Thất thường nhập khẩu xe máy

An Nhi
Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc thời gian gần đây đang cho thấy sự trồi sụt thất thường
Lượng xe máy nguyên chiếc nhập khẩu về nước thời gian qua cho thấy sự thiếu ổn định - Ảnh: Đức Quang.
Lượng xe máy nguyên chiếc nhập khẩu về nước thời gian qua cho thấy sự thiếu ổn định - Ảnh: Đức Quang.
Bất ngờ tăng gấp đôi rồi lập tức trở về nguyên vị trí cũ, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc thời gian gần đây đang cho thấy sự trồi sụt thất thường.

Tổng cục Thống kê từng ước tính trong tháng 6 sẽ chỉ có khoảng 3.000 xe máy nguyên chiếc nhập khẩu về nước, đạt giá trị 5 triệu USD. Thế nhưng, số liệu mới nhất lại cho biết, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của tháng 6 đã đạt đến 4.000 chiếc và 7 triệu USD, tức cao hơn ước tính rất nhiều và gấp đôi mức kim ngạch của tháng kế trước.

Đáng chú ý, lượng nhập khẩu tháng 7, cơ quan này lại ước tính chỉ có khoảng 2.000 chiếc và 4 triệu USD. Có nghĩa, mức kim ngạch này đúng bằng mức của tháng 5 nếu xét riêng về lượng trong khi chỉ nhỉnh hơn 1 triệu USD khi xét trên giá trị.

Theo dõi sát các số liệu có thể thấy những kết quả ước tính dường như chỉ mang ý nghĩa tham khảo. Bởi lẽ, hầu hết các con số này đều không sát với con số thực hiện cũng do Tổng cục Thống kê thông báo sau khi đã tổng hợp đầy đủ.

Mặc dù có sự trồi sụt thất thường ở mức khá cao về kim ngạch nhập khẩu song qua tìm hiểu thực tế thị trường, sự biến động hầu như không có.

Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, cộng dồn 7 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu xe máy ước đạt 21.000 chiếc và 36 triệu USD, giảm 50,5% về lượng và giảm 40,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây
  Lượng (chiếc) Giá trị (USD)
Tháng 4/20122.0002.000.000
Tháng 5/20122.0003.000.000
Tháng 6/20124.0007.000.000
Tháng 7/2012 (ước tính)2.0004.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê  

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.