Nhập khẩu xe máy vào đà tăng

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu các loại xe máy nguyên chiếc đang vào đà tăng cả về lượng lẫn giá trị
Giới kinh doanh xe máy nhận định từ nay đến cuối năm, nhiều khả năng lượng xe máy nhập khẩu sẽ giảm dần hoặc chí ít là chấm dứt đà tăng - Ảnh: Minh Nghi.
Giới kinh doanh xe máy nhận định từ nay đến cuối năm, nhiều khả năng lượng xe máy nhập khẩu sẽ giảm dần hoặc chí ít là chấm dứt đà tăng - Ảnh: Minh Nghi.
Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, kim ngạch nhập khẩu các loại xe máy nguyên chiếc từ tháng 4 đến tháng 7/2011 đã liên tục tăng lên cả về lượng lẫn giá trị.

Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 4/2011 đạt 3.200 chiếc, tương ứng giá trị 5 triệu USD; tháng 5 đạt 4.800 chiếc và 6 triệu USD; tháng 6 đạt 5.400 chiếc và 7 triệu USD; tháng 7 đạt 5.700 chiếc và 7 triệu USD.

Tổng cục Thống kê ước tính trong tháng 8/2011 lượng xe máy nhập khẩu đạt khoảng 5.000 chiếc, tức giảm khoảng 700 chiếc so với tháng liền trước. Trong khi đó, giá trị kim ngạch vẫn giữ nguyên ở mức 7 triệu USD.

Tuy nhiên, con số ước tính này có thể sẽ thay đổi sau khi có thống kê đầy đủ và nhiều khả năng kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 8/2011 thực tế sẽ cao hơn ước tính. Điều này cũng đã xảy ra nhiều lần trước đây. Và ngay trong tháng 7/2011, con số ước tính được cơ quan này đưa ra là 4.500 chiếc và giá trị kim ngạch 5 triệu USD. Song trong báo cáo mới đây nhất đã cho thấy, kim ngạch nhập khẩu xe máy thực tế của tháng 7 đã chênh so với ước tính đến 1.200 chiếc và 2 triệu USD giá trị.

Nhìn lại diễn trình trong 5 tháng vừa qua có thể thấy khá rõ kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc đang vào đà tăng. Hiện tượng này một phần được giải thích là bởi trong thời gian qua, các nhà sản xuất xe máy trong nước khá im hơi lặng tiếng khi hầu như không tung ra thị trường dòng sản phẩm mới đáng chú ý nào. Sự im ắng của xe trong nước đã trực tiếp nhường bớt “sân chơi” cho xe nhập khẩu.

Cũng từ góc nhìn này, giới kinh doanh xe máy nhận định từ nay đến cuối năm, nhiều khả năng lượng xe máy nhập khẩu sẽ giảm dần hoặc chí ít là chấm dứt đà tăng khi các doanh nghiệp xe máy trong nước bắt đầu liên tiếp tung ra sản phẩm mới.

Mới đây nhất, ngày 30/8 Yamaha Việt Nam đã tung ra mẫu xe tay ga thời trang Nozza. Với mức giá 33,9 triệu đồng nhưng được ưu đãi 2 triệu đồng (còn 31,9 triệu đồng) đến cuối năm, Nozza được nhận định sẽ có khả năng cạnh tranh đáng kể trên thị trường. Ngay sau khi Nozza trình làng 8 ngày, vào ngày 7/9 tới đây, hãng xe máy chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam là Honda sẽ tung ra mẫu xe cạnh tranh trực tiếp với Nozza là Spacy 2011.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 5/20114.8006
Tháng 6/20115.4007
Tháng 7/20115.7007
Tháng 8/2011 (ước tính)5.0007
Cộng dồn 8 tháng 2011 (ước tính)48.80067
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.