Thị trường trong nước ảm đạm, Toyota vẫn đạt doanh số kỷ lục năm 2023

Hoàng Lâm
Mặc dù thị trường ô tô trong nước trong năm 2023 gặp nhiều khó khăn, Toyota Việt Nam là một trong những hãng hiếm hoi vẫn đạt được những kết quả khá ấn tượng tại thị trường Việt.
Thị trường trong nước ảm đạm, Toyota vẫn đạt doanh số kỷ lục năm 2023 - Ảnh 1

Theo số liệu từ Toyota Việt Nam, năm 2023, hãng đạt doanh số 59.207 xe (bao gồm Lexus), nâng tổng doanh số tích lũy đạt trên 916.000 xe. Trong đó, thương hiệu Lexus đạt doanh số kỷ lục kể từ khi ra mắt với 1.793 xe, nâng tổng số xe tích lũy lên hơn 12.000 xe.

Toyota đã xuất xưởng 26.426 xe trong năm 2023, đưa sản lượng sản xuất tích lũy đạt trên 687.000 xe.

Về dịch vụ, Toyota đã chào đón gần 1,8 triệu lượt khách hàng, tăng 8% so với 2022, nâng tổng lượt xe sử dụng dịch vụ chính hãng tích lũy lên hơn 18 triệu lượt.

Đối với hoạt động xuất khẩu linh kiện, phụ tùng của Toyota đạt doanh thu gần 74 triệu USD, doanh thu tích lũy đạt gần 864 triệu USD.

Toyota đã đóng góp hơn 873 triệu USD cho ngân sách nhà nước. Tổng số tiền đóng góp ngân sách nhà nước tích lũy đạt hơn 13 tỷ USD.

Vừa qua, nhà máy Toyota Việt Nam đã đạt giải thưởng Good Factory 2024 trao tặng bởi Hiệp hội Quản lý Nhật Bản (JMA). Đây là giải thưởng uy tín được trao cho các nhà máy đạt kết quả tốt trong việc nâng cao năng suất, chất lượng và cải thiện hoạt động trong lĩnh vực sản xuất tại Nhật Bản và khu vực Châu Á. Với việc mở rộng dải sản phẩm lắp ráp trong nước, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của Toyota toàn cầu và áp dụng phương thức quản lý hiệu quả, Toyota Việt Nam là nhà máy duy nhất ngoài Nhật Bản đạt giải thưởng này.

Năm 2023 cũng chứng kiến sự đổi mới toàn diện dải sản phẩm của Toyota ở nhiều phân khúc: Wigo, Yaris Cross, Innova Cross và Alphard, trong đó, có tới 3 mẫu xe bổ sung thêm phiên bản Hybrid, đưa tổng số mẫu xe Toyota có phiên bản Hybrid lên 6 mẫu.

Đáng chú ý là mẫu xe Vios & Corolla Cross thường xuyên nằm trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường với doanh số lần lượt là 13.521 và 10.485 xe. Mẫu xe Yaris Cross dù mới ra mắt từ cuối tháng 9 cũng ghi nhận mức doanh số 3.065 xe, trung bình 1.022 xe/tháng. Tính riêng tháng 12/2023, Toyota có 3 mẫu xe lọt top 10 xe bán chạy nhất là Vios, Veloz Cross & Yaris Cross, trong đó, Vios đứng đầu thị trường với 3.022 xe.

Thị trường trong nước ảm đạm, Toyota vẫn đạt doanh số kỷ lục năm 2023 - Ảnh 2

 TMV và các đối tác ký kết Biên bản ghi nhớ Dự án nghiên cứu hiệu quả sử dụng nhiên liệu sinh học.

Trong năm 2023, Toyota tiếp tục hợp tác với Bộ Công Thương năm thứ 4 liên tiếp đồng hành cùng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô với mục tiêu nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ô tô, qua đó nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Đặc biệt, năm nay, Toyota mở rộng hợp tác với Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nhằm đẩy mạnh hơn nữa hoạt động này.

Các doanh nghiệp được hỗ trợ đã ghi nhận kết quả rất khả quan như giảm tồn kho và diện tích nhà xưởng, tối đa hóa chi phí, tăng năng suất cũng như cải thiện môi trường làm việc của người lao động. Năm nay, TMV hỗ trợ thêm 13 nhà cung cấp, nâng tổng số nhà cung cấp được hỗ trợ lên con số 17.

