GM có giám đốc điều hành thứ 3 trong vòng 12 tháng

Mai Phương
Với việc bổ nhiệm CEO mới, GM đang tiến gần hơn tới việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng
Năm nay 68 tuổi, từng là CEO của tập đoàn viễn thông lớn nhất nước Mỹ AT&T, ông Whitacre đã nổi lên như một nhân vật nhận được sự tín nhiệm cao trong nội bộ GM nhờ thành công trong việc cải tổ lại hội đồng quản trị của hãng - Ảnh: AP.
Năm nay 68 tuổi, từng là CEO của tập đoàn viễn thông lớn nhất nước Mỹ AT&T, ông Whitacre đã nổi lên như một nhân vật nhận được sự tín nhiệm cao trong nội bộ GM nhờ thành công trong việc cải tổ lại hội đồng quản trị của hãng - Ảnh: AP.
Đại gia xe hơi General Motors (GM) của Mỹ hôm 25/1 đã bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ed Whitacre vào ghế Giám đốc điều hành (CEO). Ông Whitacre đã ngồi ở ghế CEO lâm thời của GM suốt hai tháng qua, sau khi người tiền nhiệm Fritz Henderson bị buộc từ chức.

Như vậy, chỉ trong vòng 12 tháng, GM đã có vị CEO thứ ba. Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết, do không tìm được ứng cử viên phù hợp để lãnh đạo hãng trong thời điểm còn nhiều sóng gió hiện nay, nên GM quyết định dùng luôn “người nhà”.

Năm nay 68 tuổi, từng là CEO của tập đoàn viễn thông lớn nhất nước Mỹ AT&T, ông Whitacre đã nổi lên như một nhân vật nhận được sự tín nhiệm cao trong nội bộ GM nhờ thành công trong việc cải tổ lại hội đồng quản trị của hãng.

Với việc bổ nhiệm CEO mới, GM đang tiến gần hơn tới việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Từ khi GM đệ đơn xin bảo hộ phá sản vào tháng 6/2009, cổ phiếu của hãng đã không còn được niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Tân giám đốc Whitacre cho biết, GM đang có kế hoạch trả nốt số nợ 6,7 tỷ USD cho Chính phủ Mỹ và 1,4 tỷ USD cho Chính phủ Canada trước tháng 6 tới đây, trước thời hạn tháng 7/2015. Trước đó, GM đã được chính phủ hai nước này bơm vốn để duy trì hoạt động. Tháng 12/2009, GM đã trả được số tiền 1,2 tỷ USD cho Chính phủ Mỹ.

Đại diện chính quyền của Tổng thống Barack Obama khẳng định, việc GM bổ nhiệm ông Whitacre vào ghế CEO hoàn toàn là quyết định của hãng, đồng thời thể hiện sự tin tưởng GM có đủ khả năng để sớm trả nốt nợ cho Chính phủ Mỹ.

Theo ông Whitacre, mốc tiếp theo của GM sẽ là chào bán cổ phiếu ra công chúng, nhưng ông từ chối đưa ra một thời hạn cho hoạt động này. Giới quan sát dự kiến, sớm nhất, GM sẽ tiến hành IPO vào cuối năm nay. Đại diện Chính phủ Mỹ cho biết, họ sẽ không bán dứt ngay toàn bộ số cổ phần 60,8% mà họ hiện đang nắm giữ trong GM.

Một mục tiêu khác của ông Whitacre trong năm nay là đưa lợi nhuận trở lại với GM. Trong lần khủng hoảng và suy thoái này, GM đã thua lỗ trầm trọng, thậm chí nặng nề hơn các đối thủ khác trong ngành công nghiệp ôtô thế giới. Hiện tốc độ suy giảm doanh số của GM đã có chiều hướng chững lại, nhưng thua lỗ vẫn chưa buông tha hãng xe từng một thời lớn nhất thế giới này.

Năm 2008, hãng xe Nhật Toyota đã chấm dứt thời kỳ 77 năm đứng đầu ngành công nghiệp ôtô thế giới về mặt doanh số của GM. Sau đó, trong giai đoạn khủng hoảng, GM đã phải "khai tử" hoặc bán lại nhiều thương hiệu xe như Hummer, Pontiac, Saturn, Saab...

(Theo Financial Times, Bloomberg)

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.