Sử dụng AI cho công nghệ tự lái hoàn toàn có phải là một ý tưởng hay?

Nam Nguyễn
Trong cuốn tiểu sử về Elon Musk, Walter Isaacson, tác giả của cuốn sách, từng tìm hiểu về cách sử dụng AI trong xe Tesla để cung cấp chế độ Tự lái hoàn toàn đã được chờ đợi từ lâu. Đây cũng là câu hỏi được ngành công nghiệp ô tô quan tâm trong nhiều năm qua.

Tranh cãi

Sử dụng AI cho công nghệ tự lái hoàn toàn có phải là một ý tưởng hay? - Ảnh 1

Thực tế thì năm này qua năm khác, Tesla hứa hẹn với chủ sở hữu của mình rằng Xe tự lái hoàn toàn (FSD), phương thức lái xe không cần tay lái, lái xe từ điểm này sang điểm khác, hay còn gọi là quyền tự chủ Cấp độ 4, hay còn gọi là L4, nhưng FSD vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Tuy nhiên, điều đó không ngăn Tesla tính phí 199 USD/tháng cho tính năng này.

Quyền tự chủ cấp độ 4, hay L4, theo định nghĩa của Hiệp hội kỹ sư ô tô Mỹ (SAE), là phương tiện không cần điều khiển, tự lái từ chế độ điểm A đến điểm B. Điều duy nhất kỳ diệu hơn ở cấp độ L5 là không có vô lăng. Không có bàn đạp ga hoặc phanh. L5 đã được một số công ty đạt được như Olli, xe điện (EV) in 3D, từng được giới thiệu tại IMTS 2016 - Hội chợ Công nghệ và thiết bị sản xuất lớn nhất ở Mỹ.

Tuy nhiên, nhà sản xuất của Olli, Local Motors, đã hết tiền và đóng cửa vào tháng 1 năm 2022, một tháng sau khi một trong những phương tiện đang được thử nghiệm ở Toronto tông vào một cái cây. Cách tiếp cận truyền thống đối với L4 là lập trình cho mọi tình huống giao thông có thể tưởng tượng được bằng câu lệnh if-this-then-that.

Ví dụ: nếu một chiếc ô tô rẽ phía trước chiếc xe đó, hãy lái xe vòng quanh - nếu tốc độ cho phép. Nếu không, hãy dừng lại. Các lập trình viên đã tạo ra thư viện với hàng nghìn tình huống/phản hồi như vậy, chỉ để có những “trường hợp nguy hiểm”, khi những sự kiện không may và đôi khi tai hại liên tục xảy ra một cách bất thường.

Tesla và các phương tiện tự lái khác, đặc biệt là robotaxi, ngày càng bị giám sát chặt chẽ. Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) đã điều tra vai trò của Tesla trong 16 vụ va chạm với phương tiện an toàn khi xe Tesla ở chế độ Tự động lái hoặc Tự lái hoàn toàn.

Vào tháng 3 năm 2018, một robotaxi Uber với một người thiếu chú ý ngồi sau tay lái đã tông vào một người đang đi xe đạp băng qua đường ở Tempe, Ariz. và giết chết cô ấy. Gần đây, một robotaxi của Cruise đã tông vào một người đi bộ và người này đi 20 feet.

Những nỗ lực của các công ty xe tự lái nhằm hạ thấp những sự cố như vậy cho thấy rằng xe tự hành là giải pháp thay thế an toàn hơn nhiều so với con người thực sự đã gây ra những vụ tai nạn vốn giết chết 40.000 người mỗi năm chỉ riêng ở Mỹ, đã không thành công. Các nhà công nghệ nhấn mạnh điều đó thực sự không công bằng với xe tự lái.

Musk: "Tôi có cách tốt hơn"

Sử dụng AI cho công nghệ tự lái hoàn toàn có phải là một ý tưởng hay? - Ảnh 2

Elon Musk khó có thể chấp nhận một cách tiếp cận thông thường, chẳng hạn như thư viện tình huống/phản ứng. Người tạo ra phong trào chuyển động nhanh và đột phá, hiện là người quảng cáo cho mọi công ty khởi nghiệp muốn đột phá, biết rằng mình có một cách tốt hơn.

Cách tốt hơn theo Musk là học cách lái xe của những người lái xe giỏi nhất và sau đó sử dụng AI để áp dụng hành vi của họ trong Chế độ tự lái hoàn toàn của Tesla. Về điều này, Tesla có lợi thế rõ ràng so với các đối thủ cạnh tranh. Kể từ khi chiếc Tesla đầu tiên được đưa vào sử dụng, các phương tiện này đã gửi video cho công ty.

Trong “Phạm vi cấp tiến của kho dữ liệu của Tesla”, IEEE Spectrum báo cáo về dữ liệu mà xe Tesla đã thu thập. Trong khi nhiều phương tiện hiện đại được bán với hộp đen ghi lại dữ liệu trước khi va chạm, thì xe Tesla lại đi xa hơn, thu thập và lưu giữ dữ liệu tuyến đường mở rộng.

