Sức mua ôtô tháng 7 tăng mạnh trong biến động

Đức Thọ
Bước tăng trưởng toàn diện ở cả hai thị trường ôtô lắp ráp trong nước (CKD) lẫn ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU)
Hầu hết các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đều bắt đầu chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới kể từ ngày 1/7.
Hầu hết các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đều bắt đầu chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới kể từ ngày 1/7.
Báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 7/2016 đạt 28.004 chiếc, tăng 15% so với tháng liền trước và tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, sản lượng bán hàng các loại xe du lịch đạt 17.514 chiếc, tăng 36% so với tháng 6; sản lượng bán hàng các loại xe thương mại đạt 9.334 chiếc, giảm 10%; sản lượng bán hàng các loại xe chuyên dụng đạt 1.156 chiếc, giảm 2%.

Tháng 7/2016 cũng chứng kiến bước tăng trưởng toàn diện ở cả hai thị trường ôtô lắp ráp trong nước (CKD) lẫn ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Cụ thể, tổng sản lượng bán hàng ôtô CKD tháng 7 vừa qua đạt 20.726 chiếc, tăng 15% so với tháng liền trước. Dù bắt đầu có dấu hiện chậm lại, song lượng ôtô CBU được nhập khẩu về nước cũng đạt mức tăng trưởng 14% với tổng cộng 7.728 chiếc.

Đáng chú ý là bước tăng trưởng của sức mua ôtô tháng 7 diễn ra trong bối cảnh thị trường có biến động lớn. Đó là việc hầu hết các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đều bắt đầu chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới kể từ ngày 1/7.

Đối với nhóm xe trang bị động cơ có dung tích xi-lanh trên 2.500 cm3 chịu các mức tăng thuế suất từ 50-60% của thời điểm trước tháng 7/2016 lên 55-150%. Ngược lại, nhóm xe trang bị động cơ có dung tích xi-lanh từ 1.500 cm3 trở xuống được giảm mức thuế suất từ 45% xuống còn 40%; riêng nhóm xe trang bị động cơ có dung tích xi-lanh từ trên 1.500 cm3 đến 2.500 cm3 giữ nguyên các mức thuế suất 45% và 50%.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sức mua ôtô cộng dồn 7 tháng năm 2016 đạt 163.867 chiếc, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 91.998 chiếc, tăng 28%; phân khúc xe thương mại đạt 61.639 chiếc, tăng 36%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 10.230 chiếc, tăng 49%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúcTháng 7/2016Tháng 6/2016
Xe du lịch14.72610.961
Xe thương mại8.6169.764
Xe chuyên dụng8111.136
Tổng24.15321.861
So sánh tháng7/20167/20156/20167/2016 so /20157/2016 so 6/2016
Xe du lịch14.726 9.93310.96148%34%
Xe thương mại8.6167.0909.76422% -12%
Xe chuyên dụng8116651.13622% -29%
Tổng24.15317.68821.86137% 10%

So sánh năm 2016 2015 Tăng/ giảm
Xe du lịch81.85161.28034%
Xe thương mại57.18142.08736%
Xe chuyên dụng8.7826.02946%
Tổng109.39691.70835%

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.