Một thương hiệu của GM phá sản

Mai Phương
Thương hiệu Saab tại thị trường Thụy Điển của Tập đoàn ôtô General Motors (GM - Mỹ) đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản
Chính phủ Thụy Điển đã đồng ý chi số tiền 2,9 tỷ USD để cho vay và bảo lãnh nợ cho ngành công nghiệp ô tô của nước này, nhưng lại từ chối cứu Saab vì lo ngại sẽ tạo tiền lệ không tốt về sau.
Chính phủ Thụy Điển đã đồng ý chi số tiền 2,9 tỷ USD để cho vay và bảo lãnh nợ cho ngành công nghiệp ô tô của nước này, nhưng lại từ chối cứu Saab vì lo ngại sẽ tạo tiền lệ không tốt về sau.
Ngày 20/2, thương hiệu Saab tại thị trường Thụy Điển thuộc tập đoàn ôtô General Motors (GM - Mỹ) đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Tại Đức, một “đứa con” khác của GM là Opel cũng đang tìm kiếm sự hỗ trợ khẩn cấp từ phía các nhà chức trách.

Đơn xin phá bảo hộ phá sản của Saab được nộp lên toàn án chỉ một ngày sau khi Chính phủ Thụy Điển tuyên bố sẽ không giải cứu công ty này và hãng mẹ GM cho thấy khả năng sẽ cắt bỏ một số bộ phận ở châu Âu để có thể duy trì sự tồn tại của tập đoàn ở Mỹ.

Đại diện của Saab cho hay, đơn xin bảo hộ phá sản của họ đề nghị tòa án bảo vệ họ trước các chủ nợ trong quá trình họ tái cơ cấu nợ và tìm nguồn tài chính mới. Giám đốc điều hành của Saab nói: “Chúng tôi hiện đang trong quá trình làm mới lại Saab Automobile với tư cách một đơn vị độc lập. Chặng đường phía trước sẽ không dễ dàng”.

Chính phủ Thụy Điển đã đồng ý chi số tiền 2,9 tỷ USD để cho vay và bảo lãnh nợ cho ngành công nghiệp ô tô của nước này, nhưng lại từ chối cứu Saab vì lo ngại sẽ tạo tiền lệ không tốt về sau.

GM cho biết, Saab cần 1 tỷ USD để cải thiện tình hình tài chính và cho ra mắt hai mẫu xe mới. GM đã đồng ý cấp 400 triệu USD trong số này, và Saab vẫn cần phải có thêm 600 triệu USD vốn vay và bảo lãnh nữa từ Chính phủ Thụy Điển. Tuy nhiên, Saab đã không nhận được sự hỗ trợ này từ phía các nhà chức trách.

Tiền thân là một công ty sản xuất máy báy, Saab nhảy vào lĩnh vực ô tô từ sau Chiến tranh Thế giới 2. GM mua 50% cổ phần và nắm quyền điều hành Saab vào năm 1989, sau đó tăng tỷ lệ sở hữu lên 100% vào năm 2000. Chi nhánh sản xuất máy bay của Saab hiện vẫn tồn tại độc lập. Hiện tại, Saab sử dụng khoảng 4.500 công nhân, chủ yếu tại Thụy Điển.

Về phần mình, Opel đang xin Chính phủ Đức cấp cho khoản bảo lãnh trị giá 1,8 tỷ Euro, tương đương 2,3 tỷ USD trong thời gian từ nay tới năm 2011 để duy trì hoạt động.

Bộ phận của GM tại châu Âu mới đây cho hay sẽ cân nhắc việc bán cổ phẩn hoặc liên kết với bên thứ ba đối với các thương hiệu Opel và Vauxhall - thương hiệu của GM ở Anh. Cách đó chưa lâu, GM phủ nhận tin đồn sẽ bán lại các thương hiệu này. Tuy nhiên, tình hình xấu đi nhanh chóng đã khiến GM phải thay đổi chiến lược.

Trong kế hoạch tái cơ cấu trình lên Chính phủ Mỹ vừa qua, GM xin vay thêm 16,6 tỷ USD ngoài khoản 13,4 tỷ USD đã được cấp. Cũng theo kế hoạch này, GM cho biết có kế hoạch bán lại hoặc đóng cửa các thương hiệu Saab, Saturn và Hummer, bên cạnh một số thương hiệu khác ở châu Âu như đã kể trên.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, GM có lẽ sẽ gặp khó khăn trong việc bán lại các thương hiệu trên trong bối cảnh thị trường xe hơi toàn cầu lao dốc, buộc các hãng sản xuất mới nổi ở Trung Quốc và Ấn Độ thậm chí cũng phải cắt giảm chi phí để tồn tại.

Trong khi đó, “đồng hương” của GM là Chrysler, cách đây ít ngày tuyên bố, việc GM và Chrysler sáp nhập làm một sẽ là “lựa chọn tốt nhất” cho công nghiệp ô tô nước này.

(Theo AP, FT)

Tin mới

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.
BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.