Điều này được đưa ra ánh sáng khi Tesla sử dụng dữ liệu mở rộng để minh oan cho mình trong một vụ kiện dân sự. Tesla cũng bị nghi ngờ lưu trữ hàng triệu giờ video tương đương hàng petabyte dữ liệu.

Điều này đã được tiết lộ trong cuốn sách về tiểu sử của Musk, nơi Musk nhận ra rằng video có thể đóng vai trò như một thư viện học tập cho AI của Tesla, đặc biệt là mạng lưới thần kinh của nó.

Từ khối dữ liệu khổng lồ này, các nhân viên của Tesla đã xác định được những trình điều khiển tốt nhất. Từ đó, mọi việc thật đơn giản: huấn luyện AI lái xe như những người lái xe giỏi lái xe. Giống như một người lái xe giỏi, Tesla sau đó sẽ có thể xử lý mọi tình huống, không chỉ những tình huống trong thư viện tình huống/phản ứng.

Nhiệm vụ khả thi?

Tuy nhiên, liệu AI có thể thay thế con người ngồi sau tay lái hay không vẫn còn phải xem xét. Tesla vẫn tính phí hàng nghìn USD mỗi năm cho dịch vụ Tự lái hoàn toàn nhưng không cung cấp được công nghệ này.

Tesla đã bị vượt qua bởi Mercedes, hãng đã đạt được quyền tự chủ Cấp độ 3 với các xe EQS chạy hoàn toàn bằng điện trong năm nay. Trong khi đó, các đối thủ của AV và AI ngày càng lớn mạnh hơn.

Tại San Francisco, Mỹ, Cruise gần như đã bị đuổi khỏi thị trấn sau sự cố ngày 2 tháng 10, trong đó hãng được cho là đã không chiếu đoạn video ghi lại cảnh một trong những phương tiện của mình kéo lê một người đi bộ khiến người này bị ghim dưới gầm xe khoảng 20 feet.

Ngay cả một số nhà công nghệ vững vàng cũng đã bị đuổi khỏi thị trấn. Bản thân Musk dù sử dụng AI trong Tesla nhưng cũng đã lên án AI một cách công khai và mạnh mẽ, nói rằng điều đó sẽ dẫn đến sự hủy diệt của nền văn minh.

Điểm dừng

Sử dụng AI cho công nghệ tự lái hoàn toàn có phải là một ý tưởng hay? - Ảnh 3

Dù bạn giải thích AI có ưu việt như thế nào, thực tế thì xe tự lái vẫn là ví dụ về những cỗ máy chịu sự tác động của phần mềm và có thể hoạt động tồi tệ đến mức gây thiệt hại hoặc làm tổn thương con người.

Một ví dụ về điều không thể tha thứ là một chiếc xe tự lái đâm vào bất cứ thứ gì phía trước nó. Điều đó không bao giờ nên xảy ra. Cho dù hệ thống có xác định sai mối đe dọa hoặc chướng ngại vật hay không xác định được nó hoàn toàn và do đó không thể dự đoán hành vi của nó, nếu phát hiện một khối lượng lớn phía trước và tốc độ hiện tại của xe có thể gây ra va chạm thì hệ thống phải phanh gấp. Không có phanh nào được kích hoạt khi một AV chạy vào phía sau của một chiếc xe buýt có khớp nối vì hệ thống đã xác định đó là một chiếc xe buýt bình thường.

Tuy nhiên, phanh ảo là hoàn toàn có thể hiểu được và là một ví dụ hoàn hảo về việc AI không hoạt động như thế nào. Cummings lập luận: “Một chế độ hỏng hóc không được lường trước trước đây là phanh ảo. Không có lý do rõ ràng, một chiếc xe tự lái sẽ đột ngột phanh gấp, có thể gây ra va chạm từ phía sau với xe ngay phía sau và các xe khác ở phía sau. Phanh ảo đã được nhìn thấy trên ô tô tự lái của nhiều nhà sản xuất khác nhau và cả trên ô tô được trang bị ADAS”.

Chứng minh cho tuyên bố của mình, Cummings trích dẫn một báo cáo của NHSTA cho biết va chạm từ phía sau xảy ra đúng hai lần, thường xảy ra với các phương tiện tự hành (56%) so với tất cả các phương tiện (28%). Nguyên nhân của những sự việc như vậy vẫn còn là một bí ẩn.

Các chuyên gia ban đầu cho rằng nguyên nhân là do người lái xe đã theo dõi xe tự lái quá chặt chẽ (thường đi kèm với đánh giá của họ bằng cách trích dẫn thống kê sai lệch 94% về lỗi của người lái xe). Tuy nhiên, số vụ tai nạn này đã được báo cáo cho NHTSA ngày càng tăng. Ví dụ, vào tháng 5 năm 2022, NHTSA đã gửi thư cho Tesla lưu ý rằng cơ quan này đã nhận được 758 khiếu nại về phanh ảo trên xe Model 3 và Y. Tháng 5 vừa qua, ấn phẩm Handelsblatt của Đức cũng đã báo cáo về 1.500 khiếu nại về vấn đề phanh của xe Tesla, cũng như 2.400 khiếu nại về việc tăng tốc đột ngột.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.