Sếp Porsche trở thành tân Giám đốc Volkswagen trong khủng hoảng

Diệp Vũ
Matthias Mueller nói sẽ nỗ lực khôi phục niềm tin đã bị đánh mất đối với Volkswagen
Ông Matthias Mueller, tân Giám đốc điều hành Volkswagen - Ảnh: Getty/CNBC.<br>
Ông Matthias Mueller, tân Giám đốc điều hành Volkswagen - Ảnh: Getty/CNBC.<br>
Hãng xe đang chìm trong khủng hoảng Volkswagen ngày 25/9 chính thức bổ nhiệm ông Matthias Mueller vào ghế Giám đốc điều hành (CEO) thay cho ông Martin Winterkorn vừa từ nhiệm cách đây ít hôm.

Trước khi trở thành người đứng đầu hãng xe lớn nhất nước Đức, ông Mueller là CEO của hãng xe Porsche, một công ty con của Volkswagen.

Ông Winterkorn nộp đơn xin từ chức CEO Volkswagen lên Hội đồng Quản trị vào hôm 23/9 trong bối cảnh sức ép quá lớn từ vụ bê bối gian lận mức khí thải của hãng xe này. Trước đó, ông Winterkorn đã giữ cương vị này từ năm 2007.

Trong một tuyên bố sau khi được bổ nhiệm, Mueller nói ông muốn tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn và sẽ nỗ lực khôi phục niềm tin đã bị đánh mất đối với Volkswagen.

Năm nay 62 tuổi, Mueller đã làm việc trong Volkswagen trong nhiều năm. Trước khi lãnh đạo Porsche từ năm 2010, ông từng làm việc tại các thương hiệu khác của hãng như Audi và Lamborghini.

Tại Porsche, Mueller có công đưa doanh thu và lợi nhuận của công ty này lên mức kỷ lục. Năm 2014, doanh số của Porsche tăng 17% so với năm 2013.

Trên cương vị CEO Volkswagen, Mueller sẽ đối mặt nhiều thử thách lớn.

Hãng này đang đương đầu với hàng loạt đơn kiện dân sự và các cuộc điều tra ở nhiều quốc gia liên quan tới việc hãng lừa dối cơ quan chức năng và người tiêu dùng Mỹ về mức phát thải của dòng xe chạy diesel trong thời gian từ 2008-2015.

Theo nhà chức trách Mỹ, mức tiền phạt mà Volkswagen có thể phải chịu trong vụ bê bối lên tới 18 tỷ USD. Ngoài ra, hãng còn có thể bị điều tra hình sự. Vụ bê bối này của Volkswagen được xem là cuộc khủng hoảng lớn nhất từ trước đến nay trong ngành công nghiệp ôtô thế giới.

Volkswagen ước tính có 11 triệu xe trên toàn thế giới bị ảnh hưởng trong vụ bê bối. Tân CEO Mueller cho rằng xe Volkswagen không bao giờ có bất kỳ mối rủi ro nào về an toàn đối với người tiêu dùng.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.