Giảm thuế linh kiện, giá xe sẽ giảm ngay?

Đ. Thọ
Thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô sẽ chính thức giảm xuống 2-5% kể từ ngày 9/3
Giá các loại ôtô sản xuất trong nước sẽ tiếp tục giảm xuống? - Ảnh: Đức Thọ.
Giá các loại ôtô sản xuất trong nước sẽ tiếp tục giảm xuống? - Ảnh: Đức Thọ.
Thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô sẽ chính thức giảm xuống 2-5% kể từ ngày 9/3.

Đó là nội dung chính được quy định tại Thông tư số 38/2009/TT-BTC về việc điều chỉnh mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các linh kiện, phụ tùng ôtô trong Biểu thuế nhập khẩu đãi vừa được Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký ban hành.

Theo đó, mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với các loại linh kiện, phụ tùng ôtô như động cơ dự kiến sẽ giảm từ mức 22 - 23% xuống còn 20%; các chi tiết, bộ phận động cơ dự kiến giảm từ 20% xuống 15%; hộp số chưa lắp ráp hoàn chỉnh dự kiến giảm từ 23% xuống 20%; bộ phận hộp số giảm từ 15% xuống còn 10%, ly hợp và bộ phận ly hợp giảm từ 25% xuống còn 20%...

Đợt giảm thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng này có thể coi là một cơ hội tốt được tạo ra đối với các nhà sản xuất ôtô trong nước để tiến hành giảm giá xe, kích thích thị trường.

Theo tính toán của đại diện một số nhà sản xuất ôtô trong nước thì thuế suất thuế nhập khẩu được điều chỉnh giảm đối với linh kiện, phụ tùng sẽ chỉ có tác động trực tiếp đến giá thành các loại xe xuất xưởng sau đó ít nhất 3 tháng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường ảm đạm hiện nay, nhiều khả năng các hãng xe sẽ tiến hành giảm giá ngay sau khi mức thuế mới có hiệu lực.

Hiện tại, thị trường ôtô trong nước vẫn chưa có chuyển biến đáng kể, mặc dù đã có một đợt giảm giá bán sau khi thuế giá trị gia tăng được điều chỉnh giảm một nửa, xuống còn 5%.

Tin mới

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.
BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.