Giấc mơ chiếm lĩnh thị trường xe điện thế giới của các đối thủ Tesla ở Trung Quốc

Hoàng Lâm
Các đối thủ sản xuất EV có trụ sở tại Trung Quốc của Tesla là Nio và Xpeng đã bất chấp những khó khăn hiện tại để thực hiện mở rộng sang thị trường châu Âu.
Một nhân viên làm việc gần chiếc ô tô điện Nio của Trung Quốc tại nhà máy của Nio ở châu Âu ở Biatorbagy, Hungary. Ảnh: Reuters
Một nhân viên làm việc gần chiếc ô tô điện Nio của Trung Quốc tại nhà máy của Nio ở châu Âu ở Biatorbagy, Hungary. Ảnh: Reuters

Lạm phát hay suy thoái kinh tế đều không thể ngăn cản các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc tiến tới với kế hoạch thâm nhập vào lãnh thổ châu Âu.

Nio có trụ sở tại Thượng Hải và Xpeng có trụ sở tại Quảng Châu, hai đối thủ của Tesla tại thị trường xe điện (EV) Trung Quốc đại lục, vẫn kiên quyết về việc mở rộng ra quốc tế. Họ đang tung ra các mẫu xe mới, ký hợp đồng với nhiều đại lý bán hàng hơn và xây dựng các cơ sở sạc trong bối cảnh việc sử dụng xe điện ngày càng tăng.

Qin Lihong, đồng sáng lập và chủ tịch của Nio, cho biết: “Chúng tôi tin rằng có rất nhiều cơ hội lớn ở châu Âu trong vài năm tới, được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng và các ưu đãi của Chính phủ. Mô hình kinh doanh của chúng tôi sẽ phù hợp với thị trường và chúng tôi sẽ có thể thích ứng với môi trường mới”.

Nio đã thông báo rằng ba trong số các mẫu xe của họ - sedan hiệu suất cao ET7, xe thể thao đa dụng (SUV) EL7 và sedan cỡ trung ET5 - sẽ có mặt tại Đức, Hà Lan, Đan Mạch và Thụy Điển kể từ tháng 10.

Qin cho biết công ty hy vọng sẽ đảm bảo an toàn cho hàng nghìn người dùng châu Âu sử dụng phương tiện của mình thông qua mô hình đăng ký trong những tháng tới.

Hãng có một đội ngũ 500 nhân viên, hầu hết là người dân địa phương, để khai thác thị trường châu Âu.

Nio cũng có kế hoạch xây dựng 20 trạm hoán đổi pin trong năm nay và tăng số lượng lên 120 trạm vào năm 2023.

Theo mô hình đăng ký, người dùng Nio ở bốn thị trường có thể thuê ô tô Nio trong thời gian từ một tháng đến 60 tháng.

Qin cho hay: “Tính linh hoạt là mức phí bảo hiểm mới mà chúng tôi có thể cung cấp cho khách hàng. Họ không cần phải cam kết một số tiền lớn để sử dụng một chiếc xe điện thông minh cao cấp theo mô hình đăng ký mà chúng tôi nghĩ là một chiến thuật bán hàng phù hợp với xã hội hiện tại”.

Các trạm hoán đổi năng lượng hỗ trợ chế độ Nio’s BaaS (pin dưới dạng dịch vụ), theo đó người dùng trả phí hàng tháng để thuê pin một cách hiệu quả. Pin đã cạn có thể được đổi lấy pin đã sạc trong vài phút, mặc dù cũng có thể sạc thông thường.

“Chúng tôi đã tính toán tác động tiêu cực từ cuộc khủng hoảng năng lượng trước khi đưa ra kế hoạch mở rộng như vậy”, ông Qin nói.

Nio ET7 được trưng bày tại Thành Đô vào ngày 9 tháng 1 năm 2021. Ảnh: SCMP.
Nio ET7 được trưng bày tại Thành Đô vào ngày 9 tháng 1 năm 2021. Ảnh: SCMP.

Trong khi đó, Brian Gu, chủ tịch Xpeng cho biết Xpeng cũng đang tiến lên ở châu Âu, vì đây vẫn là một thị trường hấp dẫn đối với các nhà lắp ráp xe điện toàn cầu.

“Chúng tôi hiện đang thực hiện kế hoạch chiến lược của mình ở Châu Âu, đồng thời đang xây dựng thương hiệu và mạng lưới của mình ở bốn quốc gia - Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch và Hà Lan - nơi chúng tôi đã thành lập các cửa hàng bán lẻ”, Gu nói. “Các quốc gia này có chính sách hỗ trợ EV và người tiêu dùng có ý thức nhất về môi trường. Chúng tôi đã rất nhanh nhạy trong cách tiếp cận của mình với châu Âu, có tính đến triển vọng kinh tế hiện tại”.

Theo chiến lược công nghiệp Made in China 2025, Bắc Kinh hy vọng một số nhà sản xuất xe điện như Nio, Xpeng và đối thủ Li Auto, sẽ trở thành những nhà lãnh đạo toàn cầu với thị phần đáng kể bên ngoài đại lục. Cả ba nhà sản xuất đều báo cáo doanh số bán hàng khả quan trong tháng 9 trong bối cảnh nới lỏng các hạn chế về đại dịch coronavirus ở Trung Quốc đại lục, nhưng có thể đối mặt với tăng trưởng chậm lại trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng.

Tesla cho đến nay là thương hiệu xe điện phổ biến nhất tại thị trường đại lục, nhưng nhiều người lái xe và nhà phân tích coi pin hiệu suất cao và hệ thống giải trí tinh vi trên xe hơi của các nhà sản xuất trong nước lại là vượt trội.

Davis Zhang, giáo sư thỉnh giảng tại khoa kỹ thuật của Đại học Khoa học và Công nghệ Hoàng Hà nhận định: “Trung Quốc không thể trở thành nhà lãnh đạo xe điện toàn cầu nếu không có thị phần lớn trên thị trường quốc tế. Mặc dù có những khó khăn ở châu Âu, nhưng thị trường rộng lớn không thể bị bỏ qua, và việc mở rộng cần phải được thực hiện sớm hơn là muộn”.

Trong khi đó, theo nhà phân tích Paul Gong của UBS, Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, với số lượng giao hàng dự kiến ​​tăng hơn gấp đôi lên 6 triệu chiếc trong năm nay.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.