Thị trường ôtô trong nước hồi phục

Đức Thọ
Sau hai tháng sụt giảm liên tiếp, sản lượng bán hàng các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 9/2010 đã hồi phục trở lại
Với hai mẫu xe mới chuẩn bị ra mắt, Mercedes-Benz Việt Nam bắt đầu "hâm nóng" thị trường ôtô trong nước cuối năm.
Với hai mẫu xe mới chuẩn bị ra mắt, Mercedes-Benz Việt Nam bắt đầu "hâm nóng" thị trường ôtô trong nước cuối năm.
Sau hai tháng sụt giảm liên tiếp, sản lượng bán hàng các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 9/2010 đã hồi phục trở lại.

Theo báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng của 17 hãng xe thành viên đã đạt con số 9.141 chiếc, tăng nhẹ 470 chiếc so với tháng liền trước.

Trong đó, Toyota tiếp tục giữ ngôi đầu với 2.629 chiếc được bán ra; đứng thứ hai là Trường Hải với 2.190 chiếc. Các hãng xe còn lại đều đạt sản lượng bán hàng dưới mốc 1.000 chiếc.

So với cùng kỳ 2009, sản lượng bán hàng của các nhà sản xuất ôtô trong nước tháng 9/2010 đã sụt giảm mạnh đến 1.930 chiếc, tương đương 17%.

Cộng dồn 9 tháng đầu năm, lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước bán ra đạt 78.179 chiếc, giảm 2.195 chiếc (tương đương 3%) so với cùng kỳ.

Theo dõi tình hình thị trường ôtô trong nước từ đầu năm đến nay có thể thấy sự bất ổn về sản lượng. Cụ thể là từ tháng 3 đến tháng 7, sản lượng bán hàng các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trồi sụt liên tục tạo nên một biểu đồ hình sin. Riêng tháng 7 và tháng 8 đã rơi vào sụt giảm mạnh.

Trên thực tế, các tháng giữa năm luôn là quãng thời gian thấp điểm của thị trường, do đó việc sản lượng bán hàng của các hãng ôtô sụt giảm là điều dễ hiểu.

Bên cạnh đó, những biến động trên thị trường tài chính, đặc biệt là giá vàng và tỷ giá ngoại tệ (chủ yếu là đồng USD và Euro) cũng đã có những ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường ôtô mà cụ thể là vấn đề giá bán. Cũng chịu ảnh hưởng từ thị trường tài chính, khi thị trường ôtô nhập khẩu đang tăng trưởng mạnh thì những biến động về giá cũng tạo sức ép nhất định lên thị trường ôtô trong nước.

Một số ý kiến cho rằng, với sự hồi phục trong tháng 9 vừa qua, thị trường ôtô trong nước đã chính thức vượt qua giai đoạn thấp điểm. Theo quy luật, 3 tháng cuối năm thường là giai đoạn thị trường ôtô phát triển mạnh khi các hãng xe liên tục tung ra các sản phẩm mới, đồng thời đây cũng là giai đoạn trước Tết nguyên đán nên nhu cầu mua sắm của người dân tăng mạnh.

So sánh sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

 
Tháng 9/2010Tháng 8/2010Tháng 7/2010
Xe du lịch2.7542.7242.779
Xe đa dụng MPV, cross-over1.028814842
Xe việt dã SUV9509691.007
Xe minibus, bus589610628
Xe tải, pick-up, van và xe khác3.8203.5544.138
Tổng cộng9.1418.6719.439
Nguồn: VAMA

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.