Hàng ngàn xe hàng vẫn ùn ứ tại cửa khẩu, đề xuất đàm phán để hải quan Trung Quốc làm việc 12 giờ mỗi ngày

Song Hoàng
Sau nhiều ngày nỗ lực tìm kiếm các giải pháp, thúc đẩy thông qua cho các xe nông sản xuất sang Trung Quốc, đến nay tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu đã giảm bớt. Tuy nhiên, vẫn còn gần 3000 xe phải nằm chờ nhiều ngày.
Lượng xe hàng tại các cửa khẩu Lạng Sơn đã giảm, nhưng vẫn còn 2900 xe nằm chờ
Lượng xe hàng tại các cửa khẩu Lạng Sơn đã giảm, nhưng vẫn còn 2900 xe nằm chờ

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn, tổng lượng xe chở nông sản ùn tắc trên địa bàn tỉnh hiện nay khoảng 2.900 xe. Lượng xe xuất khẩu tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn hiện chỉ khoảng dưới 100 xe/ngày/cửa khẩu.

Theo dự báo, việc xuất khẩu nông sản dự báo từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần vẫn còn nhiều khó khăn. Theo đó, phía Trung Quốc sẽ tạm dừng nhập khẩu hàng hóa trên container lạnh trong 28 ngày của dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, trong đó 14 ngày trước Tết và 14 ngày sau Tết.

Ngoài ra, với chính sách zero Covid thì việc kiểm soát hàng hóa, phương tiện và người tiếp tục được phía Trung Quốc thực hiện nghiêm ngặt hơn. Theo đánh giá của các ngành chức năng Việt Nam Trung Quốc đang từng bước trở thành thị trường khó tính, đặt ra yêu cầu cao hơn cho hàng hóa nhập khẩu chính ngạch và tiểu ngạch từ Việt Nam. So với thời điểm năm 2019 khi chưa bùng phát dịch COVID-19, lượng hàng thông quan qua 3 cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đến nay chỉ bằng 1/5.

Ông Âu Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan cho biết, để tập trung chống dịch, hiện phía Trung Quốc chuyển một số cán bộ kiểm dịch hải quan sang hỗ trợ công tác kiểm soát người Trung Quốc nhập cảnh về nước ăn Tết nên lực lượng hải quan giải quyết thủ tục hàng hóa hiện nay rất mỏng. 

Ông Âu Anh Tuấn cũng đề xuất Bộ Tài chính có ý kiến kiến nghị đối với Bộ Công Thương đàm phán, kiến nghị với các bộ, ngành và chính quyền địa phương phía Trung Quốc triển khai các giải pháp nhằm tăng thời gian thông quan tại các cửa khẩu; nâng cao hiệu suất làm việc của các lực lượng chức năng, đơn vị tại cửa khẩu phía Trung Quốc như: hải quan, kiểm dịch, doanh nghiệp dịch vụ vận tải nhằm tạo thuận lợi hơn cho hoạt động thông quan, xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng nông sản của Việt Nam.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn Lạng Sơn cũng cho biết, hiện nay vẫn có những cửa khẩu chỉ làm việc 4 giờ, 8 giờ. Vì vậy, đề xuất các cơ quan chức năng tăng cường đàm phán với Trung Quốc thống nhất giải pháp kiểm tra hàng hóa thông quan để kéo dài thời gian thông quan tại một số cửa khẩu, mong muốn kéo dài lên 12 giờ mỗi ngày để nâng cao năng lực thông quan hàng hóa nông sản.

Theo thông tin từ Bộ Công thương, trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Công thương cũng đã tổ chức 3 cuộc điện đàm trực tuyến và gửi 14 Công thư tới các cơ quan chức năng phía Trung Quốc nhằm trao đổi các nội dung, khắc phục tình trạng hạn chế về nhân lực bốc xếp, kéo dài thời gian hoạt động của các cửa khẩu, thống nhất quy trình, biện pháp phòng chống dịch. Cùng với đó là đề nghị các giải pháp cụ thể tháo gỡ tình trạng ùn tắc hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực biên giới.

Tin mới

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 4/2024 ước đạt 12.500 chiếc, giá trị 244 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3, số lượng xe nhập khẩu là 15.860 chiếc có giá trị kim ngạch 330 triệu. Như vậy, so với tháng liền kề, ô tô nhập khẩu trong tháng 4/2024 giảm 21,2% về lượng và 26,1% về giá trị.