Hàng loạt hãng xe cắt giảm sản lượng do thiếu phụ tùng

Hữu Tuyến
Việc nguồn cung phụ tùng từ Nhật gián đoạn khiến nhiều nhà máy của GM, Renault, Honda tại Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc hoạt động cầm chừng
Nhiều hãng xe hơi trên thế giới đang lo ngại tình trạng thiếu phụ tùng Nhật nên phải cắt giảm sản xuất - Ảnh: Bobi.
Nhiều hãng xe hơi trên thế giới đang lo ngại tình trạng thiếu phụ tùng Nhật nên phải cắt giảm sản xuất - Ảnh: Bobi.
Việc nguồn cung phụ tùng từ Nhật bị gián đoạn khiến nhiều nhà máy của GM, Renault, Honda tại Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc hoạt động cầm chừng, thậm chí tạm dừng sản xuất.

General Motors (GM) dường như đang là hãng chế tạo ôtô nước ngoài chịu ảnh hưởng nặng nhất do thiếu phụ tùng nhập khẩu từ Nhật.

Tại Mỹ, GM dự định tuần sau sẽ đóng cửa và tạm ngừng hoạt động nhà máy Shreveport tại Louisiana chuyên sản xuất xe tải do thiếu phụ tùng, chủ yếu là hộp số và các thiết bị điện. Nhà máy Shreveport là nơi chuyên sản xuất các mẫu xe bán tải loại nhỏ của GM như Chevrolet Colorado và GMC Canyon.

Tại Hàn Quốc, liên doanh của GM chưa phải ngừng sản xuất nhưng cũng bắt đầu cắt giảm sản lượng do 10 đến 15% số phụ tùng sản xuất các dòng xe tại đây được nhập từ Nhật.

Liên doanh này dự kiến sẽ cắt giảm sản lượng từ 10.000 đến 14.000 xe/tháng. Hai dòng xe chịu tác động nặng nề nhất từ tình trạng này là Spark và Lacetti. Sản lượng hiện tại của GM Hàn Quốc đang ở mức 70.000 xe/tháng.

Bên cạnh GM, Renault Samsung, liên doanh Dongfeng Honda và Dongfeng Nissan ở Trung Quốc cũng trong tình trạng hoạt động cầm chừng vì thiếu phụ tùng.

Renault Samsung dự kiến cắt giảm sản lượng từ 20.000 xe xuống còn 16.000 đến 17.000 xe/tháng do thiếu động cơ 6 xy-lanh và hộp số nhập khẩu từ Nhật.

Còn hai liên doanh của Honda và Nissan với công ty Đông Phong tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đang tìm cách đối phó nguy cơ thiếu linh phụ kiện trong vài tuần tới.

Cả Honda và Nissan tại Nhật đều phải chịu tổn thất nặng nề do động đất và sóng thần đồng thời vẫn chưa nối lại sản xuất do thiếu điện. Do đó, nguồn cung phụ tùng tới các liên doanh tại Trung Quốc bị gián đoạn.

Các nhà máy của các liên doanh Trung Quốc vẫn đang hoạt động do còn có tạm đủ phụ tùng dự trữ, nhưng việc sản xuất và bán hàng chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng trong vài tuần tới.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.