Giải thoát ôtô nhập khẩu “lỡ dở”

An Nhi
Bộ Công Thương gỡ khó cho ôtô nhập khẩu trong các hợp đồng đã lỡ ký và thanh toán trước khi ban hành Thông tư 20
Thời hạn hoàn thành các hợp đồng nhập khẩu này là ngày 7/12/2012.
Thời hạn hoàn thành các hợp đồng nhập khẩu này là ngày 7/12/2012.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ Công Thương vừa chính thức có văn bản gỡ khó cho các doanh nghiệp đã lỡ ký và thanh toán hợp đồng nhập khẩu ôtô trước khi Thông tư 20 được ban hành.

Cụ thể, các lô xe ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi loại mới nhập khẩu theo các hợp đồng đã ký và có chứng từ thanh toán cho đối tác nước ngoài trước ngày 12/5/2011, tức thời điểm ban hành Thông tư 20 của Bộ Công Thương, sẽ được làm thủ tục nhập khẩu theo quy định và không phải thực hiện theo nội dung Thông tư 20.

Bên cạnh việc thực hiện các quy định hiện hành, thương nhân nhập khẩu phải nộp bổ sung cho cơ quan hải quan chứng từ thanh toán lô hàng của ngân hàng thương mại có thời điểm thanh toán trước ngày 12/5/2011.

Trường hợp chứng từ thanh toán cho nhiều lô hàng, giao nhiều đợt khác nhau, thương nhân nhập khẩu lập bảng kê số lượng xe đã thanh toán trước ngày ban hành Thông tư 20 để xuất trình cơ quan hải quan khi làm thủ tục nhập khẩu. Bảng kê thể hiện rõ các tiêu chí như số hợp đồng, số chứng từ thanh toán, số tiền đã thanh toán, số lượng và trị giá xe đã nhập khẩu, số lượng và trị giá xe chưa nhập khẩu... Từ đó, cơ quan hải quan xác nhận số lượng nhập khẩu của mỗi lô hàng trên bảng kê của thương nhân, đảm bảo số lượng xe nhập khẩu có trị giá tương ứng với số tiền đã thanh toán và phù hợp với hợp đồng nhập khẩu đã ký.

Ngoài ra, thương nhân cũng phải nộp cho cơ quan hải quan văn bản của người bán gửi cho người mua, trong đó thể hiện rõ việc đã nhận tiền của người mua trước ngày 12/5/2011, số lượng xe chưa giao theo chứng từ thanh toán và hợp đồng đã nêu; xác nhận việc không đồng ý hoàn trả lại tiền do người mua đã chuyển nhưng chưa nhận hàng.

Văn bản của Bộ Công Thương cũng nêu rõ thời hạn hoàn thành các hợp đồng nhập khẩu này là ngày 7/12/2012, các lô xe thực hiện thủ tục nhập khẩu sau đó sẽ phải tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành và các thủ tục quy định tại Thông tư 20.

Cũng liên quan đến Thông tư 20, một số nguồn tin cho biết hiện Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đang cùng nhau bàn thảo về khả năng nới một số quy định, trong đó trọng tâm khả năng là bỏ thủ tục giấy ủy quyền hoặc giấy chỉ định của chính hãng sản xuất ôtô theo đề xuất mới đây của Tổng cục Hải quan.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.