“Ông hoàng” xe hơi xuống dốc

Mai Vân
Tập đoàn ôtô General Motors (GM) của Mỹ vừa công bố khoản thua lỗ khổng lồ 15,5 tỷ USD trong quý 2
Xe bán ế của GM tại một đại lý của hãng ở bang Colorado - Ảnh: AP.
Xe bán ế của GM tại một đại lý của hãng ở bang Colorado - Ảnh: AP.
Tập đoàn ôtô General Motors (GM) của Mỹ vừa công bố khoản thua lỗ khổng lồ 15,5 tỷ USD trong quý 2.

Trong lịch sử gần 100 năm của tập đoàn này, đây là quý thua lỗ tồi tệ thứ ba.

Tính đến thời điểm hiện nay, “quán quân” thua lỗ trong lịch sử GM thuộc về quý 3 năm ngoái với khoản lỗ 39 tỷ USD, tiếp đó là vị trí “á quân” thuộc về quý 1/1992, với khoản lỗ 21 tỷ USD. Tổng cộng, từ năm 2005 tới nay, GM lỗ ròng 51,1 tỷ USD.

Tình trạng lỗ đậm của GM một phần xuất phát từ tình hình doanh số sụt giảm tại thị trường ô tô Bắc Mỹ do giá nhiên liệu cao và kinh tế khó khăn. Ngoài ra, hãng còn phải đối mặt với tình hình bất ổn về lao động và chi phí tốn kém cho kế hoạch “đại cải tổ”. Doanh thu của GM trong quý 2 giảm tới 8,5 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái, còn 38,2 tỷ USD.

Đại diện của GM cho biết, tính đến cuối tháng 6, GM có trong tay 21 tỷ USD tiền mặt và 5 tỷ USD hạn mức tín dụng. Hãng đã công bố kế hoạch nhằm tạo ra thêm khoản tiền mặt 15 tỷ USD trong vòng 18 tháng tới.

Trong quý 2 năm nay, doanh số toàn cầu của GM đạt mức 2,29 triệu xe, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. 65% doanh số này thuộc về thị trường ngoài Bắc Mỹ.

Tính chung, trong nửa đầu năm nay, doanh số của đối thủ Nhật Bản Toyota vượt doanh số của GM gần 300.000 xe. Đây mới là lần thứ hai trong lịch sử Toyota vượt GM về doanh số trong nửa đầu năm.

(Theo Time, Fortune)

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.