Porsche “đặt cược” 63 triệu USD vào pin cho… máy bay điện

Khôi Nguyên
Để giúp máy bay điện cất cánh, công ty pin Customcells của Đức cho biết họ đã nhận được khoản tài trợ Series A trị giá khoảng 63 triệu USD từ Porsche và một số nhà đầu tư công nghệ khí hậu.
Porsche “đặt cược” 63 triệu USD vào pin cho… máy bay điện - Ảnh 1

World Fund, một công ty đầu tư mạo hiểm mới một năm tuổi hỗ trợ các công ty khởi nghiệp về khí hậu ở châu Âu, đã dẫn đầu thỏa thuận này. Abacon Capital và Vsquared Ventures cũng tham gia.

Customcells phát triển và tái chế pin lithium-ion hiệu suất cao cung cấp năng lượng cho các sản phẩm như ô tô, thiết bị y tế và phát triển nhiên liệu hóa thạch. Công ty cũng sản xuất pin cho môi trường có nhiệt độ cao. Đối với vòng tài trợ này, Customcells có một mục tiêu cụ thể là đẩy nhanh quá trình đẩy mạnh "hàng không điện tử" cũng như mở rộng ra bên ngoài nước Đức, sang Mỹ và Châu Á.

Không có câu hỏi rằng du lịch hàng không có phải là một động lực thay đổi khí hậu đang nóng lên toàn cầu hay không. Tuy nhiên, lĩnh vực này còn một chặng đường dài để khử carbon.

Một bài báo năm 2020 của các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester Metropolitan, NOAA và Oxford đã phát hiện ra rằng hàng không chiếm 3,5% tổng số hoạt động của con người dẫn đến biến đổi khí hậu. Di chuyển bằng đường hàng không gần như hoàn toàn phụ thuộc vào dầu hỏa, thứ thải ra khí nhà kính (carbon dioxide và nitrogen oxide) và đầu độc con người bằng chì khi đốt cháy.

Một giải pháp thay thế cho mớ hỗn độn này có thể là máy bay chạy hoàn toàn bằng điện. Các máy bay điện nhỏ đã khả thi, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết pin ngày nay quá nặng để tự cung cấp năng lượng cho các máy bay lớn hơn. Thách thức về trọng lượng pin giải thích lý do tại sao một số công ty khởi nghiệp hàng không đang khám phá các loại nhiên liệu thay thế, bao gồm cả hydro.

Đối tác của World Fund, Daria Saharova, gọi việc khử carbon bằng đường hàng không là "một trận chiến khó khăn lớn", nhưng lập luận trong một tuyên bố đã chuẩn bị sẵn rằng những lợi ích tiềm năng là xứng đáng. Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp, Dirk Abendroth, đã gọi ngành hàng không là "thách thức khử carbon lớn tiếp theo" trong một tuyên bố riêng về vòng mới.

Customcells không chỉ thu hút các nhà đầu tư. Khách hàng hiện tại của nhà sản xuất này bao gồm nhà sản xuất máy bay phản lực nhỏ Lilium cũng như "hơn một nửa số công ty ô tô lớn của Đức", người phát ngôn của công ty khởi nghiệp nói cho biết.

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.