Sức mua ôtô 2013: Cú nước rút ngoạn mục

An Nhi
Tổng sản lượng bán hàng ôtô toàn thị trường năm 2013 đạt con số 110.519 chiếc
Với những chuyển biến chưa thật tích cực trong công cuộc khôi phục nền 
kinh tế sau 5 năm kể từ thời điểm rơi vào khủng hoảng 2008, có thể nói 
đây chính là một tin vui đối với ngành ôtô Việt Nam.
Với những chuyển biến chưa thật tích cực trong công cuộc khôi phục nền kinh tế sau 5 năm kể từ thời điểm rơi vào khủng hoảng 2008, có thể nói đây chính là một tin vui đối với ngành ôtô Việt Nam.
Tổng sức mua ôtô tại Việt Nam 2013 đạt mức tăng trưởng cả năm là 19%. Đây là mức tăng trưởng bất ngờ bởi trước đó, trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn, ngành ôtô đã từng nhiều lần đưa ra dự báo rồi điều chỉnh theo những biến động cụ thể song mức tăng kỳ vọng cũng chỉ dừng ở 10%.

Chưa kể, nếu nhìn lại diễn trình của cả năm qua, đã có những thời điểm sản lượng bán hàng toàn ngành bất ngờ sụt giảm cho dù xu hướng đi lên so với năm trước là khá rõ ràng. Thậm chí trong giai đoạn “nóng” của thị trường là tháng 11, lượng xe bán ra cũng đã bị “trượt” nhẹ so với tháng liền trước khiến những kỳ vọng càng trở nên chông chênh.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng ôtô toàn thị trường năm 2013 đã đạt con số 110.519 chiếc, tăng 19% so với năm 2012. Trong đó, phân khúc xe chở người dưới 10 chỗ ngồi tăng 25%, phân khúc xe tải và xe thương mại tăng 16%.

Sự tăng trưởng bất ngờ này có được một phần nhờ cú nước rút ngoạn mục của tháng cuối năm. Cụ thể, đã có 13.205 chiếc xe mọi chủng loại được bán ra thị trường trong tháng 12/2013, tăng 30% so với tháng liền kề trước đó và tăng 32% so với cùng kỳ năm 2012.

Với những chuyển biến chưa thật tích cực trong công cuộc khôi phục nền kinh tế sau 5 năm kể từ thời điểm rơi vào khủng hoảng 2008, có thể nói đây chính là một tin vui đối với ngành ôtô Việt Nam. Từ đó, VAMA đã đưa ra dự báo tổng sức mua ôtô năm 2014 sẽ đạt khoảng 120.000 chiếc, tương ứng mức tăng trưởng 9% so với năm 2013.

Tuy nhiên, trong bức tranh đang dần đưa các gam màu hồng thành chủ đạo cũng vẫn còn vài chấm màu xám ít nhiều gây nên những băn khoăn, nhất là đối với ngành sản xuất ôtô trong nước.

Thị trường ôtô Việt Nam năm 2013 đã chứng kiến bước tiến mạnh mẽ của ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, tổng lượng ôtô CBU trong cả năm 2013 đạt khoảng 34.500 chiếc, đạt giá trị kim ngạch 709 triệu USD, tăng 25,9% về lượng và tăng 15,2% về giá trị so với năm 2012. Cùng với đà tăng mạnh về kim ngạch nhập khẩu là sự gia nhập của liên tiếp các thương hiệu mới như Lexus, Rolls-Royce, Infiniti, MG Car…

Đối với người tiêu dùng thì sự lớn mạnh của xe nhập khẩu là một tin vui song đối với ngành công nghiệp ôtô trong nước lại đem đến những nỗi lo. Bởi khi thời điểm thuế nhập khẩu ôtô CBU từ các nước trong khu vực ASEAN giảm còn 0% ngày càng cận kề thì nguy cơ đổ vỡ của ngành sản xuất xe trong nước càng trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Lưu ý rằng ngay trong bối cảnh ấy, chiến lược mới của ngành công nghiệp ôtô do Bộ Công Thương xây dựng vẫn chưa chính thức ra đời và thậm chí vẫn còn tiếp tục phải điều chỉnh.

Khi kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tăng mạnh thì trong bức tranh chung của thị trường, mức tăng của ôtô lắp ráp trong nước (CKD) rõ ràng đang có phần thua kém.

Cụ thể, tổng sản lượng bán hàng của khối doanh nghiệp thuộc VAMA năm 2013 đạt 96.692 chiếc, tăng 20% so với năm 2012. Lưu ý rằng, bản thân nhiều doanh nghiệp thuộc khối này cũng đã tham gia vào thị trường xe CBU như Mercedes-Benz, Trường Hải, Ford, Honda, Toyota hay Suzuki…

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
Tháng 12/2013Tháng 11/2013Tháng 10/2013
Xe du lịch4.3293.4902.939
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV3.0782.2302.313
Xe thương mại và xe khác4.0243.4133.263
Tổng11.6319.2958.720

 

So sánh tháng12/201312/201211/201312/2013 so 12/201312/2013 so 11/2013
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV3.0782.2962.23034%38%
Xe du lịch4.3293.0713.49041%24%
Xe thương mại và xe khác4.0243.2103.41325%18%
Tổng11.6318.7099.29534%25%

 

So sánh năm20132012 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV23.79117.14139%
Xe du lịch34.34926.69128,7%
Xe thương mại và xe khác36.83035.6203%
Tổng96.69280.65220%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.