Maybach, lần “vĩnh biệt” cuối cùng?

Minh Toàn
Thông tin Maybach sắp đi vào dĩ vãng không làm nhiều người bất ngờ, nhưng cũng khiến không ít người cảm thấy nuối tiếc
Sau nhiều lần "chết hụt", liệu đây có phải lần ra đi cuối cùng của thương hiệu xe hơi hạng siêu sang Maybach?
Sau nhiều lần "chết hụt", liệu đây có phải lần ra đi cuối cùng của thương hiệu xe hơi hạng siêu sang Maybach?
Thông tin Maybach sắp đi vào dĩ vãng không làm nhiều người bất ngờ, nhưng cũng khiến không ít người cảm thấy nuối tiếc, cho một thương hiệu gắn liền với thế chân kiềng trong phân khúc xe siêu sang “Rolls-Royce - Bentley - Maybach”.

Trên chặng đường dài phát triển để trở thành thương hiệu thuộc hàng cao cấp nhất trong ngành công nghiệp ôtô thế giới, Maybach đã trải qua lịch sử vô cùng gian nan với phần lớn chu kỳ sống lâm vào cảnh “long đong, lận đận”.   
 
Từng có thời kỳ phải dừng hoạt động và gần như bị chôn vùi vĩnh viễn vào sau Thế chiến thứ 2 nhưng “phép mầu” đã giữ Maybach lại và tồn tại đến ngày nay, cho dù trên chặng đường đó, Maybach chưa bao giờ chứng tỏ được sức sống mạnh mẽ, ngược với những sản phẩm vô cùng xa xỉ của nhãn hiệu này.

Maybach, lần “vĩnh biệt” cuối cùng? - Ảnh 1
Maybach W1 - chiếc xe đầu tiên sản xuất năm 1919 mang thương hiệu Maybach.

Ra đời từ năm 1918, Maybach được lấy từ tên kỹ sư thiết kế August Wilhelm Maybach (Đức), người đầu tiên phác thảo và thiết kế động cơ 4 kỳ đầu tiên trên thế giới khi giữ vị trí giám đốc kỹ thuật ở Daimler Motor. Cũng tại đây, Gottlieb Daimler (người sáng lập Daimler Motor) và August Wilhelm Maybach đã cùng nhau cho ra đời mẫu ôtô đầu tiên có bánh bằng thép, động cơ 4 kỳ V2, hộp số 4 cấp.

Maybach, lần “vĩnh biệt” cuối cùng? - Ảnh 2
Maybach Zeppelin 1931 thời kỳ phát triển rực rỡ nhất của Maybach Motor...

Sau khi rời bỏ Daimler Motor vào năm 1907, August Wilhelm Maybach lại tập trung vào thiết kế máy bay và công ty đầu tiên do chính ông sáng lập năm 1909 mang tên Aircraft Motor lại có hoạt động chính không phải trong lĩnh vực ôtô mà lớn mạnh nhờ chế tạo máy bay.

Năm 1918 đánh dấu sự ra đời của Maybach Motor mà tiền thân chính là Aircraft Motor. Nhưng chỉ một năm sau, Maybach Motor không còn hoạt động trong ngành công nghiệp chế tạo máy bay mà chuyển hẳn sang sản xuất động cơ diesel cho tàu thủy, tàu hỏa và từng bước trở lại sản xuất động cơ xăng cho ôtô.

Maybach, lần “vĩnh biệt” cuối cùng? - Ảnh 3
Tiếp nối là Maybach Zeppelin 1932.

Động cơ ôtô đầu tiên mang thương hiệu Maybach đã có dung tích lớn 5,7 lít, 6 xy-lanh thẳng hàng. Tuy nhiên, để cho ra đời chiếc ôtô mang nhãn hiệu Maybach, hãng xe này đã phải nhờ đến khung gầm của Mercedes thời kỳ bấy giờ thì mới có thể xuất xưởng được mẫu xe đầu tiên mang tên Maybach W1.

Maybach, lần “vĩnh biệt” cuối cùng? - Ảnh 4
Maybach SW42 1939 - mẫu xe cuối cùng của Maybach trước khi vước vào thế chiến thứ 2.

