Tháo gỡ khó khăn cho Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị

Nguyễn Thuấn Thiên Anh
Trong quá trình thực hiện, Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị đang gặp những vướng mắc, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, đấu nối đường giao thông, hệ thống cấp nước...
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng chỉ đạo giải quyết các khó khăn dự án Khu công nghiệp Quảng Trị
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng chỉ đạo giải quyết các khó khăn dự án Khu công nghiệp Quảng Trị

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng vừa tổ chức kiểm tra, giải quyết các khó khăn vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Quảng Trị.

Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị khởi công vào tháng 12/2023 do Công ty TNHH Liên doanh phát triển Quảng Trị thực hiện. Hiện nay, phía công ty này  đã lựa chọn nhà thầu và thương thảo ký kết hợp đồng xây lắp. Bắt đầu thi công san nền, hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp giai đoạn 1 từ cuối tháng 4/2024.

Đối với Nhà máy xử lý nước thải tập trung, bắt đầu thi công san nền vào cuối tháng 4/2024, sau khi hoàn thành sẽ tiến hành thi công các hạng mục công trình Nhà máy xử lý nước thải công suất 4.000m3/ngày đêm.

Về công tác giải phóng mặt bằng của dự án, hiện nay địa phương này đã quyết định thu hồi đất 96,01/96,05ha; còn lại 0,04 ha đất ở mặc dù người dân đã đồng thuận nhưng đang vướng mắc về thu hồi đất và giao đất tín ngưỡng cho dòng họ nên UBND huyện Hải Lăng đang nghiên cứu quy định pháp luật để thẩm định, phê duyệt; đã di dời được 439/444 lăng, mộ.

Tại khu vực thực hiện dự án, đã có 31/39 hộ dân giải tỏa, di dời nhà cửa; còn 8 hộ dân đã có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ nhưng chưa nhận tiền. UBND huyện Hải Lăng tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thống nhất phương án bồi thường, hỗ trợ để hoàn thành bàn giao mặt bằng trong tháng 4/2024.

Bên cạnh đó, dự án đang còn gặp phải một số khó khăn: Đấu nối giao thông vào tuyến Quốc lộ 1A cần rà soát, đánh giá sự ảnh hưởng, chồng lấn của làn dừng xe lên lề đường và đất của dự án Nhà máy chế biến nông sản hữu cơ Đại Nam - Ong Biển.

Cùng với đó, về cấp phép thi công đoạn cuối tuyến cống dẫn nước thải sau xử lý ra điểm xả thải tại sông Bến Đá nằm ngoài phạm vi khu công nghiệp (280m) nên chưa xác định được thẩm quyền, hệ thống cấp nước cho Khu công nghiệp còn vướng mắc chưa triển khai kịp thời…

Công ty TNHH Liên doanh phát triển Quảng Trị kiến nghị lãnh đạo tỉnh Quảng Trị chỉ đạo xử lý những vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng nói trên, đồng thời đề xuất bổ sung phương án dẫn nước từ kênh N2A vào Khu công nghiệp và một số nội dung khác có liên quan.

Tại chuyến kiểm tra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng giao UBND huyện Hải Lăng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc để bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn 1 cho công ty trong tháng 4/2024.

Về phương án dẫn nước từ Kênh N2A cấp cho Khu công nghiệp, ông Đồng cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Trị chủ trì, nghiên cứu phương án điều chỉnh Kênh N2A đoạn qua Khu công nghiệp phù hợp quy hoạch tổng thể Khu công nghiệp, đúng quy định pháp luật; tăng cường hiệu quả sử dụng đoạn kênh, đề xuất UBND tỉnh Quảng Trị xem xét, chỉ đạo thực hiện.

Ông Đồng cũng đề nghị phía công ty xây dựng kế hoạch, tiến độ thi công tổng thể giai đoạn 1 đảm bảo tính khả thi, huy động nhân lực, vật tư, thiết bị và các điều kiện cần thiết khác để tập trung thi công các hạng mục công trình chính trong tháng 4/2024.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị giao Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị chịu trách nhiệm đôn đốc, giám sát Công ty TNHH Liên doanh phát triển Quảng Trị triển khai thực hiện đảm bảo kế hoạch, tiến độ thi công; hàng tuần báo cáo kết quả triển khai thi công về Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo kịp thời.

Tin mới

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Giám đốc điều hành Koji Sato đã kết thúc năm đầu tiên nắm quyền lãnh đạo Toyota Motor Corp. bằng cách phá vỡ kỷ lục thu nhập của công ty khi đạt được những đỉnh cao mới về lợi nhuận, doanh thu và sản lượng. Nhưng ông Sato cũng cảnh báo rằng tăng trưởng doanh số bán hàng dự kiến sẽ hạ nhiệt, các ưu đãi của Mỹ có thể sẽ tăng lên và lợi nhuận có thể giảm nhẹ.
#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

Từng mắc phải sai lầm lớn cách đây gần 20 năm, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách gỡ gạc và gia tăng độ phủ thương hiệu của mình tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam luôn là một thách thức với các thương hiệu xe Trung Quốc. Lý do nào cho thực trạng này? Và các nhà sản xuất ô tô quốc gia 1,4 tỷ dân này đang áp dụng những chiến lược mới gì? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden dự kiến sẽ công bố mức thuế mới cao tới 100% đối với xe điện của Trung Quốc và thuế nhập khẩu bổ sung đối với các hàng hóa khác bao gồm cả chất bán dẫn, sớm nhất là vào tuần tới.
Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thương hiệu ô tô GAC đến từ Trung Quốc sẽ chính thức được Tập đoàn Tan Chong nhập khẩu, phân phối. Cụ thể, thương hiệu GAC sẽ được Tập đoàn Tan Chong phân phối thông qua công ty con TCSV (TC Services Việt Nam) và được uỷ quyền tham gia phân phối bán lẻ các loại ô tô, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và phụ tùng thay thế theo pháp luật Việt Nam.