Không kéo dài ưu đãi thuế ôtô

An Nhi
Bộ Tài chính đã từ chối xem xét kéo dài ưu đãi thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đối với ôtô do cơ VAMA đề xuất
Không nên kéo dãi ưu đãi thuế ôtô trong khi người dân vẫn đang phải xếp hàng để mua xe - Ảnh: Đức Thọ.
Không nên kéo dãi ưu đãi thuế ôtô trong khi người dân vẫn đang phải xếp hàng để mua xe - Ảnh: Đức Thọ.
Tại buổi làm việc với đại diện Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) chiều 27/10, Bộ Tài chính đã từ chối xem xét kéo dài ưu đãi thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đối với ôtô do cơ quan này đề xuất.

Về đề xuất kéo dài ưu đãi thuế, đại diện VAMA cho rằng hiện nay thị trường ôtô trong nước vẫn chưa phục hồi hoàn toàn, vì vậy rất cần sự hỗ trợ từ phía chính sách, cụ thể là tiếp tục duy trì mức thuế suất thuế giá trị gia tăng và mức phí trước bạ 5% hiện đang áp dụng (riêng phí trước bạ tại Hà Nội là 6%).

Theo lộ trình, cả hai loại thuế và phí này sẽ quay trở lại mức cũ là 10% (phí trước bạ tại Hà Nội là 12%) kể từ ngày 1/1/2010.

Phía Bộ Tài chính cho rằng không thể tiếp tục duy trì chính sách ưu đãi này đối với ôtô, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay người dân đang phải xếp hàng để mua xe.

Trên thực tế, việc thị trường sôi động hay ảm đạm chủ yếu phụ thuộc vào quan hệ cung cầu, còn chính sách thuế chỉ có những tác động nhất định chứ không có vai trò quyết định.

Một đại diện Bộ Tài chính cũng cho hay, việc có tiếp tục kéo dài hỗ trợ thuế và phí đối với mặt hàng ôtô kể từ 1/1/2010 nữa hay không sẽ do Chính phủ quyết định. Quan điểm của Bộ Tài chính là sẽ thực hiện theo đúng lộ trình đã được đề ra.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.