Sản xuất ở Thái Lan không đủ, AstraZeneca tính nhập khẩu vaccine Covid-19 vào Đông Nam Á

Bình Minh
Việc AstraZeneca không thể tăng sản lượng vaccine ở Thái Lan được cho là một nguyên nhân dẫn tới tốc độ triển khai vaccine chậm ở Thái Lan, Philippines và Việt Nam...
Tiêm phòng Covid-19 bằng vaccine AstraZeneca tại một cơ sở ở Bangkok, Thái Lan hôm 16/7 - Ảnh: Bloomberg.
Tiêm phòng Covid-19 bằng vaccine AstraZeneca tại một cơ sở ở Bangkok, Thái Lan hôm 16/7 - Ảnh: Bloomberg.

AstraZeneca đang có kế hoạch nhập khẩu vaccine Covid-19 vào Đông Nam Á, vì cơ sở sản xuất duy nhất của hãng tại khu vực này, đặt tại Thái Lan, không thể tăng sản lượng tới mức đủ để đáp ứng nhu cầu của các quốc gia đang bị biến chủng Delta hoành hành.

Hãng dược Anh-Thuỵ Điển đang rà soát hơn 20 chuỗi cung ứng trong mạng lưới sản xuất toàn cầu của hãng để tìm thêm vaccine cho các nước Đông Nam Á - Giám đốc điều hành AstraZeneca tại Thái Lan, ông James Teague, cho biết trong một lá thư ngỏ vào ngày 24/7. Công ty sẽ không bỏ qua bất kỳ một nỗ lực nào để sản xuất vaccine nhanh nhất có thể, ông Teague nói.

“Do tình trạng khan hiếm vaccine Covid-19 trên toàn cầu, cũng như thiếu vật tư và máy móc cần thiết để sản xuất vaccine, việc đưa ra một sự khẳng định chắc chắn vào lúc này là rất khó. Nhưng chúng tôi hy vọng sẽ nhập khẩu thêm được vaccine trong những tháng tới”, hãng tin Bloomberg dẫn lá thư của ông Teague.

Biến chủng Delta đang hoành hành mạnh tại khu vực Đông Nam Á, với các nước như Việt Nam, Thái Lan và Indonesia liên tục lập kỷ lục về số ca nhiễm mới trong những ngày gần đây. Ngày 24/7, Thái Lan ghi nhận 14.260 ca nhiễm mới và 119 ca tử vong. 90% tổng số ca nhiễm từ trước đến nay ở nước này là trong đợt dịch thứ ba bắt đầu từ đầu tháng 4.

Việc AstraZeneca không thể tăng sản lượng vaccine ở Thái Lan được cho là một nguyên nhân dẫn tới tốc độ triển khai vaccine chậm ở Thái Lan, Philippines và Việt Nam – ba nước đang chờ nhận vaccine AstraZenaca được gia công bởi công ty Thái Lan Siam Bioscience Plc.

Về phần mình, Thái Lan cho biết đang đàm phán để mua thêm vaccine từ các nguồn khác, gồm vaccine của hãng dược Trung Quốc Sinovac, để bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung.

Theo ông Teague, Thái Lan có thể nhận được 5-6 triệu liều vaccine AstraZeneca mỗi tháng nếu hãng này đảm bảo được sản xuất liên tục. Ông giải thích rằng “số liều vaccine trong mỗi lô thu hoạch là không bao giờ chắc chắn, nhất là ở giai đoạn đầu của chuỗi cung ứng mới”. Ông cho biết AstraZeneca dự kiến đến cuối tháng 7 giao được cho Thái Lan tổng cộng 11,3 triệu liều.’

Thái Lan, quốc gia đã đặt mua 61 triệu liều vaccine Covid-19 AstraZeneca, dự kiến tiêm 10 triệu liều mỗi tháng để đạt tỷ lệ tiêm chủng 70% dân số vào cuối năm nay. Đến hiện tại, nước này mới tiêm được 15,4 triệu liều, đủ để bao trùm hơn 11% dân số - theo dữ liệu của Bloomberg Covid-19 Vaccine Tracker.

AstraZeneca dự kiến sản xuất 180 triệu liều vaccine Covid-19 trong năm nay thông qua Siam Bioscience – một công ty có cổ phần của hoàng gia Thái Lan. 2/3 số vaccine này dự kiến được xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á.

Giới chức Thái Lan đã tuyên bố xem xét áp lệnh cấm tạm thời hoặc hạn chế xuất khẩu vaccine AstraZeneca. Tuy nhiên, ông Teague nói “vaccine sản xuất tại Thái Lan có tầm quan trọng lớn đối với các nước láng giềng cũng như đối với Thái Lan”.

Tin mới

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Giám đốc điều hành Koji Sato đã kết thúc năm đầu tiên nắm quyền lãnh đạo Toyota Motor Corp. bằng cách phá vỡ kỷ lục thu nhập của công ty khi đạt được những đỉnh cao mới về lợi nhuận, doanh thu và sản lượng. Nhưng ông Sato cũng cảnh báo rằng tăng trưởng doanh số bán hàng dự kiến sẽ hạ nhiệt, các ưu đãi của Mỹ có thể sẽ tăng lên và lợi nhuận có thể giảm nhẹ.
#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

Từng mắc phải sai lầm lớn cách đây gần 20 năm, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách gỡ gạc và gia tăng độ phủ thương hiệu của mình tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam luôn là một thách thức với các thương hiệu xe Trung Quốc. Lý do nào cho thực trạng này? Và các nhà sản xuất ô tô quốc gia 1,4 tỷ dân này đang áp dụng những chiến lược mới gì? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden dự kiến sẽ công bố mức thuế mới cao tới 100% đối với xe điện của Trung Quốc và thuế nhập khẩu bổ sung đối với các hàng hóa khác bao gồm cả chất bán dẫn, sớm nhất là vào tuần tới.
Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thương hiệu ô tô GAC đến từ Trung Quốc sẽ chính thức được Tập đoàn Tan Chong nhập khẩu, phân phối. Cụ thể, thương hiệu GAC sẽ được Tập đoàn Tan Chong phân phối thông qua công ty con TCSV (TC Services Việt Nam) và được uỷ quyền tham gia phân phối bán lẻ các loại ô tô, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và phụ tùng thay thế theo pháp luật Việt Nam.