“Rục rịch” xây các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Song Hoàng
Xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết là vấn đề bức thiết nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân khi tham gia giao thông trên tuyến cao tốc này...
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Sáng ngày 07/5/2024, ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải Bình Thuận, ngày 31/7/2023 Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Theo đó, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết có 02 trạm dừng nghỉ tại Km 144+560 và Km 205+092, với diện tích mỗi trạm là 10,0 ha bao gồm bên trái và bên phải tuyến, tăng thêm 9,0 ha so với dự án được duyệt trước đây.

Đến nay, Ban Quản lý dự án 7 thuộc Bộ Giao thông vận tải đã thông báo mời thầu Dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ Km 205+092 và Km 144+560 từ ngày 20/3/2024, sẽ mở thầu ngày 20/5/2024.

Đồng thời, Ban Quản lý dự án 7 đã bàn giao cọc giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ tại Km 205+092 cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Hàm Thuận Bắc và trạm dừng nghỉ tại Km 144+560 cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Tuy Phong để thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

UBND huyện Tuy Phong đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với đơn vị tư vấn đo đạc hồ sơ bản đồ địa chính và đơn vị tư vấn kiểm tra nghiệm thu bản đồ địa chính phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật - dự toán đo vẽ lập bản đồ địa chính trạm dừng nghỉ Km 205+092.

Ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận khẳng định, việc xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết là vấn đề bức thiết nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân khi tham gia giao thông trên tuyến cao tốc này.

Theo đó, đối với trạm dừng nghỉ tại huyện Hàm Thuận Bắc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường liên hệ với Bộ Tài nguyên và Môi trường để sớm có văn bản trả lời những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng các trạm dừng nghỉ này; trên cơ sở đó, Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn cụ thể, chi tiết để địa phương dễ dàng thực hiện.

UBND huyện Hàm Thuận Bắc tập trung thực hiện xong công tác đo đạc, ký giám sát, ký xác nhận của UBND xã liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 20/5/2024. Đồng thời, thực hiện công tác kiểm kê, họp dân để phổ biến, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của công trình và các quy định của pháp luật liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng để người dân đồng tình ủng hộ và sớm bàn giao mặt bằng thực hiện công trình.

Đối với trạm dừng nghỉ trên địa bàn huyện Tuy Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu UBND huyện Tuy Phong khẩn trương bổ sung vị trí, phạm vi trạm dừng nghỉ vào quy hoạch sử dụng đất của địa phương thời kỳ 2021 - 2030 và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất theo quy định.

Được biết, tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết có chiều dài 101 km, chạy qua địa phận 5 huyện của tỉnh Bình Thuận gồm Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam, được khởi công vào cuối tháng 9/2020 và hoàn thành, đưa vào sử dụng tháng 5/2023, đến nay vẫn chưa có trạm dừng chân nào, gây khó khăn cho người dân và giới tài xế khi hành trình qua tuyến đường trăm cây số.

Đến nay, toàn tuyến cao tốc từ TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây – Phan Thiết – Vĩnh Hảo dài 250 km, mới chỉ có trạm dừng chân chính thức đầu tiên trên đoạn tuyến TP.HCM – Long Thành, tọa lạc tại xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai.

Đầu tháng 8/2023, Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định phê duyệt hệ thống trạm dừng chân trên toàn tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông, từ cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn đến đất mũi Cà Mau, gồm 36 trạm. Trong số 36 trạm dừng nghỉ được phê duyệt, có 6 trạm đã đầu tư đưa vào khai thác, 3 trạm đang đầu tư và 27 trạm chưa đầu tư. Trạm có quy mô lớn nhất lên đến hơn 13 ha mỗi bên; trạm có quy mô nhỏ nhất là 2,5 ha mỗi bên.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.