Phân khúc xe sang, nhìn từ một cuộc khảo sát

Đức Thọ
Có tỷ lệ người dùng bình chọn ở mức cao và tăng nhanh, các loại xe hơi sang trọng dường như đang chứng tỏ vị thế mới
Kết quả bình chọn được thực hiện trên VnEconomy.
Kết quả bình chọn được thực hiện trên VnEconomy.
Có tỷ lệ người dùng bình chọn ở mức cao và tăng nhanh, các loại xe hơi sang trọng dường như đang chứng tỏ vị thế mới.

Với câu hỏi “Bạn đang sử dụng xe hơi của hãng nào?” và 12 lựa chọn, tính đến 9 giờ 30 phút ngày 26/7 (tức tròn một tháng), cuộc thăm dò ý kiến độc giả trên VnEconomy đã nhận được tổng cộng 4.724 lượt bình chọn.

Trong đó, Toyota vẫn là thương hiệu (hãng xe) được ưa chuộng nhất khi có đến 1.054 lượt bình chọn, chiếm tỷ lệ 22%; Audi tạo được bất ngờ lớn khi đứng thứ hai với 761 bình chọn, chiếm 16%; BMW đứng thứ 3 với 574 bình chọn, chiếm 12%, Honda đứng thứ 4 với 397 bình chọn, chiếm 8%, Ford và Kia cùng chiếm tỷ lệ 7% với lần lượt là 333 và 332 bình chọn; Hyundai nhận được 301 bình chọn, chiếm 6%, Mercedes nhận được 252 bình chọn, chiếm 5%; các thương hiệu khác như GM Daewoo, Nissan, Volkswagen đều nhận được dưới 200 bình chọn và chiếm tỷ lệ 3-4%; số bình chọn còn lại (chiếm tỷ lệ 7%) được dành cho các thương hiệu khác.

Từ kết quả trên, có thể thấy khá rõ xu hướng lên ngôi của các thương hiệu xe hơi sang trọng, mà điển hình là Audi và BMW, trong cộng đồng bạn đọc của VnEconomy.

Là một trong những hãng xe gia nhập thị trường Việt Nam (qua kênh chính thức) muộn nhất song Audi đã nhanh chóng chiếm được lòng tin của khách hàng khi chỉ chịu lép vế bởi Toyota, thương hiệu ôtô vốn đã quá quen thuộc tại Việt Nam.

Đại diện thứ hai tại phân khúc xe hơi hạng sang là BMW cũng không chịu kém cạnh khi chiếm đến 12% tỷ lệ bình chọn và xếp ở vị trí thứ 3.

Tuy nhiên, có một điểm đáng lưu ý là kết quả bình chọn trên không hoàn toàn phản ảnh về tỷ lệ người đang sử dụng các loại xe hơi kể trên, mà còn cho thấy khá rõ về mong muốn được sở hữu xe mang các thương hiệu đó.

Bởi lẽ, thực tế có không ít người tiến hành bình chọn cho thương hiệu xe hơi mình yêu thích hoặc sẽ mua khi đủ điều kiện mà Audi và BMW là hai trong số nhiều mục tiêu được nhắm tới. Hiện tượng này cũng lý giải câu hỏi tại sao Mercedes là hãng xe lâu đời và có thị phần lớn trong phân khúc xe sang tại Việt Nam lại nhận được tỷ lệ bình chọn thấp hơn so với hai đối thủ của mình.

Đây cũng có thể sẽ là một gợi ý tốt cho các hãng xe hơi khi tiến hành các chương trình truyền thông đến khách hàng tiềm năng của mình.

Bên cạnh xu hướng lên ngôi của các loại xe hơi sang trọng là những thành công đáng kể của các thương hiệu đến từ Hàn Quốc. Nếu tại cuộc bình chọn tương tự được VnEconomy thực hiện hồi đầu năm 2007, Hyundai và Kia chỉ đạt được tỷ lệ bình chọn là 2,2% và 2,3% thì tại cuộc bình chọn này, tỷ lệ người tiêu dùng đang sử dụng (hay ưa thích) đã tăng lên 6% và 7%.

Thực tế cũng cho thấy, trong vòng 2 năm trở lại đây, Hyundai và Kia với một số mẫu xe ăn khách như Santa Fe, Genesis, Getz hay Morning, Forte… đã góp phần tạo nên một trào lưu xe Hàn tại thị trường trong nước.

Tin mới

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại Giấy phép lái xe (GPLX) xe mô tô, ô tô. Cụ thể, GPLX mô tô có hạng A1, A, B1; trong khi đó ô tô có tới 12 hạng GPLX và đề xuất cấp GPLX cho người khuyết tật đảm bảo điều kiện sức khỏe.
Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Thông tin này đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt những ngày qua vì điều này có nghĩa Chính phủ rất có thể sẽ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư. Thời gian có thể áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.
Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Thị trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn kể từ sau kết quả kinh doanh tháng 3/2024. Cùng với chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ có thể sớm quay trở lại, đây sẽ là những cơ sở quan trọng để các nhà sản xuất ô tô gia tăng sản lượng, kích cầu tiêu dùng từ giữa năm.
Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Các cột mốc quan trọng đối với ô tô tự lái, đầu tiên là dưới dạng robotaxi, liên tục được ghi nhận. Khi sự xuất hiện phổ biến của công nghệ ngày càng gần hơn và các phương tiện gần như chạy hoàn toàn bằng điện, câu hỏi về cách chúng được sạc như thế nào là đề tài nhận được nhiều sự quan tâm.