Khối tài sản gần 21 tỷ USD chủ tịch Samsung để lại gồm những gì?

Ngọc Trang
Theo luật thuế Hàn Quốc, gia đình cố chủ tịch Samsung Lee Kun Hee sẽ phải nộp khoản thuế khổng lồ để thừa kế khối tài sản của ông
Ông Lee Kun Hee chụp ảnh cùng các con - Ảnh: Getty Images.
Ông Lee Kun Hee chụp ảnh cùng các con - Ảnh: Getty Images.

Theo tin từ Reuters, ông Lee Kun Hee, chủ tịch Tập đoàn Samsung và cũng là người giàu nhất Hàn Quốc, vừa qua đời ngày 25/10 sau nhiều năm bệnh tật. Ông để lại khối tài sản ước tính trị giá 20,9 tỷ USD và để thừa kế khối tài sản này, gia đình ông sẽ phải nộp khoản thuế thừa kế khổng lồ. 

Ông Lee Kun Hee là người giàu nhất tại Hàn Quốc. Tổng giá trị cổ phần của ông tại 4 công ty niêm yết của Samsung là khoảng 18.200 tỷ Won (16,1 tỷ USD), tính theo giá đóng cửa ngày 23/10. Cụ thể, ông nắm giữ 4,18% cổ phần phổ thông của Samsung Electronics trị giá khoảng 15.000 tỷ Won; 20,76% tại Samsung Life Insurance trị giá khoảng 2.600 tỷ Won; 2,88% cổ phần Samsung C&T trị giá khoảng 564 tỷ Won; và 0,01% Samsung SDS trị giá khoảng 1.670 tỷ Won, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu từ Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc. 

Về bất động sản, 2 căn nhà nổi tiếng tại trung tâm thủ đô Seoul của ông Lee là hai căn nhà đắt nhất Hàn Quốc với diện tích lần lượt là 1.245 m2 và 3.422 m2. Theo tin từ Yonhap đầu năm nay, giá trị của hai căn nhà lần lượt là 40,8 tỷ Won và 34,2 tỷ Won. 

Theo luật thuế Hàn Quốc, trước khi áp mức thuế thừa kế lên tới 50% đối với cổ phiếu, 20% phí bảo hiểm sẽ được cộng vào giá trị thẩm định tài sản của người quá cố - được tính toán dựa trên giá đóng cửa trung bình 4 tháng trước và sau khi người này qua đời. 

Theo đó, tính toán ở thời điểm hiện tại cho thấy tiền thuế thừa kế cho số cổ phiếu trên của ông Lee là khoảng 10.600 tỷ Won (9,37 tỷ USD). 

Khối tài sản gần 21 tỷ USD chủ tịch Samsung để lại gồm những gì? - Ảnh 1.

Ba người con của ông Lee Kun Hee: Từ trái qua phải Lee Seo Hyun, Lee Boo Jin và Lee Jae Yong - Ảnh: business Insider.

Hiện tại, con trai duy nhất của ông Lee, Lee Jae Yong, sở hữu số cổ phần trị giá khoảng 7.200 tỷ Won (6,46 tỷ USD) tại 6 công ty con niêm yết của Samsung, tính theo giá đóng cửa ngày 23/10. Số này bao gồm 0,7% cổ phần tại Samsung Electronics, 17,3% Samsung C&T, 9,2% Samsung SDS, 1,5% Samsung Engineering, dưới 0,1% tại Samsung Life Insurance và Samsung Fire & Marine Insurance. 

Các con gái của ông, Lee Boo Jin - CEO khách sạn Hotel Shilla, và Lee Seo Hyun - người điều hành Samsung Foundation - mỗi người đang nắm giữ số cổ phần trị giá khoảng 1.600 tỷ Won (1,41 tỷ USD) tại Samsung C&T và Samsung SDS. 

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.