Ôtô nội chưa dứt mạch sụt giảm

Đức Thọ
Mãi lực ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước vẫn chưa chấm dứt được mạch sụt giảm khi tiếp tục tạo lập mức thấp kỷ lục mới
Đây là tháng đầu tiên trong năm sản lượng bán hàng của các hãng xe thuộc VAMA bị sụt giảm so với cùng kỳ năm 2007 - Ảnh: Đức Thọ
Đây là tháng đầu tiên trong năm sản lượng bán hàng của các hãng xe thuộc VAMA bị sụt giảm so với cùng kỳ năm 2007 - Ảnh: Đức Thọ
Mãi lực ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước vẫn chưa chấm dứt được mạch sụt giảm khi tiếp tục tạo lập mức thấp kỷ lục mới.

Cụ thể, tổng sản lượng bán hàng của 16 thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) trong tháng 9/2008 chỉ đạt 5.180 chiếc, giảm đến 2.629 chiếc so với tháng 8/2008.

Chưa kể đây là tháng đầu tiên trong năm sản lượng bán hàng của các hãng xe thuộc VAMA bị sụt giảm so với cùng kỳ năm 2007 với mức giảm đến 33%.

Như vậy, kỷ lục mới này của các nhà sản xuất ôtô trong nước đã “vẽ” ra bức tranh thị trường ảm đạm nhất trong vòng hai năm trở lại đây.

Báo cáo bán hàng của VAMA cho thấy trong tháng 9/2008 chỉ có duy nhất một hãng xe đạt doanh số trên 1.000 chiếc là Toyota Việt Nam trong khi cách đó tròn 6 tháng có đến 5 hãng xe vượt qua 1.000 chiếc.

Cụ thể, sản lượng bán hàng của “ông lớn” Toyota tháng 9/2008 chỉ đạt 1.226 chiếc. Con số này thậm chí còn thấp hơn doanh số của riêng mẫu xe Innova cách đó 6 tháng đến xấp xỉ 300 chiếc.

Hãng xe đạt được mức doanh số lớn thứ hai là Vinamotor cũng chỉ đạt được 771 chiếc, đứng thứ hai là Vidamco (GM-Daewoo) với 601 chiếc và đứng thứ ba là Trường Hải với 566 chiếc.

Về cơ cấu thị trường có thể thấy sự sụt giảm mãi lực tháng vừa qua của các hãng ôtô trong nước được chia khá đều giữa hai phân khúc xe thương mại và xe du lịch.

Đáng chú ý là đa số các mẫu xe ăn khách ở phân khúc xe du lịch đều chịu sự sụt giảm khá mạnh mẽ. Trong đó mẫu sedan luôn đứng số 1 về doanh số là Honda Civic đã phải chịu mức sụt giảm đến 75% so với tháng trước đó, từ 484 chiếc của tháng 8 xuống còn 121 chiếc trong tháng 9. Điểm nhấn thứ hai là đối với mẫu xe Toyota Innova với mức giảm gần một nửa so với tháng trước đó, từ 1.374 chiếc trong tháng 8 xuống còn 650 chiếc trong tháng 9.

Đến đây, một câu hỏi được nhiều người quan tâm là mãi lực ôtô nội đã chạm đến mức đáy trong năm hay chưa? Và liệu ba tháng cuối năm với sự góp mặt của nhiều mẫu xe mới có giúp tình hình thị trường được cải thiện?

Tin mới

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!