Lo ngại khủng hoảng, các công ty khai thác toàn cầu kêu gọi cần “bảo hiểm xanh” cho niken

Hoàng Lâm
Các công ty khai thác mỏ toàn cầu đã kêu gọi mức phí bảo hiểm xanh cho niken được sản xuất bền vững được giao dịch trên Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn, khi làn sóng cung cấp được cho là niken “không sạch” từ Indonesia làm giảm lợi nhuận của các nhà sản xuất.
Lo ngại khủng hoảng, các công ty khai thác toàn cầu kêu gọi cần “bảo hiểm xanh” cho niken - Ảnh 1

Khai thác niken ở Indonesia ngày càng vấp phải sự chỉ trích từ các nhóm môi trường. Ảnh: Reuters.

BHP, tập đoàn khai thác lớn nhất thế giới và tỷ phú người Úc Andrew Forrest, người sở hữu công ty khai thác Wyloo Metals, đã thúc đẩy LME phân biệt giữa cái gọi là niken bẩn và nguồn cung cấp sạch hơn.

Khai thác niken ở Indonesia, các nhà sản xuất pin ô tô điện và nguyên liệu sản xuất thép lớn nhất thế giới, đã phải đối mặt với sự chỉ trích ngày càng tăng từ các nhóm môi trường vì gây tổn thất lâm nghiệp, ô nhiễm chất thải khai thác và lượng khí thải carbon cao do phụ thuộc vào năng lượng đốt than.

Trả lời đầu tuần này, đại diện LME cho biết “thị trường niken ‘xanh’ vẫn chưa đủ lớn để hỗ trợ giao dịch sôi động trong một hợp đồng tương lai xanh chuyên dụng”.

Ngành công nghiệp niken của Indonesia đã phát triển nhanh chóng kể từ năm 2019 khi Jakarta tận dụng nguồn dự trữ khổng lồ của mình để xây dựng hệ sinh thái xe điện. Các công ty Trung Quốc đã đổ vào hàng tỷ USD và kiểm soát các hoạt động khai thác niken lớn nhất đất nước này.

“Chúng ta phải phân biệt giữa niken bẩn và niken xanh. LME phải phân biệt giữa bẩn và sạch. Chúng là hai sản phẩm khác nhau, chúng có hai tác động rất khác nhau”, Forrest nói với các phóng viên tại một cuộc họp ngắn ở Úc.

Giám đốc điều hành của BHP, Mike Henry, nói trong một cuộc gọi thu nhập với các phóng viên vào tháng trước rằng sẽ “có vẻ hợp lý” khi thấy mức giá cao hơn cho niken có nguồn gốc bền vững.

Nhóm Australia khuyến nghị trong báo cáo triển vọng kinh tế và hàng hóa mới nhất của mình rằng LME nên đặt ra các mục tiêu tìm nguồn cung ứng có trách nhiệm hơn cho các nhà sản xuất niken. Nếu họ không đạt được những mục tiêu đó, họ sẽ phải đối mặt với việc bị hủy niêm yết khỏi sàn giao dịch.

Lo ngại khủng hoảng, các công ty khai thác toàn cầu kêu gọi cần “bảo hiểm xanh” cho niken - Ảnh 2

Niken là nguyên liệu cần thiết cho ngành sản xuất pin điện.

BHP thông tin: “Hiện đang tồn tại một loạt các thách thức về ESG và tìm nguồn cung ứng có trách nhiệm” ở Indonesia.

Người đứng đầu công ty khai thác Pháp Eramet cảnh báo cuối cùng rằng các nhà cung cấp niken chi phí thấp của Indonesia dự kiến sẽ quét sạch các đối thủ trong vài năm tới và có thể chiếm hơn 3/4 lượng niken có độ tinh khiết cao được giao dịch trên LME vào năm 2029. tháng. Giá niken đã giảm 40% trong năm qua xuống còn 17.400 USD/tấn.

Trong một thông báo, LME cho biết mặc dù thị trường chưa thể duy trì một hợp đồng tương lai riêng biệt nhưng nó đã hỗ trợ các nhà sản xuất, thương nhân và người tiêu dùng trong việc giao dịch niken có hàm lượng carbon thấp, được liệt kê trên nền tảng Metalshub của họ.

Sàn giao dịch cho biết “dữ liệu giao dịch hỗ trợ việc xác định mức ‘phí bảo hiểm xanh’ đáng tin cậy đối với giá LME”. Đơn vị sẽ làm việc với thị trường để tinh chỉnh ngưỡng CO2 và các phương pháp đo lường đối với niken có hàm lượng carbon thấp để giúp xác định mức phí bảo hiểm. 

Vào năm 2022, LME đã đưa ra các hướng dẫn tìm nguồn cung ứng có trách nhiệm nhằm giải quyết vấn đề lao động trẻ em và các vấn đề nhân quyền khác trong quá trình sản xuất coban, nhưng chúng không bao gồm các số liệu về lượng khí thải.

Angela Durrant, nhà phân tích tại công ty dữ liệu hàng hóa CRU Group, cho biết hai phương pháp sản xuất chính ở Indonesia đặt ra những vấn đề môi trường khác nhau.

Bà cho hay, nấu chảy quặng trong lò tạo ra khối lượng lớn CO2, trong khi quá trình lọc bằng axit ở áp suất cao tạo ra khối lượng lớn chất thải.

Bộ Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản Indonesia không trả lời yêu cầu bình luận. Jakarta chỉ cho biết họ sẽ tăng cường giám sát các tiêu chuẩn môi trường để đáp lại những chỉ trích trước đây về nạn phá rừng và ô nhiễm.

Trong năm qua, LME đã phê duyệt một số sản phẩm mới từ các nhà sản xuất Trung Quốc GEM, Huayou Cobalt và CNGR Advanced Material để tăng khối lượng trong hợp đồng của mình, vốn đã đạt được vào năm 2022, gây ra một cuộc khủng hoảng thị trường niken.

Nhưng các nhà phân tích cho rằng khó có khả năng LME sẽ thiết lập một hợp đồng riêng cho niken của Indonesia. Họ cho biết phí bảo hiểm xanh có nhiều khả năng được thương lượng thông qua hợp đồng dài hạn với khách hàng. Các chính sách của chính phủ, chẳng hạn như thuế biên giới carbon của EU, cũng có thể khuyến khích người tiêu dùng trả nhiều tiền hơn cho vật liệu sạch hơn.

Sebastian Kreft, người sáng lập nền tảng phần mềm giao dịch Metalshub và cựu giám đốc bán niken tại công ty khai thác Anglo American, cho hay việc tách niken xanh và niken bẩn sẽ đi ngược lại nhu cầu gần đây nhằm xây dựng lại tính thanh khoản trên LME sau cuộc khủng hoảng niken.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.