện tiếp tục cập nhật, rà soát, tổng hợp từng trường hợp vướng mắc cụ thể, báo cáo UBND tỉnh cho ý kiến chỉ đạo để triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Đối với những trường hợp đã được áp dụng các chính sách có lợi nhất, đã được giải thích tuyên truyền vận động nhưng vẫn cố tình không hợp tác, không chịu bàn giao mặt bằng, các địa phương phối hợp với các ngành, đơn vị xây dựng phương án bảo vệ thi công để đảm bảo tiến độ chung.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.