Mazda Trung Quốc “rã rời” vì biểu tình chống Nhật

Hoài An
Sản lượng bán hàng tháng 9 của công ty Mazda Motors tại Trung Quốc đã rớt thảm xuống mức thấp nhất trong vòng 19 tháng
Đám đông quá khích đập phá một chiếc xe cảnh sát do Nhật Bản sản xuất tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc - Ảnh: Reuters.
Đám đông quá khích đập phá một chiếc xe cảnh sát do Nhật Bản sản xuất tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc - Ảnh: Reuters.
Sản lượng bán hàng tháng 9 của công ty Mazda Motors tại Trung Quốc đã rớt thảm xuống mức thấp nhất trong vòng 19 tháng, do các cuộc biểu tình chống Nhật lan rộng khắp thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.

Theo hãng tin Bloomberg, trong tháng 9, sản lượng bán hàng của Mazda giảm tới 35% xuống còn 13.258 chiếc. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 2/2011. Điều này cho thấy công ty này thậm chí còn không đạt mức doanh số trong giai đoạn hậu động đất sóng thần hồi tháng 3/2011 ở Nhật và nạn lụt ở Thái Lan.

Trên thực tế việc kinh doanh của hãng sản xuất xe hơi Mazda tại Trung Quốc đã trở nên sa sút trong vài tháng gần đây, do sự cạnh tranh trên thị trường xe hơi này đã tăng lên. Hiện vẫn chưa rõ, những cuộc biểu tình chống Nhật đã "góp" thêm bao nhiêu phần trăm vào tình trạng sụt giảm doanh số bán hàng tháng 9.

Các chuyên gia phân tích cho biết, không chỉ có Mazda, nhiều hãng xe hơi khác của Nhật như Toyota, Nissan, Honda cũng sẽ đối mặt với tình trạng doanh số bán hàng tại Trung Quốc sụt giảm. Nhiều công ty của Nhật đã phải đóng cửa ngưng hoạt động tại các nhà máy ở Trung Quốc, nhằm hạn chế tối thiếu thiệt hại.

Tuy nhiên, tình trạng này có vẻ vẫn chưa được khắc phục trong thời gian ngắn. Chuyên gia Mitsushige Akino thuộc hãng quản lý đầu tư Ichiyoshi cho rằng, các hãng xe Nhật Bản, nhất là những công ty dựa nhiều vào thị trường Trung Quốc như Nissan và Mazda, có lẽ cần đánh giá lại triển vọng kinh doanh năm nay.

Hồi giữa tháng 9, một bản tin trên Bloomberg dẫn lời Hiệp hội Xe khách Trung Quốc cho biết, biểu tình sẽ khiến các hãng xe Nhật lần đầu tiên kể từ năm 2005 mất dần thị phần vào tay các hãng xe Đức.“Các hãng xe Nhật sẽ bị ảnh hưởng nặng nề trong một thời gian dài:”, Phó tổng thư ký hiệp hội Cui Dongshu nói.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.