Honda nâng lương công nhân để nối lại sản xuất

Hải Anh
Honda Motor chấp nhận tăng 24% lương cho công nhân tại Trung Quốc, để nối lại sản xuất vốn bị ngưng trệ bởi đình công
Một dây chuyền sản xuất của Honda tại Trung Quốc - Ảnh: AFP.
Một dây chuyền sản xuất của Honda tại Trung Quốc - Ảnh: AFP.
Nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản, Honda Motor, hôm nay (1/6) cho biết hãng chấp nhận tăng 24% lương cho công nhân tại Trung Quốc nhằm nối lại hoạt động sản xuất vốn đã bị ngưng trệ bởi các vụ đình công.

Cụ thể, Honda đồng ý tăng thêm khoảng 366 Nhân dân tệ (khoảng 1 triệu đồng) cho công nhân Nhà máy chế tạo linh kiện ôtô của Honda tại thành phố Phật Sơn (tỉnh Quảng Đông), nâng lương tháng của họ lên 1.910 Nhân dân tệ (khoảng 5,3 triệu đồng).

"Với kết quả này, hoạt động sản xuất đã được nối lại ở một phần dây chuyền sản xuất linh kiện ô tô”, Akemi Ando, nữ phát ngôn viên của Honda, cho biết. “Hôm nay, chúng tôi sẽ quyết định liệu có thể tái khởi động dây chuyền chính từ ngày 3/6 hay không”.

"Phần lớn công nhân đã chấp nhận đề nghị của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục thương lượng với những người chưa hài lòng, cùng với sự hòa giải của các nhà chức trách địa phương ở Trung Quốc”, bà Ando cho biết thêm.

Trước đó, hôm 27/5, một phát ngôn viên của Honda cho biết qua điện thoại, hãng xe này đã đóng cửa hai nhà máy tại Quảng Châu (Quảng Đông) từ hôm 24/5. Tới ngày 26/5, Honda lại phải dừng hoạt động ở hai nhà máy khác tại Quảng Châu và Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc).

Theo công bố của Honda hôm 31/5, một phần hoạt động sản xuất đã được nối lại ở nhà máy linh kiện ô tô của Honda tại Phật Sơn, trong khi Liên doanh lắp ráp Honda Trung Quốc, công ty ôtô Quảng Khí Honda và Liên doanh ôtô Đông Phong Honda vẫn phải đóng cửa do thiếu linh kiện chính.

Năm 2009, hãng xe hơi lớn thứ hai Nhật Bản đã bán được 576.223 ôtô tại Trung Quốc, tăng 23% so với năm 2008. Tháng 4/2010, doanh số bán xe của tập đoàn này tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 55.113 chiếc.

Hành động đình công của công nhân Trung Quốc xảy ra trong bối cảnh các điều kiện làm việc ở các nhà máy ở Trung Quốc đang được rà soát kỹ, sau khi xảy ra một loạt vụ tự tử tại nhà máy của tập đoàn Foxconn (còn gọi là tập đoàn Hồng Hải) của Đài Loan.

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.
BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.