Sau 20 năm hoạt động từ 1919 đến 1939, Maybach cũng chỉ bán ra thị trường được 1.800 xe và tạm thời phải đóng cửa ngay khi Thế chiến thứ 2 kết thúc. Tưởng chừng thương hiệu Maybach sẽ bị chôn vùi vĩnh viễn, thì đến năm 1948 Maybach Motor hoạt động trở lại nhưng cũng chỉ ít lâu sau đó, công ty cũng bị sáp nhập với cái tên mới MTU Friedrichshafen.

Maybach, lần “vĩnh biệt” cuối cùng? - Ảnh 5
Trở lại vào năm 2002, Maybach cho ra đời mẫu siêu sang 57, sau đó là 57s.

Vào năm 1960, sau khi Daimler - Benz nắm chắc phần thắng trong quá trình thôn tính MTU Friedrichshafen thì thương hiệu Maybach nghiễm nhiên trở thành thành viên trong gia đình Daimler. Cũng từ đây, Maybach và Mercedes bắt đầu hợp nhất và cùng song song hoạt động với những dòng xe được phân định phân khúc riêng biệt cho mỗi thương hiệu. Tuy nhiên, không vì thế mà thương hiệu Maybach chiếm được ưu thế trong tập đoàn này vì các sản phẩm mang nhãn hiệu này đều gắn liền với động cơ xe.

Maybach, lần “vĩnh biệt” cuối cùng? - Ảnh 6
Maybach 62 là đối thủ ngang tầm với hai thương hiệu siêu sang khác là Rolls-Royce và Bentley.

Cho đến tận năm 2002, sau hơn 60 năm vắng bóng, cái tên Maybach mới thực sự trở lại dưới nhãn hiệu Maybach Manufaktur cùng logo 2 chữ M sang trọng. Bằng việc khôi phục và phát triển Maybach thành một nhãn hiệu xe độc lập, Daimler tập trung gây dựng một thương hiệu đặc biệt sang trọng để đủ tầm cạnh tranh với Rolls-Royce của BMW và Bentley của Volkswagen.

Maybach, lần “vĩnh biệt” cuối cùng? - Ảnh 7
Maybach Exelero từng mê hoặc mọi khách hàng thượng lưu vào năm 2006.

Ngay sau khi trở lại, Maybach sở hữu ngay hai dòng xe siêu sang là là Maybach 57 và Maybach 62 mà hầu hết khách hàng thượng lưu trên thế giới đều không thể bỏ qua. Tuy nhiên, với hai dòng xe cao cấp này, cũng không đủ giúp lèo lái con thuyền Maybach đủ sức tồn tại trong thời kỳ cạnh tranh vô cùng khốc liệt của ngành công nghiệp ôtô hiện đại.

Maybach, lần “vĩnh biệt” cuối cùng? - Ảnh 8
Maybach 62s - có thể sẽ là thế hệ xe siêu sang cuối cùng mang nhãn hiệu danh giá trước khi đi vào dĩ vãng.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chưa rõ quyết định khai tử thương hiệu Maybach vào năm 2013 của tập đoàn Daimler liệu có phải là lần “vĩnh biệt” cuối cùng của thương hiệu cao cấp này, sau nhiều lần “chết hụt” trong quá khứ?

Tin mới

Phân khúc xe hạng A: Mẫu xe nào sẽ bứt phá trong tháng 8?

Phân khúc xe hạng A: Mẫu xe nào sẽ bứt phá trong tháng 8?

Kết thúc tháng 7, chỉ có 1.557 xe hạng A được bán ra thị trường, giảm gần 30% so với tổng doanh số tháng trước. Kết quả này cho thấy một bức tranh ảm đạm đối với phân khúc hạng A khi thị trường ngày càng có ít sự lựa chọn.
Bộ Công Thương yêu cầu các hãng xe công nghệ tuân thủ nghiêm quy định pháp luật

Bộ Công Thương yêu cầu các hãng xe công nghệ tuân thủ nghiêm quy định pháp luật

Nhằm duy trì môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đề nghị Grab và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự như dịch vụ của Grab rà soát chính sách, hoạt động kinh doanh và cạnh tranh, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.