Ôtô bắt đầu “sống chung” với phí trước bạ mới

Đức Thọ
Giai đoạn “chạy đua” với phí trước bạ của người dân có nhu cầu mua xe, các doanh nghiệp và salon ôtô đã kết thúc
Mức lệ phí trước bạ mới được áp dụng đã kết thúc giai đoạn "tranh thủ" sôi động của thị trường xe hơi - Ảnh: Đức Thọ
Mức lệ phí trước bạ mới được áp dụng đã kết thúc giai đoạn "tranh thủ" sôi động của thị trường xe hơi - Ảnh: Đức Thọ
Việc mức phí trước bạ mới đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi bắt đầu được áp dụng từ hôm nay (25/8) đã “khởi động” cho một giai đoạn nhiều khó khăn của thị trường xe hơi.

Khách mua xe và đăng ký lưu hành sẽ phải chịu thêm khoản tiền trị giá bằng 10% giá mua xe, cao hơn 5% so với trước đây. Đồng thời, cột mốc này cũng kết thúc giai đoạn “chạy đua” với phí trước bạ của người dân có nhu cầu mua xe, các doanh nghiệp và salon ôtô.

“Rất may là thời gian kể từ khi Nghị định 80 được ban hành đến khi các mức lệ phí theo quy định chính thức được áp dụng khá dài (25 ngày từ 29/7 đến hết 24/8 - PV) nên giới kinh doanh xe nhập khẩu như chúng tôi cũng đã giải phóng được ít nhất một nửa lượng xe tồn kho”, ông chủ một salon ôtô tại Hà Nội cho biết.

Theo khảo sát của phóng viên, hiện đa số các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô còn lượng xe tồn kho lớn đều là những doanh nghiệp đã nhập khẩu quá nhiều xe, trung bình từ 200 chiếc trở lên, tại thời điểm thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc được điều chỉnh tăng lên mức 83%.

Ngược lại, phần lớn các doanh nghiệp kinh doanh ôtô nhập khẩu có lượng xe ít đều đã “giải quyết” xong lượng xe tồn đọng.

Đối với mảng thị trường xe hơi do các hãng xe thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô trong nước (VAMA) chi phối, mặc dù mức lệ phí trước bạ mới không gây quá nhiều áp lực như đối với thị trường xe nhập khẩu song cũng đã có những tác động đáng kể lên hoạt động sản xuất, kinh doanh và cả phân phối nguyên chiếc.

Cùng tham gia cuộc chạy đua với phí trước bạ với thị trường xe nhập khẩu, thời gian qua một số hãng xe trong nước cũng đã đưa ra các chính sách hỗ trợ cho vay mua xe trả góp hay giảm giá xe nhằm thúc đẩy thị trường. Tuy nhiên, kể từ ngày 25/8, các chính sách này cũng bắt đầu hết hiệu lực.

Ví dụ như chương trình giảm giá cho các mẫu xe du lịch của Mercedes-Benz Việt Nam áp dụng từ 8/8 đến hết ngày 25/8, chương trình giảm giá xe của Ford Việt Nam áp dụng đết hết tháng 8/2008.

Mặc dù vậy, nhiều ý kiến cũng cho rằng cơ hội tăng cường bán ra của các doanh nghiệp ôtô, đặc biệt là ôtô nhập khẩu, chưa hẳn đết hết bởi mức lệ phí trước bạ được áp dụng trước mắt là 10%.

Do vậy, các doanh nghiệp vẫn có thể tranh thủ thúc đẩy bán hàng trong khoảng thời gian từ nay đến khi các tỉnh, thành phố đưa ra mức lệ phí cao hơn 10%, nhất là các thành phố lớn.

* Theo nội dung Nghị định số 80/2008/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều về lệ phí trước bạ, kể từ ngày 25/8, mức lệ phí trước bạ áp dụng cho ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ là 10-15% thay cho mức 5% trước đây. Chính sách này được áp dụng nhằm góp phần hạn chế tiêu dùng ôtô, hạn chế nhập siêu, giảm tỷ lệ lạm phát.

Nghị định 80 cũng quy định khung lệ phí 10-15% được đưa ra để các địa phương lựa chọn mức cụ thể tùy theo điều kiện đặc thù. Theo đó, trước mắt mức lệ phí 10% sẽ được áp dụng chung cho tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước. Khi hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố tính toán được mức lệ phí phù hợp với điều kiện của địa phương thì sẽ quyết định áp dụng mức lệ phí đó thay cho mức chung tối thiểu 10%, ngoại trừ Thủ đô Hà Nội và Tp.HCM.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.