Hiện danh sách các nhà cung cấp của Toyota lên tới con số 60, trong đó có 13 nhà cung cấp Việt Nam với tổng số sản phẩm nội địa hóa đạt trên 1.000 sản phẩm các loại.

Toyota đã phát triển định hướng Tiếp cận đa chiều (Multi-Pathway) hướng tới mục tiêu giảm phát thải carbon thông qua việc đưa ra các giải pháp đa dạng, phù hợp với các điều kiện khác nhau về cơ sở hạ tầng, hiện trạng ngành công nghiệp và nhu cầu khách hàng tại các khu vực khác nhau. Trên toàn cầu, Toyota cung cấp nhiều giải pháp điện khí hóa như: Hybrid, Hybrid sạc ngoài, xe thuần điện, xe điện pin nhiên liệu… đồng thời phát triển các  tùy chọn năng lượng thay thế khác nhau, tiết kiệm nhiên liệu nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Thị trường trong nước ảm đạm, Toyota vẫn đạt doanh số kỷ lục năm 2023 - Ảnh 3

Năm 2023, Toyota đã tập trung phát triển dải sản phẩm Hybrid gồm 6 mẫu xe trải dài trên nhiều phân khúc. Doanh số xe Hybrid trong năm 2023 đạt 2.639 xe, doanh số tích lũy đạt 8.474 xe, chiếm gần 12% tổng doanh số của các mẫu xe có phiên bản này.

Hãng xe Nhật cũng phối hợp với Đại học Bách Khoa và Công ty cổ phần lọc hóa dầu Bình Sơn thực hiện Dự án Nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học trong phương tiện giao thông Việt Nam.

Theo quan điểm của Toyota, Hybrid và nhiên liệu sinh học là giải pháp kịp thời và phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam, giúp góp phần giảm khí thải CO2 ngay lập tức.

Để đạt mục tiêu giảm phát thải trên toàn bộ vòng đời xe, Toyota khuyến khích hệ thống nhà cung cấp và đại lý Toyota thực hiện các giải pháp giảm phát thải CO2. Bên cạnh đó, nhà sản xuất Nhật Bản này triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu và các hoạt động tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng. Trong năm 2023, nhà máy Toyota đã cắt giảm 2.696 tấn CO2.

Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Toyota vẫn thực hiện các hoạt động đóng góp xã hội thường niên trên 4 lĩnh vực: An toàn giao thông, Bảo vệ môi trường, Văn hóa xã hội, Giáo dục & phát triển nguồn nhân lực với mong muốn mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng. Tính đến nay, tổng số tiền đóng góp cho hoạt động xã hội của Toyota đã lên tới hơn 30 triệu USD.

Tin mới

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Giám đốc điều hành Koji Sato đã kết thúc năm đầu tiên nắm quyền lãnh đạo Toyota Motor Corp. bằng cách phá vỡ kỷ lục thu nhập của công ty khi đạt được những đỉnh cao mới về lợi nhuận, doanh thu và sản lượng. Nhưng ông Sato cũng cảnh báo rằng tăng trưởng doanh số bán hàng dự kiến sẽ hạ nhiệt, các ưu đãi của Mỹ có thể sẽ tăng lên và lợi nhuận có thể giảm nhẹ.
#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

Từng mắc phải sai lầm lớn cách đây gần 20 năm, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách gỡ gạc và gia tăng độ phủ thương hiệu của mình tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam luôn là một thách thức với các thương hiệu xe Trung Quốc. Lý do nào cho thực trạng này? Và các nhà sản xuất ô tô quốc gia 1,4 tỷ dân này đang áp dụng những chiến lược mới gì? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden dự kiến sẽ công bố mức thuế mới cao tới 100% đối với xe điện của Trung Quốc và thuế nhập khẩu bổ sung đối với các hàng hóa khác bao gồm cả chất bán dẫn, sớm nhất là vào tuần tới.
Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thương hiệu ô tô GAC đến từ Trung Quốc sẽ chính thức được Tập đoàn Tan Chong nhập khẩu, phân phối. Cụ thể, thương hiệu GAC sẽ được Tập đoàn Tan Chong phân phối thông qua công ty con TCSV (TC Services Việt Nam) và được uỷ quyền tham gia phân phối bán lẻ các loại ô tô, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và phụ tùng thay thế theo pháp luật Việt Nam.