Hai “ông lớn” ngân hàng ngoại đang triển khai tài chính xanh tại Việt Nam như thế nào?

Khởi Anh
UOB và HSBC đang có những chương trình hỗ trợ rất thiết thực cho doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi xanh. Ngay từ khi khách hàng xây dựng dự án, ngân hàng đã đồng hành để tư vấn giúp khách hàng lựa chọn được những sản phẩm, dịch vụ phù hợp theo tiêu chí của tài chính xanh...

Trình bày tham luận tại Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam (Vietnam Connect Forum) năm 2024 vừa được tổ chức tại thành phố Hải Phòng hôm 10/4/2024, bà Lâm Thúy Nga, Giám đốc toàn quốc Khối khách hàng Doanh nghiệp, HSBC Việt Nam và ông LIM Dyi Chang, Giám đốc Cấp cao Khối Ngân hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng UOB Việt Nam, cùng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của tài chính xanh với thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Bà Lâm Thúy Nga cho biết, sau cuộc gặp giữa Tổng giám đốc HSBC với Thủ tướng Phạm Minh Chính sau Hội nghị COP 26, HSBC đã rất tích cực trong việc tiếp xúc, làm việc với Chính phủ cũng như các doanh nghiệp trong nước.

Với Chính phủ, ngoài các cuộc gặp cấp cao, HSBC đã làm việc rất chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước để đưa các chuyên gia nước ngoài về để chia sẻ kinh nghiệm cũng như các cơ hội đã thành công của các nước khác trên thế giới.

Đồng thời HSBC cũng hỗ trợ cộng đồng các ngân hàng trên thị trường tài chính Việt Nam trong việc tiếp cận những tiêu chuẩn mang tính chất quốc tế.

Đối với các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, HSBC cũng có những chương trình hỗ trợ rất thiết thực. Chúng tôi có những sản phẩm phục vụ được nhu cầu của từng khách hàng liên quan đến khoản vay xanh, khoản vay phát triển bền vững…

Ngoài ra cách tiếp cận của ngân hàng cũng là đi từ rất sớm với khách hàng trong việc xây dựng chính sách phát triển bền vững, xây dựng khung tài chính bền vững và từ khung tài chính đó thì khách hàng có thể thu xếp các khoản vay…

Bà Nga cho biết với cam kết và định hướng phát triển rõ ràng trên toàn cầu, HSBC đang triển khai tại Việt Nam các sản phẩm phục vụ nhu cầu từng khách hàng liên quan khoản vay xanh, vay phát triển bền vững và vay phát triển xã hội.

Ông LIM Dyi Chang, Giám đốc Cấp cao Khối Ngân hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng UOB Việt Nam, khẳng định UOB đặt mục tiêu hướng tới phát thải ròng bằng 0 trong toàn bộ hoạt động của mình tới năm 2030, theo đó dành một phần ngân sách để hướng tới mục tiêu này từ năm 2023.

“Một trong những tiêu chí khi chúng tôi xem xét hồ sơ cho vay là bên vay có các biện pháp nhằm giảm phát thải carbon 14-16%”, đại diện UOB cho biết.

Trong quá trình chuyển đổi xanh, ông Chang cho rằng thương mại và đầu tư là một trong những cấu phần then chốt.

“Những sáng kiến như thế này nhằm thúc đẩy thay thế năng lượng hóa thạch bằng năng lượng tái tạo theo tiêu chuẩn quốc tế. Đây là những bước tích cực để thu hút thêm nhà đầu tư vào mục tiêu phát triển bền vững”, đại diện UOB nhận định.

Hiện tại, UOB đang tìm kiếm cơ hội để hỗ trợ các dự án theo chương trình nghị sự quốc gia của Việt Nam, như Quy hoạch điện VIII đã được công bố.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.