Ôtô, thuốc lá, rượu bia có thể được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt

Lê Hường
Bộ Tài chính đang xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô, thuốc lá và rượu bia
Ô tô là một trong những mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt cao tại Việt Nam.
Ô tô là một trong những mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt cao tại Việt Nam.
Theo ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ phó Vụ Chính sách thuế, trong năm 2008, ngành thuế sẽ thực hiện sửa đổi ba luật thuế.

Đó là Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế thu nhập doanh nghiệp và Luật thuế tiêu thụ đặc biệt.

Trong ba luật này, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt rất được người nước ngoài quan tâm và mong chờ mức thuế tiêu thụ đặc biệt được giảm xuống để hàng hóa nước ngoài có thể vào thị trường Việt Nam dễ dàng hơn. Các doanh nghiệp trong nước chú ý đến sự cải cách Luật thuế thu nhập doanh nghiệp, theo hướng minh bạch và rõ ràng hơn.

Trong kỳ họp Quốc hội lần thứ ba năm 2008, Chính phủ sẽ trình Quốc hội dự án sửa đổi Thuế thu nhập doanh nghiệp và Luật thuế giá trị gia tăng. Nội dung sửa đổi hai luật này không nhiều nhưng có những bước rất quan trọng.

Đối với Luật thuế giá trị gia tăng, cần rà soát lại các quy định để cho doanh nghiệp có thể dự tính, tự khai, tự nộp và tự xác định kế hoạch kinh doanh.

Về Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính đang tham khảo ý kiến các chuyên gia và kinh nghiệm các nước để xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô, thuốc lá và rượu bia.

Bộ Tài chính cho hay theo những cam kết WTO, Việt Nam chịu ràng buộc nhiều về thuế nhập khẩu, còn các loại thuế gián thu như VAT, tiêu thụ đặc biệt do các nước tự quyết định sao cho không phân biệt đối xử giữa hàng sản xuất và ngoại nhập.

Việt Nam đánh thuế tiêu thụ đặc biệt cao đối với mặt hàng thuốc lá vì mặt hàng này ảnh hưởng đến sức khỏe con người, còn lý do với ôtô là cơ sở hạ tầng không đảm bảo. Tuy nhiên các mức thuế hiện hành sẽ không thể giữ lâu dài, vì làm ảnh hưởng đến quyền được hưởng hàng hóa và dịch vụ giá rẻ của người dân.

Tin mới

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Giám đốc điều hành Koji Sato đã kết thúc năm đầu tiên nắm quyền lãnh đạo Toyota Motor Corp. bằng cách phá vỡ kỷ lục thu nhập của công ty khi đạt được những đỉnh cao mới về lợi nhuận, doanh thu và sản lượng. Nhưng ông Sato cũng cảnh báo rằng tăng trưởng doanh số bán hàng dự kiến sẽ hạ nhiệt, các ưu đãi của Mỹ có thể sẽ tăng lên và lợi nhuận có thể giảm nhẹ.
#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

Từng mắc phải sai lầm lớn cách đây gần 20 năm, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách gỡ gạc và gia tăng độ phủ thương hiệu của mình tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam luôn là một thách thức với các thương hiệu xe Trung Quốc. Lý do nào cho thực trạng này? Và các nhà sản xuất ô tô quốc gia 1,4 tỷ dân này đang áp dụng những chiến lược mới gì? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden dự kiến sẽ công bố mức thuế mới cao tới 100% đối với xe điện của Trung Quốc và thuế nhập khẩu bổ sung đối với các hàng hóa khác bao gồm cả chất bán dẫn, sớm nhất là vào tuần tới.
Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thương hiệu ô tô GAC đến từ Trung Quốc sẽ chính thức được Tập đoàn Tan Chong nhập khẩu, phân phối. Cụ thể, thương hiệu GAC sẽ được Tập đoàn Tan Chong phân phối thông qua công ty con TCSV (TC Services Việt Nam) và được uỷ quyền tham gia phân phối bán lẻ các loại ô tô, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và phụ tùng thay thế theo pháp luật Việt Nam.