Ô tô nhập khẩu lao dốc không phanh

Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lao dốc không phanh trong tháng 8/2021 khi giảm rất sâu cả về số lượng lẫn giá trị so với tháng liền trước...
ô tô nhập khẩu 2021
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, sức mua ô tô trên toàn thị trường thời gian qua liên tiếp giảm sâu.

Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, chỉ có khoảng 8.500 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 8/2021, giảm gần một nửa so với tháng 7. Giá trị kim ngạch cũng giảm mạnh từ gần 291 triệu USD trong tháng 7 xuống còn gần 215 triệu USD.

Nếu chỉ xét riêng về lượng, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 8 đã gần như chạm đáy, chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với tháng đầu năm. Trong tháng 1/2021, do thị trường rơi vào kỳ nghỉ lễ kéo dài nên lượng xe nhập khẩu về nước chỉ đạt 8.300 chiếc.

Cú lao dốc của ô tô nhập khẩu trên thực tế không nằm ngoài dự đoán. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, sức mua ô tô trên toàn thị trường thời gian qua liên tiếp giảm sâu. Thực trạng này đang tác động trực tiếp lên nhu cầu nhập khẩu của các hãng xe ô tô. Bên cạnh đó, đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 hiện nay cũng đang khiến cho hoạt động nhập khẩu của doanh nghiệp và tình hình thị trường gần như rơi vào trạng thái đóng băng.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, cộng dồn 8 tháng năm 2021, tổng lượng xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam ước đạt 104.025 chiếc, tương ứng là mức giá trị trên 2,3 tỷ USD, tăng 92,5% về lượng và tăng 90,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Giới kinh doanh ô tô nhận định, nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 không sớm được khống chế, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ còn tiếp tục lao dốc, thậm chí có thể tạo đáy của cả giai đoạn một thập niên trở lại đây.

KIM NGẠCH NHẬP KHẨU Ô TÔ NGUYÊN CHIẾC 4 THÁNG GẦN ĐÂY

ô tô nhập khẩu 2021

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.