Sếp Volkswagen xin từ chức giữa muôn trùng vây

Diệp Vũ
Động thái từ chức của ông Winterkorn được xem là một cách để thoát khỏi áp lực đang bủa vây Volkswagen trong vụ bê bối gian lận khí thải
Ông Martin Winterkorn, người vừa từ chức CEO hãng xe Volkswagen.<br>
Ông Martin Winterkorn, người vừa từ chức CEO hãng xe Volkswagen.<br>
Giám đốc điều hành (CEO) Martin Winterkorn của hãng xe Đức đang lâm khủng hoảng Volkswagen hôm qua (23/9) bất ngờ tuyên bố từ chức. Hãng tin Bloomberg cho biết, ông Winterkorn có thể nhận gói lương hưu khoảng 32 triệu USD sau vụ từ chức này.

Đơn xin từ chức của Winterkorn được gửi lên Hội đồng Quản trị Volkswagen và đã nhận được sự nhất trí.

Động thái từ chức của ông Winterkorn được xem là một cách để thoát khỏi áp lực đang bủa vây Volkswagen trong vụ bê bối của hãng này về gian lận lượng khí thải. Trước đó, khi vụ việc vỡ lở, Winterkorn một mực tuyên bố sẽ đưa hãng vượt qua khó khăn, nhưng nhiều nhà phân tích đã đồn đoán về khả năng mất chức của ông.

Dựa trên báo cáo thường niên gần đây nhất của Volkswagen, hãng tin Bloomberg cho rằng ông có thể nhận được hai gói thù lao quan trọng sau khi từ chức. Trong đó, gói lương hưu của ông đạt trị giá 28,6 triệu Euro, tương đương 32 triệu USD, vào thời điểm cuối năm ngoái. Có khả năng, ông còn nhận được một gói bồi thường thất nghiệp trị giá bằng 2 năm lương thưởng.

Ngoài ra, Winterkorn còn được quyền sử dụng bất kỳ một chiếc xe nào của công ty trong khoảng thời gian gói lương hưu của ông được chi trả.

Trong năm 2014, Winterkorn là vị CEO được hưởng thù lao cao thứ nhì ở Đức, nhận tổng cộng 16,6 triệu Euro.

Trong một tuyên bố phát đi hôm qua, Hội đồng Quản trị Volkswagen nói ông Winterkorn “không hay biết về việc gian lận dữ liệu khí thải”, và hãng tôn trọng đề nghị từ chức của ông. Hãng cũng cảm ơn Winterkorn vì “những đóng góp to lớn” cho công ty.

Một tuyên bố cùng ngày của Winterkorn nói ông bị sốc khi hay tin về quy mô của vụ gian lận xảy ra tại hãng xe do mình điều hành. Trước đó, vào hôm 18/9, cơ quan chức năng của Mỹ nói Volkswagen đã gian lận trong các cuộc kiểm tra lượng phát thải của dòng xe chạy diesel cho hãng sản xuất bán ra thị trường từ năm 2009.

Mức phạt dành cho Volkswagen trong vụ bê bối này có thể lên tới 18 tỷ USD. Chưa kể, hãng còn có nguy cơ bị điều tra hình sự ở Mỹ và bị khách hàng tẩy chay. Hiện một loạt quốc gia khác cũng đã tiến hành điều tra riêng rẽ đối với Volkswagen. Hãng cho biết, tổng số xe bị ảnh hưởng trong vụ bê bối này trên phạm vi toàn cầu có thể lên tới mức 11 triệu chiếc.

“Volkswagen cần một sự khởi đầu mới, cả về phương diện nhân sự. Tôi xin mở đường cho sự bắt đầu mới này bằng đơn xin từ chức của mình”, Winterkorn nói sau một cuộc họp với Hội đồng Quản trị.

Năm nay 68 tuổi, Winterkorn đã lãnh đạo hãng xe lớn nhất thế giới về doanh số từ năm 2007. Hiện Volkswagen chưa công bố ý định bổ nhiệm ai vào vị trí CEO để thay ông.

Tin mới

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 4/2024 ước đạt 12.500 chiếc, giá trị 244 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3, số lượng xe nhập khẩu là 15.860 chiếc có giá trị kim ngạch 330 triệu. Như vậy, so với tháng liền kề, ô tô nhập khẩu trong tháng 4/2024 giảm 21,2% về lượng và 26,1% về giá trị.