Thi kỹ năng đặc định trong 3 lĩnh vực với lao động sang Nhật Bản trong tháng 5

Nhật Dương
Dự kiến trong tháng 5/2024, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá kỹ năng trong các lĩnh vực Bảo dưỡng ô tô; Dịch vụ lưu trú và Chăm sóc điều dưỡng, đối với người lao động sang Nhật Bản làm việc...
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thực hiện thỏa thuận giữa Việt Nam và Nhật Bản về Chương trình lao động kỹ năng đặc định, ngày 8/4, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) đã thông tin về việc tổ chức kỳ thi đánh giá kỹ năng trong các lĩnh vực gồm: Bảo dưỡng ô tô; Dịch vụ lưu trú và Chăm sóc điều dưỡng.

Đây là kỳ thi cần thiết cho người lao động muốn có tư cách lưu trú “Kỹ năng đặc định số 1” tại Nhật Bản.

Theo đó, kỳ thi đánh giá kỹ năng trong các lĩnh vực nêu trên sẽ tiếp nhận đăng ký thi từ 8h00 (giờ Việt Nam, tức 10h00 giờ Nhật Bản) ngày 26/4/2024. Kể từ ngày 26/4, có thể đăng ký trước ngày dự thi tối đa 59 ngày.

Việc đăng ký dự thi phải được hoàn thành trong khoảng thời gian từ 8h00 giờ Việt Nam (10h00 giờ Nhật Bản) ngày 26/4 tới trước ngày thi 3 ngày làm việc. Việc thay đổi hoặc hủy bỏ có thể được thực hiện trước ngày thi 3 ngày làm việc.

Do kỳ thi có giới hạn số lượng thí sinh dự thi, nên nếu số lượng đăng ký đạt giới hạn thì việc tiếp nhận đăng ký thi có thể kết thúc trước thời hạn, vì vậy cơ quan quản lý lao động khuyến cáo người lao động đăng ký thi càng sớm càng tốt.

Tại Hà Nội, các kỳ thi sẽ lần lượt được tổ chức kể từ ngày 24/5/2024. Người lao động có thể chọn 1 ngày thi trong số các ngày có thể đăng k‎ý dự thi, tính từ ngày 24/5.

Kỳ thi đánh giá kỹ năng trong lĩnh vực Dịch vụ lưu trú và Chăm sóc điều dưỡng sẽ kéo dài trong 60 phút, riêng lĩnh vực Bảo dưỡng ô tô là 80 phút.

Người tham dự kỳ thi đánh giá kỹ năng trong lĩnh vực Bảo dưỡng ô tô phải nộp lệ phí thi 710.000 đồng; trong lĩnh vực Dịch vụ lưu trú lệ phí thi 1.200.000 đồng, và trong lĩnh vực Chăm sóc điều dưỡng là 192.000 đồng.

Trong ngày đến dự thi, ngoài việc xuất trình giấy tờ tùy thân có ảnh của thí sinh (căn cước công dân hoặc hộ chiếu), thí sinh cần mang theo bản in "Phiếu xác nhận" sẽ hiển thị trên màn hình sau khi đăng ký thi để vào phòng thi.

Tuy nhiên, ngay cả khi đăng ký thông qua cơ quan phái cử thì cũng chỉ có bản thân thí sinh mới được phép vào địa điểm thi, còn những người từ các cơ quan phái cử sẽ không được phép vào địa điểm thi.

Cục Quản lý lao động ngoài nước lưu ý, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam không tiếp nhận các câu hỏi liên quan đến kỳ thi. Vì thế, người lao động có thắc mắc liên quan đến kỳ thi có thể liên hệ số điện thoại bộ phận dịch vụ khách hàng. Song họ cũng sẽ không trả lời bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến đề thi hoặc kết quả thi.

Cục Quản lý lao động ngoài nước thông tin để người lao động, và doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc tại Nhật Bản, có người lao động đang có nhu cầu đi làm việc tại Nhật Bản, trong các lĩnh vực Bảo dưỡng ô tô, Dịch vụ lưu trú và Chăm sóc điều dưỡng theo Chương trình kỹ năng đặc định biết, để đăng ký tham dự.

Theo số liệu thống kê của cơ quan quản lý lao động, tính đến hết quý 1/2024, cả nước đã đưa được 23.364 lao động sang Nhật Bản làm việc, cao nhất trong các thị trường tiếp nhận lao động Việt Nam.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.