Ngành du lịch Đà Nẵng đề xuất cơ chế riêng để tránh tụt hậu với các tỉnh lân cận

Theo số liệu thống kê, hiện Đà Nẵng có gần 80% số doanh nghiệp du lịch vẫn đang tạm dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng; theo đó có 42.000 lao động trực tiếp ngành Du lịch và hàng trăm ngàn lao động gián tiếp đã và đang thiếu việc làm...
Do tác động của dịch Covid - 19, hoạt động du lịch, dịch vụ của Đà Nẵng giảm sâu.
Do tác động của dịch Covid - 19, hoạt động du lịch, dịch vụ của Đà Nẵng giảm sâu.

Tại buổi làm việc với Thường trực Thành ủy Đà Nẵng diễn ra ngày 16/02, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng đã kiến nghị với lãnh đạo thành phố cần có cơ chế chính sách riêng để thu hút đầu tư phát triển các dịch vụ du lịch cao cấp như: Xây dựng trung tâm mua sắm, các tổ hợp vui chơi giải trí đẳng cấp quốc tế, các hoạt động du thuyền, kinh tế ban đêm dọc theo các tuyến đường trục chính hai bờ sông Hàn.

Du lịch trên sông Hàn vào ban đêm.
Du lịch trên sông Hàn vào ban đêm.

Thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU của Thành ủy Đà ủy Đà Nẵng “về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố”, những năm qua, ngành Du lịch Đà Nẵng đã có nhiều cố gắng nỗ lực tập trung phát triển ngành kinh tế chủ lực của thành phố. Tuy nhiên, trong 2 năm vừa qua, do tác động của dịch bệnh nên hoạt động du lịch, dịch vụ của Đà Nẵng giảm sâu.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Đà Nẵng, năm 2021, tổng số lượt khách du lịch lưu trú trên địa bàn thành phố ước đạt hơn 1,1 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế ước đạt 110 ngàn lượt, giảm 84,2% so với năm 2020; khách nội địa ước đạt hơn 01 triệu lượt, tổng doanh thu dịch vụ lưu trú và lữ hành ước đạt 2.550 tỷ đồng, giảm 36% so với năm 2020.

Mặt khác, hiện tại, phần lớn các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Du lịch ở Đà Nẵng vẫn còn ở quy mô nhỏ, năng lực cạnh tranh hạn chế. Vì vậy, hoạt động du lịch của thành phố đang đứng trước nguy cơ tụt hậu so với nhiều tỉnh, thành phố khác lân cận.

Hoạt động du lịch của Đà Nẵng có nguy cơ tụt hậu so với các tỉnh lân cận.
Hoạt động du lịch của Đà Nẵng có nguy cơ tụt hậu so với các tỉnh lân cận.

Trước tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, để thực hiện tốt Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", đồng thời để đảm bảo cho du khách yên tâm khi đến tham quan Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã yêu cầu ngành Y tế thành phố sớm tham mưu cho UBND thành phố công bố “Cấp độ dịch” nhằm tạo điều kiện thuận lợi doanh nghiệp du lịch vừa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh vừa tổ chức tiếp đón khách chu đáo khi đến Đà Nẵng.

Cùng với đó, ngành Y tế cần có phương án xử lý tốt các ca F0 đối với khách du lịch. “Hiện Đà nẵng có 07 đề án về phát triển du lịch, lãnh đạo thành phố sẽ tạo cơ chế, chính sách tốt nhất để kêu gọi xã hội hóa đầu tư các hoạt động du lịch.

“Trước mắt, thành phố cho phép ngành Du lịch tổ chức thí điểm khu vui chơi, giải trí dọc bờ biển, ở xa khu dân cư để phục vụ du khách. Đối với hoạt động chợ đêm của thành phố, cần đánh giá và điều chỉnh lại trên cơ sở thí điểm một đoạn phố chuyên doanh về kinh tế đêm và có cơ chế quản lý đảm bảo an ninh, an toàn khi hoạt động kinh tế đêm”, Ông Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh và cho rằng, điều quan trọng nhất vẫn là khâu tổ chức thực hiện sao cho hiệu quả.

Chợ đêm Helio Đà Nẵng.
Chợ đêm Helio Đà Nẵng.

Lãnh đạo thành phố cũng đã chỉ đạo Sở Công thương phối hợp với Sở Du lịch nghiên cứu, đưa các sản phẩm đặc trưng của Đà Nẵng vào bán tại các Trung tâm thương mại phục vụ du khách; Sở Xây dựng sớm quy hoạch tổng thể và chi tiết hai bên bờ sông Hàn, xúc tiến nhanh dự án dòng sông Hàn - dòng sông ánh sáng; trồng thêm cây xanh tạo cảnh quan, không gian sinh động để du khách tham quan du lịch.

Năm 2022, sau khi các đường bay quốc tế đã được Chính phủ cho phép mở cửa trở lại, Đà Nẵng sẽ tập trung khai thác song song cả hai thị trường khách nội địa và quốc tế thông qua các chương trình kích cầu thiết thực, đó là nâng cao chất lượng sản phẩm, giá cả hợp lý phù hợp với nhiều lựa chọn của du khách…

Thành phố phấn đấu năm 2022 đạt tổng lượng khách lưu khoảng 3,5 triệu lượt, đạt doanh thu lưu trú và lữ hành 6.700 tỷ đồng, tăng 2,6 lần so với năm 2021. Trong đó khách nội địa đạt 3,32 triệu lượt, tăng 3 lần; khách quốc tế đạt 180 ngàn lượt, tăng 1,6 lần so với năm 2021.

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.