Không tận dụng 5 triệu m3 đất dôi dư từ dự án sân bay Long Thành để thi công cao tốc

Châu Anh
Ban Quản lý dự án 85 đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng 5 triệu m3 đất từ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để phục vụ thi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu...
Thi công dự án Sân bay Long Thành
Thi công dự án Sân bay Long Thành

Vừa qua, tại phiên họp thứ 10 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông - vận tải, ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Chính phủ cho phép địa phương này được gia hạn lại các mỏ vật liệu để đảm bảo cung ứng nguồn đất đắp cho các dự án, trong đó có dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Ông Võ Tấn Đức cho biết, ngày 13-2 vừa qua, trong chuyến kiểm tra tiến độ, tặng quà, động viên cán bộ, công nhân, người lao động đang làm việc tại các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Ban Quản lý dự án 85 đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng 5 triệu m3 đất từ Dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành để phục vụ thi công dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Tuy nhiên, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có văn bản cho rằng, nếu lấy 5 triệu m3 thì sẽ không đủ để phục vụ thi công giai đoạn 2 của dự án Sân bay Long Thành.

Do đó, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ cho phép địa phương được gia hạn lại các mỏ vật liệu để đảm bảo cung ứng nguồn đất đắp cho các dự án, trong đó có dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.​

Trước đó, vào giữa năm 2023, ACV cũng đã có văn bản phản hồi gửi Ban Quản lý dự án 85 đối với việc tận dụng nguồn đất đào của dự án Sân bay Long Thành để phục vụ thi công dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Cụ thể, ACV cho biết, theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án được Quốc hội thông qua và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án được Quốc hội thông qua, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì nguồn vật liệu đất đào và đắp của dự án Sân bay Long Thành đã được tư vấn nước ngoài JFV (Nhật Bản - Pháp - Việt Nam) tính toán, thiết kế điều phối toàn bộ theo quy hoạch tổng thể.

Hơn nữa, do khối lượng đắp lớn hơn khối lượng đào nên tư vấn thiết kế cũng đã tính toán sử dụng thêm nguồn vật liệu đắp bên ngoài để đảm bảo cân bằng khối lượng đào đắp cho toàn bộ khu vực 5 ngàn ha của dự án.

Hiện nay, nguồn đất đào còn dôi dư từ gói thầu san nền của dự án thành phần 2 thuộc dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã được điều phối đắp cho các giai đoạn tiếp theo. Vì vậy, việc tận dụng nguồn đất đào ra của dự án Sân bay Long Thành để sử dụng làm vật liệu đất đắp cho dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là không khả thi.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.