Hải Dương tất bật chuẩn bị đầu ra cho gần 9.000 ha vải thiều

Trương Quốc Cường
Nhằm chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho xuất khẩu vải thiều năm 2024, từ đầu tháng 3 đến nay UBND tỉnh Hải Dương đã triển khai hàng loạt hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điểm nhấn quảng bá, kích cầu tiêu thụ trái vải cũng như các nông sản khác...
Vải thiều Hải Dương được nhiều thị trường quốc tế đón nhận
Vải thiều Hải Dương được nhiều thị trường quốc tế đón nhận

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, năm 2024, Hải Dương có 8.850 ha vải gồm 2.700 ha vải sớm và 6.150 ha vải thiều chính vụ. Trong đó, riêng huyện Thanh Hà có hơn 3.000 ha vải thiều, gồm cả 1.700 ha vải sớm (chiếm gần 52% tổng diện tích toàn huyện).

Hiện tỷ lệ ra hoa của trà vải sớm đã đạt khoảng hơn  80%, nhiều diện tích đã đậu quả, sản lượng ước đạt 35.000 - 40.000 tấn, dự kiến bắt đầu thu hoạch từ ngày 15 - 20/5 tới, trà vải thiều chính vụ đang tiếp tục ra hoa,  ước tính tổng sản lượng đạt từ 50.000 đến 55.000 tấn.

Vải thiều Hải Dương đến nay đã là thương hiệu nông sản được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, đang vươn tới các thị trường cao cấp. Toàn tỉnh hiện có 198 mã số vùng trồng nông sản phục vụ xuất khẩu, trong đó Thanh Hà 167 mã, Chí Linh 25 mã, Ninh Giang 6 mã. 21 mã cơ sở đóng gói vải xuất khẩu, tập trung chủ yếu ở Thanh Hà phục vụ xuất khẩu sang Trung Quốc, Mỹ, Australia, Nhật, một số nước châu Âu.

Theo chia sẻ của nhiều đại diện hộ nông dân trồng vải, thời gian thu hoạch vải thiều thường ngắn, chỉ khoảng 2 tháng. Trong khi sản lượng thu hoạch thường lớn nhưng công nghệ bảo quản và công nghệ chế biến sau thu hoạch trái vải của Việt Nam hiện vẫn còn hạn chế.

Với những doanh nghiệp xuất khẩu đi Mỹ hay các nước, trái vải thường bảo quản được đến 2 tháng nhưng trong nước chỉ bảo quản trong 1 tháng,  hạn chế lớn nữa là quả vải trong kho lạnh thường hỏng rất nhanh, dẫn đến tình trạng khó khăn tiêu thụ.

Đối với thị trường Nhật, Hoa Kỳ, Australia… doanh nghiệp có thể xuất khẩu bằng đường biển, với một số nước châu Âu thì đa số là đi bằng đường hàng không nên chi phí phương tiện cũng tăng cao. Do đó, Về mặt lâu dài, giải pháp lớn nhất để Hải Dương tận dụng hết thế mạnh từ sản phẩm vải thiều vẫn là tìm công nghệ để có thể kéo dài thời gian bảo quản.

Bà Lương Thị Kiểm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương cho biết, địa phương đã và đang tổ chức nhiều hoạt động kết nối tiêu thụ, tăng cường hoạt động quảng bá xúc tiến cho vải thiều của tỉnh năm 2024.  

Cụ thể, ngày 12/3, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam và Hợp tác xã Hệ sinh thái nông nghiệp phát triển bền vững DAS (tỉnh Bình Thuận) là doanh nghiệp chuyên xuất khẩu vải sang thị trường Mỹ, Canada về thăm, tìm hiểu vải sớm tại vùng sản xuất vải theo tiêu chuẩn GlobalGAP ở xã Thanh Quang (huyện Thanh Hà).

Tại đây, đại diện DAS đánh giá cao quy trình sản xuất, tổ chức canh tác vải sớm của tỉnh và ghi nhận tin tưởng chất lượng vải. Dự kiến ngày 20/5 DAS sẽ xuất khẩu khoảng 5 - 10 container vải Thanh Hà đi Mỹ và 400 tấn sang Canada bằng đường hàng không.

Mới đây, ngày 20/3 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương đã phối hợp với huyện Thanh Hà, bàn kế hoạch dự kiến trong sáng ngày 20/5 sắp tới, sẽ tổ chức lễ mở vườn vải xuất khẩu và Hội thi thu hái vải tổ chức tại xã Thanh Quang (huyện Thanh Hà) tại ga liên vận quốc tế Cao Xá, xã Cao An (huyện Cẩm Giàng).

Cũng trong dự kiến, vào đầu tháng 4 tới, các chuyên gia của Israel sẽ về Thanh Hà hướng dẫn nông dân cách bảo quản vải xuất khẩu. Vải xuất khẩu sang 2 thị trường này phải có chứng nhận GlobalGAP và được chiếu xạ theo quy định của đối tác nhập khẩu.

Tiếp theo, từ tháng 5 – 6, UBND huyện Thanh Hà sẽ tổ chức các đoàn tham gia xúc tiến thương mại sản phẩm quả vải thiều Thanh Hà và các sản phẩm OCOP tiêu biểu tại thành phố Hà Nội và một số tỉnh thành khác.

Phối hợp với ban tổ chức sự kiện xúc tiến thương mại của các thành phố lớn tổ chức Tuần lễ vải thiều Thanh Hà. Đồng thời đẩy mạnh quảng bá du lịch huyện Thanh Hà và tổ chức một số tour du lịch tham quan các di tích trên địa bàn huyện như chùa Minh Khánh, chùa Bạch Hào, tham quan địa điểm cây vải tổ, múa rối nước xã Thanh Hải và các tiểu vùng du lịch kết nối du lịch sinh thái Đồng Mẩn, sông Hương... nhằm tuyên truyền, quảng bá du lịch trải nghiệm vải thiều với du khách trong và ngoài nước. qua đó kích cầu tiêu thụ vải thiều.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.